คำว่า “เศรษฐี” น่าจะเป็นคำที่ใครหลายคนใฝ่ฝันถึง แต่การที่เราจะเป็นเศรษฐีโดยที่ไม่ทำอะไรเลย น่าจะเป็นไปได้ยากเพราะอย่างน้อย ๆ ก็น่าจะเป็นเศรษฐีจากการลงมือทำอะไรบางอย่าง เช่น รวยจากการทำงาน รวยจากการลงทุน เป็นต้น โดยแต่ละคนก็ย่อมมีเส้นทางที่ต่างกันออกไป วันนี้บ.ก.เลยนำ 5 วิธีวางแผนทางการเงินง่าย ๆ มาฝากทุกคนให้ได้เป็นเศรษฐีกันครับ

1. เริ่มต้นด้วยการสร้างวินัยให้กับตัวเอง

วินัยเป็นสิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรมี ถ้ามองว่าตัวเองไม่สามารถหาเงินใช้ไปจนตายได้และต้องหาเงินสำรองไว้ใช้ตอนแก่ ก็ควรเริ่มวางแผนทันทีที่คิดได้ อย่าเอาแต่คิดว่า “เดี๋ยวค่อยทำ” ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ยิ่งมีเวลามากกว่าคนอื่น

2. กำหนดค่าใช้จ่ายของตัวเองที่ต้องใช้

การที่เราหาเงินได้เยอะถือว่าเป็นเรื่องดี แต่มันจะดีกว่านี้ถ้าเรารู้จักควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองได้ด้วย เช่น เงินเดือน 20,000 บาท แบ่งออม 20% ใช้จ่ายที่จำเป็น 45% ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 35% ถ้าเราสามารถจัดการค่าใช้จ่ายของตัวเองได้ ก็จะทราบว่าเราเสียเงินไปกับอะไรเยอะที่สุดและหาทางประหยัดในส่วนนั้น

3. จัดการหนี้สินให้หมดก่อน

ถ้ามีหนี้สินก็ควรหาเงินมาเคลียร์ให้หมดก่อน เพราะถ้าเราเอาเงินที่มีอยู่ไปใช้ใช้สุรุยสุร่ายหรือนำไปลงทุนเพื่อหวังเงินก้อนโต ก็อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่ แต่ควรปลดหนี้ให้หมดและออมเงินให้ได้เท่าที่เราต้องการ จากนั้นค่อยนำเงินไปลงทุนให้งอกเงย

4. สร้างเงินจากการลงทุน

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน” ไม่ใช่ประโยคที่เกินจริง เพราะเราควรศึกษาให้มากพอและถามตัวเองให้ดีว่าลงทุนไปเพื่ออะไร กำลังลงทุนกับอะไรอยู่ และรับความเสี่ยงได้แค่ไหน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะรับความเสี่ยงได้ในระดับเดียวกัน เมื่อถามตัวเองดีแล้วจากนั้นก็เริ่มลงทุนได้เลย แต่เพื่อน ๆ อย่าลืมที่จะกระจายความเสี่ยงของตัวเองด้วยนะครับ

5. การลงทุนที่ดีที่สุด คือ “การลงทุนกับตัวเอง”

ในขณะที่เวลายังหมุนไปข้างหน้า นั่นหมายความว่าเราก็ไม่ควรที่จะหยุดอยู่เฉย ๆ เพราะการเรียนรู้และการลงทุนกับตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาหรือทักษะความรู้ที่ใช้ในการทำงาน ยิ่งเรียนรู้มากก็ยิ่งมีทักษะมากขึ้น รวมถึงการสะสมประสบการณ์ก็จะช่วยให้เราได้มีโอกาสในการทำสิ่งต่าง ๆ อีกด้วย

สรุปจาก aomMONEY

และนี่คือ 5 วิธีวางแผนการเงินที่จะช่วยให้ทุกคนเป็นเศรษฐีก่อนอายุ 30 แถมมีเงินใช้ตอนแก่แบบไม่ต้องลำบาก ถ้าใครกำลังมองหาวิธีวางแผนง่าย ๆ สามารถนำไปใช้กันได้นะครับ บ.ก.เชื่อว่าทุกอย่างจะดีได้ถ้าเราเริ่มลงมือทำ หรือใครมีวิธีอื่นที่น่าสนใจก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ