ในช่วงนี้ เราน่าจะเห็นข่าว “ราคาทองคำ” มีการดีดตัวขึ้นอย่างร้อนแรงและต่อเนื่องเลย หลายคนมองว่านี่อาจจะเป็นโอกาสในการลงทุนทองคำหรือไม่ และเริ่มสงสัยว่า ถ้าเราอยากเป็นนักลงทุนในทองคำจริงๆ มีทางเลือกไหนบ้าง ที่ลงทุนง่าย เข้าใจง่าย ไม่ต้องใช้เวลาในการศึกษานาน

สำหรับใครที่คิดจะเริ่มต้นลงทุนทองคำ aomMONEY ขอนำเสนอ 4 ทางเลือกนี้ให้เพื่อนๆ นำไปพิจารณาครับว่า ตัวเราและเป้าหมายการลงทุนของเรา เหมาะกับทองคำรูปแแบบไหน…

1. เลือกลงทุนในทองคำแท่ง

การซื้อทองคำแท่งในปัจจุบันไม่ยากเลย ขอเพียงแค่มีเงินก็เดินไปซื้อที่ร้านทองได้เลย ข้อดี คือ ทองคำแท่งจะมีราคาที่ถูกกว่าทองรูปพรรณในน้ำหนักที่เท่ากัน เนื่องจากจะไม่เสียค่ากำเหน็จ แต่จะมี “ค่าบล็อก” หากซื้อทองคำแท่งขนาดต่ำกว่า 5 บาท หมายความว่า ต้องใช้เงินก้อนประมาณนึงเลยถ้าไม่อยากเสียค่าบล็อกให้กับร้านทอง อีกทั้งหากเปรียบเทียบ ณ ช่วงเวลาเดียวกัน ราคาซื้อกับราคาขายทองคำแท่งจะต่างกันไม่มาก

ทั้งนี้ การเก็บรักษาก็อาจจะมีความยุ่งยากสักหน่อย เพราะต้องมีต้นทุนค่าเก็บรักษา เช่น ถ้ามีทองคำแท่งมากๆ อาจจะต้องนำไปฝากกับตู้นิรภัยของธนาคาร ก็จะเจอค่าธรรมเนียมจากการเก็บรักษา

2. เลือกลงทุนในทองคำรูปพรรณ

“ทองคำรูปพรรณ” ก็คือทองที่เขานำมาขึ้นรูปเป็นรูปทรงต่างๆ สร้อยคอ แหวน กำไร วิธีการจะเหมือนกับทองคำแท่งที่มีเงินก็เดินไปซื้อได้เลย ข้อดี คือ สามารถนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับในโอกาสต่าง ๆ แต่ทองคำรูปพรรณจะมีการเก็บค่ากำเหน็จ ทำให้ราคาซื้อจะสูงกว่าทองคำแท่ง

และที่สำคัญราคาอาจตกลงด้วย เมื่อนำมาขายคืน แล้วพบว่าทองมีร่องรอยการถูกใช้งาน หรือเรานำไปขายคืนคนละร้านที่ซื้อมา เพราะฉะนั้น aomMONEY มองว่าถ้าจะเก็บสะสมทองคำรูปพรรณไปสะสมทองคำแท่งน่าจะเวิร์คกว่าครับ ในกรณีที่ไม่ได้อยากได้ทองมาใช้เป็นครื่องประดับนะ

3. เลือกลงทุนในกองทุนรวมทองคำ

นี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากลงทุนในทองคำ เป็นการนำเงินของเราไปลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในทอง ข้อดี คือ เราสามารถใช้กองทุนทองคำเป็นที่พักเงิน เพื่อเลี่ยงความผันผวนของเศรษฐกิจ ได้ และเงินเริ่มต้นที่ใช้ในการเข้าลงทุนไม่ได้สูงมาก มีเงินน้อยหลักร้อยหลักพันบาท ก็สามารถเริ่มลงทุนกับกองทุนประเภทนี้ได้

และวิธีการก็เหมือนกันซื้อกองทุนทั่วไปเลย แค่เปิดบัญชี เราก็สามารถซื้อขายได้จากที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในการไปซื้อ มีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ประสบการณ์ในการนำเงินเราไปลงทุนต่อ

แต่กองทุนทองคำเป็นกองทุนที่มีการลงทุนในทรัพย์สินทางเลือกที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นการที่จะลงทุนในกองทุนประเภทนี้ จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจเฉพาะทางที่ค่อนข้างเยอะ เพราะมีความเสี่ยงจากอัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงิน เนื่องจากกองทุนรวมทองคำของไทย ส่วนมากจะนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมของต่างประเทศ

4. เลือกลงทุนด้วยการออมทอง

การออมทอง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง เหมาะกับคนที่ไม่มีเงินถุงเงินถังครับ วิธีง่ายๆ เลย คือ เราไปเปิดบัญชีไว้กับร้านทอง แล้วค่อยทยอยนำเงินฝากเข้าไป ร้านทองจะนำเงินฝากของเรา เพื่อไปซื้อทองคำแท่งสะสมเป็นน้ำหนักไว้ สะสมครบ 1 บาท ก็สามารถไปรับทองได้ครับ บางที่เริ่มต้นฝากที่ 100 บาท/เดือน เอง

ข้อดี คือ เริ่มลงทุนด้วยเงินไม่เยอะ ค่อยๆ สะสมได้ครับ แต่การใช้วิธีทยอยสะสมแบบนี้ ราคาทองในแต่ละรอบก็สวิงไปเรื่อยๆ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเก็บทองแทนการเก็บเงินมากกว่าคนที่ต้องการเก็งกำไรในระยะสั้นครับ

และนี่คือ 4 สิ่งควรรู้ที่ควรรู้เกี่ยวกับทองคำ ก่อนตัดสินใจซื้อขายเก็งกำไร ที่ aomMONEY นำมาฝากเพื่อนๆ กันครับ การลงทุนทองคำ ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเอง และช่วยลดความเสี่ยงต่อวิกฤตเงินเฟ้อให้กับเราได้ครับ

ถ้ายังนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงประเทศเวเนซุเอลาที่มีวิกฤติเงินเฟ้อเพียงชั่วข้ามคืน มูลค่าเงินก็ลดลงทำให้เงินที่มีอยู่ ไม่มีค่าเพียงพอสำหรับซื้อสินค้าที่เราเคยซื้อได้ การทองคำเก็บไว้ เรายังสามารถนำออกมาขายในราคาตลาดตอนนั้นได้

“ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นก่อนตัดสินใจที่จะลงทุน” ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านไหนก็แล้วแต่ ควรศึกษาให้เข้าใจครับ ไม่ใช่เห็นกระแสใครลงทุนแล้วดีแล้วรวยก็วิ่งตามเขา อาจจะกลายเป็นว่าเราเข้าผิดจังหวะผิดช่วงเวลา อาจจะขาดทุนจนกุมขมับเลยก็ได้นะครับ