แม้ว่าปัจจุบันสังคมไทยค่อนข้างจะเปิดกว้างให้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) แต่การยอมรับในเชิงของกฎหมายนั้น ยังมีข้อจำกัดและอุปสรรคอยู่หลายประการ อย่างเรื่องการผลักดันให้เกิด “พระราชบัญญัติคู่ชีวิต หรือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต” ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการส่งเสริมสิทธิให้กลุ่ม LGBTQI+ ให้เกิดความเท่าเทียมเช่นเดียวกับชายหญิงทั่วไป

แต่คำว่า “คู่ชีวิต” กลับเป็นคำที่ไม่ได้ถูกบัญญัติอยู่ในกฎหมายอื่น ๆ จึงทำให้กลุ่ม LGBTQI+ ยังคงไม่สามารถใช้สิทธิพิเศษจากคู่รักได้เหมือนคู่รักชายหญิง เช่น การใช้นามสกุลร่วมกัน การเซ็นยินยอมต่าง ๆ เช่น การรับการรักษาพยาบาล การจัดการทรัพย์สินมรดก การลดหย่อนภาษี การรับบุตรบุญธรรม รวมถึงการได้รับผลประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันชีวิตตามสิทธิของทายาท แม้ไม่ได้ระบุชื่อไว้ก็ตาม

ในปัจจุบันหลายองค์กรหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้า LGBTQI+ เพิ่มมากขึ้น รวมถึง “เจนเนอราลี่” ก็เป็นอีกองค์กรที่ยอมรับความแตกต่างและสนับสนุนการอยู่ร่วมกัน (Diversity & Inclusion) อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนโลโก้เป็นสีรุ้งในเดือน Pride Month เป็นเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงและความเท่าเทียมอย่างแท้จริงในสังคม ทั้งให้ความเท่าเทียมทางเพศในการทำงานร่วมกัน รวมถึงการจัดกิจกรรมที่สนับสนุนความหลากหลายทั้งภายในและภายนอกองค์กร

ทางบริษัทได้ยืนหยัดเพื่อคู่รักกลุ่ม LGBTQI+ เป็นเจ้าแรก ๆ ในตลาดที่เปิดกว้าง พร้อมดูแลทุกเฉดสีของความรักในทุกช่วงเวลาของชีวิต นำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศมาตั้งแต่ปี 2017 ผ่านแคมเปญ “Gen Love Wins : Insurance for All เพราะความรักชนะทุกสิ่ง” ที่สามารถตอบโจทย์ทุกรูปแบบความรักสำหรับคู่ชีวิต LGBTQI+ เพื่อการวางแผนสร้างหลักประกันความคุ้มครองตลอดชีวิต รายละเอียดเป็นอย่างไรไปดูกัน

กรมธรรม์ประกันของเจนเนอราลี่ ออกแบบมาเพื่อทุกคนบนพื้นฐานของความหลากหลาย และสำหรับชาว LGBTQI+ ก็สามารถเป็น “ผู้รับผลประโยชน์” สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตได้ โดยระบุ “ผู้รับผลประโยชน์” ว่าเป็น “คู่ชีวิต” ได้อย่างเท่าเทียม ผ่านแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองและส่งเสริมการวางแผนชีวิตคู่ ซึ่งครอบคลุมทั้งแบบประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันสะสมทรัพย์ เพื่อให้คู่รัก LGBTQI+ สามารถวางแผนสร้างหลักประกันความคุ้มครองที่มั่นคงกันไปตลอดทั้งชีวิต

และต้องอยู่อาศัยด้วยกันอย่างน้อย 2 ปี และเพียงมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นคู่ชีวิต เช่น ภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย ภาพถ่ายการสมรส หลักฐานการซื้อหรืออยู่บ้านเดียวกัน หลักฐานการทำธุรกิจร่วมกัน ทะเบียนสมรส (กรณีจดทะเบียนในต่างประเทศ) เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถดูแลกันและกันได้ ไม่ว่าความรักของคุณจะอยู่ในเฉดสีไหนก็ตาม

แม้ว่าคู่รัก LGBTQI+ จะยังไม่ได้รับการรับรอง 100% ในเชิงกฎหมายไทย แต่เจนเนอราลี่ก็พร้อมเปิดกว้างให้คู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ สามารถวางแผนชีวิตร่วมกัน มอบความคุ้มครองทั้งชีวิต สุขภาพ และการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างเท่าเทียม รวมถึงสนับสนุนให้ทุกคนสร้างความรักและสร้างชีวิตคู่ให้มั่นคงเช่นเดียวกันกับคู่สามีภรรยาทั่วไป

เพราะความรักชนะทุกสิ่ง aomMONEY จึงเห็นด้วยทั้งใจว่าทุกความรักล้วนต้องการการปกป้องเสมอ แคมเปญ “Gen Love Wins : Insurance for All” จึงถือเป็นอีกก้าวสำคัญสู่ความเสมอภาคของวงการประกันไทยเพื่อสิทธิของ LGBTQI+ อย่างแท้จริง และไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ชีวิตในเฉดสีไหน ก็สามารถวางแผนเพื่อมีชีวิตที่มั่นคงได้อย่างเท่าเทียมกัน

รู้จักกับเจนเนอราลี่ และดูรายละเอียดแผนประกันเพิ่มเติมได้ที่ https://generali.co.th/our-product/ หรือติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1394 หรือสอบถามกับตัวแทนประกันบริษัทฯ

บทความนี้เป็น Advertorial