บางคนชอบคิดว่า ‘การเงินเป็นเรื่องของผู้ใหญ่’ แต่จริงๆ แล้วเรื่องการเงินเป็นเรื่องของทุกคนไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ คนรวย หรือคนจน ทุกคนล้วนต้องใช้เงินทั้งนั้น และจะดีกว่ามั้ย ถ้าคุณหรือคนในครอบครัวของคุณมีความรู้ทางด้านการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าอะไรที่ควรทำหรืออะไรที่ไม่ควรทำ เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเงินที่เป็นอยู่ เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินให้ดียิ่งขึ้น

ชวนอ่านสรุป 10 แนวคิด เรียนรู้การเงิน ตั้งแต่เกิดจนตาย โดย คุณหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ หรือโค้ชหนุ่ม จาก THE MONEY COACH กูรูการเงินชื่อดัง

✅ 1. สอนเรื่องเงินจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

การสอนเรื่องเงินให้กับเด็กหรือลูกของคุณ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรจะปลูกฝัง เริ่มต้นคุณไม่จำเป็นต้องสอนลูกให้เข้าใจเรื่องของการเงินในทุกด้านก็ได้ แค่สอนเรื่องของการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ให้พวกเขารู้ว่า ควรจะใช้เงินแต่ละวันอย่างไรให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์ที่สุด รวมถึงพูดคุยแนะนำพวกเขาทุกครั้งที่มีการใช้เงิน เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของเงินมากขึ้น

✅ 2. ใช้เงินให้เป็นและต่อยอดให้ได้เพื่อความก้าวหน้าทางการเงิน

หัวใจสำคัญทางการเงินที่ไม่ควรมองข้าม หากคุณอยากมีการเงินที่มั่นคง คุณควรจะจัดสรรเงินให้เป็น เห็นคุณค่าของเงินที่หามา และนำไปต่อยอดให้ได้ เพื่อที่จะได้สร้างความมั่งคั่งทางการเงินให้เติบโต อย่างไรก็ตาม คุณต้องมองว่าการเงินเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กับการใช้ชีวิต จึงจะทำให้คุณมีเงินเหลือไว้ใช้กับเรื่องสำคัญ โดยไม่ติดขัดหรือต้องกู้หนี้ยืมสิน

✅ 3. เมื่อเข้าสู่วัยทำงานก็ควรเริ่มวางแผนทางการเงิน

เมื่อคุณเข้าสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว การวางแผนทางการเงิน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องมีแผนทางการเงินที่ใหญ่โตเสมอไป แค่คุณวางแผนการใช้เงินที่หามาได้ ให้พอกับระยะเวลา 1 เดือนก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ นอกจากนี้ การเริ่มวางแผนทางการเงินจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ บางทีอาจจะสามารถนำไปต่อยอดกับเรื่องการเงินตรงส่วนอื่นก็ได้

✅ 4. เก็บเงินในจำนวนที่เหมาะสมและทำอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อคุณหารายได้เป็นแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาที่ควรปฏิบัตินั่นคือ ‘การเก็บออม’ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องทำตามสูตรเก็บออม 50-30-20 เสมอไป แต่อาจจะเริ่มจากการนำรายรับที่คุณมีหักลบกับรายจ่าย เพียงเท่านี้ก็จะได้ตัวเลขที่คาดว่าจะทำให้คุณมีเงินเก็บออมได้แล้วครับ หลังจากรู้ตัวเลขที่ชัดเจนแล้ว ก็อาจจะลองประเมินว่าคุณจะเก็บออมเท่าไร สิ่งสำคัญคือ คุณจะต้องเก็บออมอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเป็นจำนวนที่น้อยก็ตาม แต่ความสม่ำเสมอในการเก็บออม จะสร้างความมั่งคั่งทางการเงินในอนาคตให้คุณได้อย่างแน่นอนครับ

✅ 5. การลงทุนต้องศึกษาไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ

เรื่องของการลงทุนขึ้นอยู่กับความรู้ ความถนัด และความเข้าใจในการลงทุน คุณไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง เพื่อลงทุนในสิ่งที่คุณไม่รู้จักมันมากพอ เมื่อใดก็ตามที่เร่งรีบหรือกดดันตัวเองให้รีบลงทุนในสิ่งที่คุณไม่มีความรู้ นั่นอาจจะทำให้คุณขาดทุนตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลยก็ได้ครับ ดังนั้น การลงทุนที่ดีจำเป็นจะต้องมีความศึกษา และเข้าใจในสิ่งที่ลงทุนให้ดีเสียก่อน เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการลงทุนให้ได้มากที่สุด

✅ 6. คู่ชีวิตต้องวางแผนการเงินร่วมกัน

หลายคนมักมองว่าการมีคู่ชีวิตไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินเลย เพราะสุดท้ายก็เป็นเงินของใครของมันอยู่ดี แต่อย่าลืมว่าการมีคู่ชีวิต คือการที่คุณต้องใช้เวลา และเงินไปพร้อมๆ กันทุกครั้งที่คุณอยู่กับคู่ชีวิต เช่น การซื้อของที่สนใจ การรับประทานอาหารด้วยกัน รวมถึงการเก็บเงินแต่งงาน ทุกอย่างต่างก็ต้องใช้เงิน ดังนั้น หากคุณมีคู่ชีวิตก็ควรจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเงินหรือมีการวางแผนทางการเงินร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้การเงินคู่ของคุณก้าวไปข้างหน้าครับ

✅ 7. ควรวางแผนเกษียณอย่างมีสติ ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งได้เปรียบ

เมื่ออายุเข้าสู่วัย 30 คุณก็ควรจะเริ่มมีการวางแผนเกษียณได้แล้ว เพราะช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่คุณมีความพร้อมทางด้านความรู้ และด้านการเงิน การที่คุณเริ่มวางแผนเกษียณได้เร็ว ก็จะทำให้คุณยิ่งได้เปรียบ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คุณจะเก็บเงินได้เยอะที่สุดจากการทำงานหรือการลงทุน คุณไม่จำเป็นต้องมีแผนเกษียณที่ใหญ่โตเหมือนคนอื่น เช่น คุณอาจจะเริ่มประเมินค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตอนวัยเกษียณดูก็ได้ครับ ว่าในแต่ละวันของวัยเกษียณ คุณจะใช้เงินวันละกี่บาท จากนั้นก็อาจจะเริ่มแบ่งเงิน 1 ใน 4 ของเงินเดือน เพื่อนำไปเก็บออมในช่องทางที่คุณรู้สึกพอใจกับผลตอบแทนก็เพียงพอแล้ว ขอแค่ทำตามแผนที่ตั้งไว้ก็พอครับ รวมถึงใช้ความสม่ำเสมอเข้ามาช่วย เพียงเท่านี้คุณก็อาจจะมีแผนทางการเงินในวัยเกษียณที่มั่นคงแล้ว

✅ 8. เกษียณแล้วก็สามารถหางานทำได้

เชื่อว่าคนวัย 60 สมัยนี้บางคนยังแข็งแรง หากคุณหรือคนในครอบครัวคุณเกษียณแล้ว การมองหางานเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้ ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม อาจจะได้รับผลตอบแทนที่ไม่ได้เยอะเหมือนตอนทำงานประจำ อย่างน้อยก็สามารถแบ่งเบาภาระลูกหลาน ที่คอยดูแลไม่มากก็น้อยครับ

✅ 9. เงินเกษียณที่เก็บมาไม่ควรให้ใครยืม

สิ่งหนึ่งที่คนวัยเกษียณบางคนอาจจะมองข้าม นั่นคือการที่คุณไม่ควรใจดีกับคนอื่นมากจนเกินไป โดยเฉพาะกับเรื่องเงิน คนวัยนี้มักจะมองว่าสุดท้ายแล้ว เมื่อตายไปก็ไม่สามารถเอาเงินที่เก็บมาไปได้ เลยยอมที่ให้คนอื่นยืม ในท้ายที่สุดคุณก็ไม่ได้เงินเหล่านั้นคืนมา ทำให้คุณต้องขัดสนเรื่องเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นเลย เพราะช่วงวัยนี้คุณจะไม่สามารถหาเงินได้เยอะเหมือนกับช่วงที่คุณทำงานได้แล้ว ดังนั้น เมื่อมีใครมาขอยืมเงิน ก็ควรเลือกปฏิเสธไว้ก่อนก็ดีนะครับ มิเช่นนั้น คุณอาจจะลำบากไปจนวันสุดท้ายของชีวิตก็ได้นะครับ

✅ 10. อย่าลืมวางแผนมรดกให้กับคนในครอบครัว

ปัญหาครอบครัวที่พบเจอกันบ่อย คือจัดการมรดกไม่ลงตัว จนทำให้ครอบครัวบางคนต้องทะเลาะกัน เมื่อคุณเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว ก็อย่าลืมทำพินัยกรรมหรือจัดการมรดกที่คุณมีให้กับคนในครอบครัวอย่างเหมาะสมด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นปัญหาให้กับคนที่อยู่ข้างหลังในอนาคตครับ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=0T6hDxOeXAI&t=579s