ทำไม aomMONEY ถึงย้ำนักย้ำหนากับเรื่องออมเงิน...

เคยสงสัยกันมั้ยครับ ?

เพราะทุกวันนี้ ต่อให้จะมีเพจหรือเว็บไซต์ทางการเงินที่คอยให้ความรู้กับคนทั่วไปมากแค่ไหน ไม่ว่าจะพยายามสื่อสารในรูปแบบอะไร หรือง่ายแค่ไหนก็ตาม คนไทยอีกหลายล้านคนก็ยังมองข้ามความสำคัญของการออมเงินครับ

โดยเฉพาะ ถ้ากับคนมีหนี้แล้ว ประโยคติดปากเลยก็คือ “แค่ใช้หนี้ก็หมดแล้ว จะเอาเงินที่ไหนไปเก็บ” ความจริงแล้ว ถ้าเราจัดสรรปันส่วนดีๆ ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและหาช่องทางหาเงินเพิ่ม การใช้หนี้ไปพร้อมๆ กับการออมเงิน เป็นเรื่องที่ทำได้นะครับ บางคนยังผ่อนรถไป แบ่งเงินออมเก็บไปได้เลย

และด้วยในสภาวะเศรษฐกิจที่ดูแย่ลงช่วงนี้ จนมองไปทางไหนก็มีแต่ข่าวปิดกิจการ-คนว่างงานเต็มไปหมด หลายคนก็เลยคิดว่าต้องรีบออมเงินไว้ บ้างก็ฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูงบ้าง ฝากประจำบ้าง แต่หลายคนลืมคิดไปครับ ดอกเบี้ยเงินฝากตอนนี้ถูกปรับลดลงตามดอกเบี้ยนโยบายที่ธปท.ประกาศลดลง จนเหลือแค่ 1.00% ต่อปี ซึ่งเรียกได้ว่าต่ำสุดในประวัติศาสตร์ไทย

แล้วอัตราผลตอบแทนจะสู้เงินเฟ้อได้เหรอ... เพราะฉะนั้น วันนี้ aomMONEY จึงอยากจะมาแชร์สั้นๆ เกี่ยวกับการเลือกออมเงินให้ถูกที่ด้วยครับ

  • สมมติ บ.ก. aomMONEY ตอนนี้อายุ 30 ปี ตั้งใจจะเกษียณตอนอายุ 60 ปี 
  • เพราะฉะนั้นตัวบก.เอง จะมีเวลาทำงานหาเงินทั้งหมด 30 ปี
  • แต่ บ.ก. ดันเป็นคนที่ใช้เงินเก่งเลยแบ่งเงินออมไว้ได้แค่ เดือนละ 3,000 บาทเท่านั้น

โดยเงิน 3,000 แบ่งลงทุนตามนี้  

1,000 บาทแรก

บก.ฝากเงินไว้กับธนาคารทุกเดือน เป็นเวลา 30 ปี ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2% ต่อปี เพราะฉะนั้น เมื่ออายุ 60 บก.จะมีเงินก้อน 486,817 บาทครับ ***เพราะเงินก้อนนี้เสี่ยงไม่ได้ครับ ยอมเสียเงินต้นไม่ได้เลย เลยเลือกที่ไม่มีความเสี่ยงเลยครับ

1,000 บาทที่สอง

เงินส่วนนี้ บก.ไม่ฝากกับธนาคารแล้วครับ บก.ไปหาที่ลงทุนเพราะคาดหวังผลตอบแทนที่มากกว่า โดยหาการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี เพราะฉะนั้น เมื่ออายุ 60 บก.จะมีเงินก้อน 797,266 บาทครับ (แต่ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงจากการขาดทุนด้วยนะ)

1,000 บาทที่สาม

บก.คาดหวังผลตอบแทน 10% ต่อปีครับ คือยอมเสี่ยงได้ แต่ไม่อยากได้ผลตอบแทนต่ำๆ เพราะฉะนั้น เมื่ออายุ 60 บก.จะมีเงินก้อน 1,973,928 บาท

แล้วถ้าเกิด บ.ก. กลั้นใจ เก็บเงินจำนวนมากกว่านี้ล่ะ?

สมมติว่า บ.ก. กลั้นใจ เก็บไปเลยเดือนละ 5,000 บาท โดยเลือกการลงทุนที่ได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี ต่อเนื่องกันสม่ำเสมอเป็นเวลา 30 ปี เมื่อคำนวณออกมาแล้ว

บ.ก. จะมีเงินก้อนโตถึง 9,869,641 บาท

จากตัวเลขที่คำนวณออกมา เพื่อน ๆ เห็นหรือยังครับว่าการเลือกออมให้ถูกที่นั้น ให้ผลลัพธ์ต่างกันขนาดไหน ยิ่งในที่ที่อัตตราผลตอบแทนสูง จำนวนเงินก้อนในระยะยาวก็ยิ่งได้มากกว่าครับ  แต่ถึงอย่างไร aomMONEY ก็ขอเตือนไว้นะครับ

การลงทุนที่ยิ่งผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงจากการขาดทุนก็ย่อมตามมาครับ

เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่จะลงทุนกับอะไร ศึกษาให้เข้าใจ และต้องมั่นใจครับว่ารับความเสี่ยงนั้นได้ และแน่นอนว่าถ้าเราฉลาดพอ เราจะไม่นำเงินไปลงทุนกับสินทรัพย์ใดไว้เพียงอย่างเดียว แต่ควรกระจายความเสี่ยงออกไป อย่างที่ภาษานักลงทุนเค้าเรียกว่า Asset Allocation ครับ สุดท้ายนี้อยากฝากเพื่อนๆ ทุกคนว่า...

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เงินของเรางอกงามขึ้นในมี 3 ข้อ

  • 1.เงินต้น : จำนวนเงินออมในแต่ละงวด ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ
  • 2.ระยะเวลา : เริ่มต้นได้เร็วเท่าไหร่ เราก็ยิ่งได้เปรียบคนอื่นครับ
  • 3.ผลตอบแทน : ยิ่งเลือกออมได้ถูกที่ ผลตอบแทนสูง เงินต้นของเราก็ยิ่งโตไวครับ

ก่อนจากกันไปวันนี้ aomMONEY ขอย้ำคำเดิมครับ การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุน และอย่าโลภไปหลงเชื่อการลงทุนแบบแชร์ลูกโซ่ที่เน้นเอาตัวเลขผลตอบแทนมาการันตีว่าจะได้เท่านี้ๆ

"เพราะในโลกของการลงทุน ไม่มีใครกล้าการันตีผลตอบแทนกันหรอกนะครับว่าจะได้เท่าไหร่ สม่ำเสมอมั้ย...ถ้าการันตีขนาดนั้น -แชร์ลูกโซ่- แล้วคร้าบบ"

และวันนี้ก็ขอลาไปก่อน...สวัสดีครับ

บ.ก.aomMONEY

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.set.or.th/set/education/html.do…