เชื่อมั้ยว่า บางคนคิดว่า ‘ความสำเร็จ’ มักจะเกิดขึ้นกับคนที่เก่งอย่างเดียว โดยที่พวกเขาตั้งใจแค่นิดเดียว ก็สามารถประสบความสำเร็จได้แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงมันก็อาจจะไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียว เพราะใครๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพียงแค่คุณคิด และลงมือทำอย่างตั้งใจ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องอย่าให้คำว่า “เก่ง” หรือ “ไม่เก่ง” มาเป็นตัวกำหนดว่า ชีวิตของคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่จงกำหนดความสำเร็จที่อาจเกิดขึ้นได้ ด้วยการลงมือทำ

ชวนอ่าน 4 แนวคิดความสำเร็จที่แท้จริง แค่เริ่มจากการลงมือทำ โดย คุณโอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน เจ้าของบริษัท อาตี๋ มีเดีย และเจ้าของช่อง ‘อาตี๋รีวิว’

✅ 1. ทำธุรกิจต้องปรับตัว “ไม่ปรับตัว = เจ๊ง”

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ บางครั้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวางแผนธุรกิจให้ออกมาดี หรือการลงมือทำอย่างตั้งใจเพียงอย่างเดียว ต่อให้คุณดำเนินธุรกิจในแบบที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้วประสบความสำเร็จได้ แต่ในระยะยาวธุรกิจของคุณก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมหรือความต้องการของคนในยุคนั้นๆ ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ก็ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงให้ทัน ไม่เช่นนั้นธุรกิจของคุณจะประสบความสำเร็จแค่ระยะสั้นเท่านั้น

✅ 2. การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จในสิ่งที่ทำ

การตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ทำ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมาย ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ทั้งการงาน การเงิน หรือการลงทุน การมีเป้าหมายที่ชัดเจนมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะคุณจะรู้ว่าต้องทำยังไงให้ไปถึงเป้าหมาย แต่ถ้าคุณไม่กำหนดเป้าหมายไว้ให้ดีตั้งแต่เริ่ม คุณก็ไม่มีทางรู้เลยว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นมาถูกทางหรือไม่ และอาจทำให้คุณเสียเวลาไปกับสิ่งที่ทำ โดยไม่ได้อะไรกับมาเลยก็ได้

✅ 3. อย่ายึดติดกับความสำเร็จจนลืมพัฒนาตัวเอง

คุณสามารถดื่มด่ำกับช่วงเวลาที่คุณประสบความสำเร็จ และให้รางวัลกับตัวเองได้ แต่คุณต้องไม่หยุดพัฒนา และยึดติดกับช่วงเวลาเหล่านั้นมากจนเกินไป เพราะถ้าคุณยึดติดกับความสำเร็จ และไม่พัฒนาทักษะหรือความรู้ที่ตัวเองมี เพื่อนำไปต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นได้ คุณก็อาจจะประสบความสำเร็จได้แค่ครั้งเดียว ดังนั้น เมื่อคุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งไว้ ก็อย่าลืมพัฒนา และต่อยอดกับความสำเร็จเหล่านั้นให้ออกมาดียิ่งขึ้นด้วย

✅ 4. คิดแต่ไม่ลงมือทำ = ไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่มีใครประสบความสำเร็จ เพราะคิดว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ โดยที่ไม่ลงมือทำ คุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ไม่มีใครตอบได้แน่นอน ถ้าคุณไม่ลงมือทำจริง อย่ามัวแต่คิด และไม่ลงมือทำ เพราะความสำเร็จจะไม่วิ่งเข้าหาคุณ หากไม่ลงมือทำ คุณก็จะไม่มีทางรู้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณคิด และเริ่มลงมือทำ แม้ว่าผลลัพธ์อาจจะออกมาดีหรือไม่ แต่อย่างน้อยคุณก็ได้เรียนรู้จากสิ่งที่ทำ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=M9VfDas_rYg