เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีม aomMONEY ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Creative Talk ครับ มีประเด็นน่าสนใจหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือเรื่อง Podcast ครับ หลังจากร่วมงานนี้ได้ราวๆ 1 สัปดาห์ อดีตนายกรัฐมนตรีก็ผุดไอเดียจัดรายการ Good Monday พอดี เรามาคุยกันดีกว่าครับว่า เราจะหาเงินกับมันได้ยังไง ทำไมมันถึงน่าสนใจแม้คนอายุคราวพ่อก็ลงมาเล่นในสนามนี้

ประเด็นนี้ในเวทีจัดเป็น forum แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน 4 คน คือ คุณภูมิชาย บุญสินสุข, พลสัน นกน่วม, รวิศ หาญอุตสาหะ และปรัชญา สิงห์โต ทั้ง 4 ท่านต่างโยนไอเดียและวิธีการทำเงินให้เห็นเป็นภาพชัดเจนขึ้น สรุปได้ความภายใต้ธีมหัวข้อ Podcast is the next big wave ? ไว้อย่างนี้ว่า

Creative Talk Live

https://www.facebook.com/plugins/video.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fcreativetalklive%2Fvideos%2F847550968921697%2F&show_text=0&width=560

เริ่มต้นทำ Podcast อย่ารีบคิดถึงตัวเงินรายได้เป็นจุดตั้งต้น

การทำ Podcast นั้น เริ่มแรกอย่าไปเริ่มด้วยความคิดว่าจะได้เงินกลับมา ให้ค่อยๆ ทำไป ทำไปเรื่อยๆ จะสามารถทำเป็นอาชีพ และหาเงินจากมันได้เอง ซึ่งดูแนวโน้มตลาดแล้ว ตลาดไม่น่าจะโตมาก แต่การที่คนเข้ามาฟัง Podcast นั้น มักนิยมใช้เวลาฟังกันเนิ่นนาน ฟังต่อเนื่อง และฟังไปทุกวัน กลุ่มคนที่ฟังเขาจะรู้ว่าเขาต้องการอะไร

ลักษณะการทำ Podcast ก็ควรจะทำไปเรื่อยๆ เมื่อมีคนรับรู้และสนใจ เขาจะเริ่มติดตามไปเองโดยธรรมชาติ คนที่เป็น Micro-Influencer ที่มีคนติดตามอยู่อย่างน้อย 1,000 คนขึ้นไป ถือว่าเป็นคนที่แบรนด์ชัดเจน จึงทำให้คนสนใจ ติดตามได้ คนที่อยู่ในกลุ่มประเภทนี้สามารถจัด Podcast ได้

เติบโตเฉพาะกลุ่ม แต่ตรงเป้าหมาย

ระดับการเติบโตของ Podcast นั้นจะเป็นตลาดที่เติบโตเฉพาะกลุ่ม แต่ตรงเป้าหมายแน่นอน เช่น หากมีคนฟังอย่างน้อย 30,000 ราย จะสามารถควักกระเป๋าจ่ายในสิ่งที่เขาฟังมากถึง 80%

ทำไปเรื่อยๆ และค่อยๆ คิดในมุมสปอนเซอร์

ช่วงที่เราทำ Podcast ในระยะเวลา 30 นาทีนั้น ต้องดูว่ามีคนฟังเราจาก Podcast จำนวนเท่าใด สมมติว่ามีคนฟังเรา 10,000 ราย ก็ต้องดูต่อว่าสปอนเซอร์จะได้อะไรจากการฟังนั้นๆ และเมื่อใดก็ตามที่คุณทำคอนเทนต์ใน Podcast ที่ได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต้องเปิดเผยให้คนฟังรับรู้ทุกครั้ง

เป้าหมายจากการทำ Podcast ประโยชน์ต้องมี คุณค่าต้องมา

เวลาที่คิด ตัดสินใจจะทำ Podcast ต้องนึกถึงคนฟังเป็นหลัก คนฟังได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งที่ฟัง เพราะ Podcast เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เวลาในการสร้าง community ค่อนข้างนาน หากคนที่ใช้ Podcast นึกถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก พูดแต่สิ่งที่ตัวเองชอบ ก็อาจหาคนฟังได้ค่อนข้างยาก หากประเด็นที่พูดนั้นไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับชีวิตผู้อื่น

สรุปคร่าวๆ ของงาน Creative Talk ที่พูดถึง Podcast คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ คราวนี้เรามาศึกษาจากแหล่งข้อมูลอื่นกันบ้างว่า เขาทำ Podcast กันยังไง ทำเพื่ออะไร และสร้างประโยชน์ยังไงได้บ้าง 

บทความใน The Balance Small Business ได้ให้ข้อแนะนำที่น่าสนใจกับเรื่องนี้ว่า เราจะสามารถหาเงินจากการทำ Podcast ได้อย่างไร

โดยผู้เขียนคอนเทนต์นี้ คุณ Brain Edmondson เขาก็ให้เหตุผลว่า ความต้องการของคนที่อยากจะฟังคอนเทนต์หรือข้อมูลที่เป็นเสียงนั้นมันเพิ่มขึ้น และก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เพราะว่าคนเราไม่สามารถดูวิดีโอขณะขับรถได้ หรือแม้แต่ตอนเข้ายิมหรือขณะเดินทาง ซึ่งกิจกรรมหลายๆ อย่างที่เราเลือกทำนี้ เราไม่อาจจ้องหน้าจอได้ตลอดเวลา 

มันก็เลยทำให้ผู้คนหันเหไปสนใจคอนเทนต์ที่เป็นเสียงมากขึ้น เพราะขณะที่ทำกิจกรรม เช่นออกกำลังกาย วิ่ง หรือขับรถ เราก็สามารถฟังเสียงไปด้วยได้ คนจึงหันมาสนใจคอนเทนต์ที่เป็นเสียงมากกว่าคอนเทนต์ที่เป็นตัวหนังสือหรือวิดีโอ

1. สิ่งแรกที่คุณต้องนึกถึงสำหรับการทำ Podcast คือ ให้เลือกหัวข้อที่จะใช้ทำเนื้อหาที่มีลักษณะเฉพาะทาง ถ้าหากคุณเริ่มต้นในตลาดเฉพาะด้านได้ มันก็เหมือนคุณเป็นปลาตัวใหญ่ตัวเดียวในบ่อน้ำ

2. จงอุทิศตนเพื่อผลิต Podcast ออกมาให้ดีที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าคุณจะเริ่มต้นจากคนฟังที่มีจำนวนน้อย ก็จงใช้โอกาสนี้ผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ มีเนื้อหาที่สอดคล้องเกี่ยวพันกัน และมีการผลิตอย่างยอดเยี่ยม ซึ่งกลุ่มสปอนเซอร์หลักๆ แล้วก็จะต้องการเพียงสองสิ่งเท่านั้น คือ เนื้อหาที่คุณพูดนั้นมีความดึงดูดไหม มีคนฟังมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเริ่มต้นใช้ Podcast ในยุคนี้ก็ถือว่าค่อนข้างสะดวกมากกว่ายุคก่อนเพราะมีเครื่องมือให้ใช้เต็มตลาด แถมราคาก็ไม่สูงนัก

3. พัฒนาจุดขายที่เป็นจุดเด่นของตัวเองแบบไม่เหมือนใคร ซึ่งลูกค้าในโลกออนไลน์ก็ให้ความสนใจกับตลาดที่มีความเฉพาะทางมากขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเขาถึงแนะนำตลาดเล็กๆ เฉพาะทางก่อน

4. หาเงินจาก Podcast เมื่อคุณทำ Podcast ไปได้ระยะหนึ่ง คุณจะพบหนทางที่สร้างเงินได้เอง แต่หากคุณไม่มีผลิตภัณฑ์เป็นของตนเอง คุณก็สามารถที่จะแนะนำสินค้าของผู้อื่นบน Podcast ของคุณได้ และหาก Podcast คุณเติบโตต่อไปเรื่อยๆ มีคนตามฟังมากขึ้น คุณก็จะสามารถหารายได้จากมันได้ ซึ่งรายได้นั้นก็มาจากผลิตภัณฑ์ สินค้าที่คุณพูดถึง

5. ทำเงินด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นจาก Podcast คุณจำเป็นต้องทุ่มเทเวลาและอุทิศตนสำหรับการทำ Podcast จนเชี่ยวชาญ เพราะผู้คนอีก 99% ที่ไม่มีทักษะเช่นคุณ เขาจะต้องการผู้เชี่ยวชาญ คุณสามารถพิสูจน์ให้เขาเห็นและหาทางทำเงินจากมัน เช่น การให้คำปรึกษา

6. คำแนะนำสุดท้ายคือ คุณจะทำเงินได้จาก Podcast แต่มันต้องใช้เวลา ไม่ได้ทำแล้วได้เงินทันที ต้องอาศัยประสบการณ์และไหวพริบด้านการตลาด อย่างน้อยหนึ่งปี

ที่มา:

Creative Talk Conference
Creative Talk Live
How to make money podcasting

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY
Line@ : @aommoney
Website : www.aomMONEY.com
Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH