ปัจจุบัน เป็นยุคที่เด็กรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นใหม่ๆ หันมาให้ความสนใจกับแนวคิดการลงทุนกันเยอะมากขึ้น ต่างก็ขนขวายหาความรู้ทั้งจากหนังสือบ้าง กูรูบ้าง หรือบทความจากนักลงทุนหลายๆ คน แล้วหยิบนำแนวคิดที่จับต้องได้ และใกล้ตัวมาใช้ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความชวนสร้างมายด์เซ็ตด้านการลงทุนจากตัวแทน Gen Z ที่ผ่านช่วงเวลาการทดลองลงทุนอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งขายหน้ากาก PM2.5 ขายอาหาร ไปจนถึงเปิดพอร์ตลงทุน ศึกษาคริปโทฯ และสามารถเก็บเงินล้านแรกในวัย 22 ปี โดยแต่ละแนวคิดค่อนข้างเข้าใจง่าย และใกล้ตัวสำหรับคนที่สนใจเริ่มต้นลงทุน

ชวนอ่านสรุป 5 แนวคิด สร้างมายด์เซ็ตให้สนุกกับการลงทุนสำหรับชาว Gen Z โดย คุณต้า ธนิน คุณความดี หรือคุณต้าจากช่อง The Money Game กัน

✅1. เริ่มด้วยต้นทุนที่น้อย แต่ลองให้ได้เยอะที่สุด

การจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จได้ อาจมีเส้นทางการเริ่มต้นที่เหมือนกับการประกอบอาชีพใดอาชีพหนึ่งที่เมื่อถึงจุดสูงสุดแล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการเริ่มต้นจากการลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ลองจนกว่าจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร เช่นเดียวกับการลงทุนเลย หากใครมีต้นทุนดีๆ ก็อาศัยโอกาสนี้ในการเริ่มต้นลองลงทุนอะไรก็ได้ เล็กๆ น้อยๆ ลองไปหลายๆ อย่าง เพียงแต่พึงระวังข้อจำกัดไว้อย่างหนึ่งคือ “อย่าไปลองอะไรที่ราคาของความล้มเหลวแพงเกินไป” เผื่อว่าถ้าการลงทุนครั้งนั้นๆ ล้มเหลว ก็จะได้ไม่เจ็บตัวมากไป ที่สำคัญคือ ก็จะได้ไม่กลัว ไม่เสียความมั่นใจกับการลงทุนในครั้งต่อๆ ไปด้วย

✅2. ‘Time Value of Money’ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผลตอบแทนแตกต่าง

หนึ่งในความรู้ทางการเงินที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนคือ Time Value of Money หรือหลักการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้ได้เยอะๆ คือต้องประกอบไปด้วย 3 ตัวแปร ได้แก่ เงินต้น เวลา และอัตราผลตอบแทน

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นก็คือ “นำเงินลงทุนจำนวนที่เท่ากัน ไปวางไว้คนละที่ แต่ผลตอบแทนที่ได้คือ จำนวนมูลค่าที่แตกต่าง” เช่น นำเงินไปวางไว้ในบัญชีเงินฝากธนาคาร เงินก็จะโตระดับหนึ่ง แต่ถ้านำไปวางไว้ในกองทุน หรือหุ้น การเติบโตมันก็จะต่างไปอีกระดับหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นคือ จะมี ‘ช่วงเวลา’ เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มูลค่าของเงิน หรือผลตอบแทนแตกต่างกัน

✅3. ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งดี

สำหรับผู้ที่มีคำถามว่า “เริ่มลงทุนอายุเท่าไรดี?” ก็คงจะตอบว่า ยิ่งเริ่มเร็วได้เท่าไร ก็ยิ่งดีเท่านั้นครับ เพราะถ้าเริ่มได้เร็ว ก็หมายความว่า คุณก็ยิ่งมีโอกาสในการประสบความสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

✅4. ‘อารมณ์’ ศัตรูตัวฉกาจของการลงทุน

แนวคิดที่ดูไม่น่าเชื่อว่าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนได้ แต่ก็มีผลอย่างมากคือ ‘ธรรมะ’ ถ้าใครเป็นสายวิปัสสนาก็จะเข้าใจได้ว่าธรรมะมีผลต่อการช่วยตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้ เช่นเดียวกับการลงทุน ธรรมะก็จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการจัดการอารมณ์ที่ส่งผลต่อการลงทุน ที่ช่วยทำให้เข้าใจว่า การลงทุนที่ดีที่สุด คือต้องอาศัยแผนการลงทุน+หลักการ ไม่ใช้อารมณ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ มิเช่นนั้น ก็คงจะมีแต่เสียกับเสีย

✅5. ถ้าอยากใช้เงิน ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า ‘สิ่งที่ได้มา ต้องมีมูลค่ามากกว่าเงินที่จ่ายไป’

ในระหว่างเริ่มต้นลงทุน หลายคนอาจสงสัยว่า “แล้วระหว่างนี้ ถ้าอยากจะใช้เงินจับจ่ายอะไร สามารถทำได้มั้ย?” แน่นอนครับว่า สามารถทำได้ แต่ถ้าไม่อยากนึกเสียดายมากก็อาจจะใช้จ่ายกับสิ่งที่ได้ผลตอบแทนกลับมามากที่สุด เช่น ซื้อหนังสือ ส่วนถ้าอยากจ่ายให้กับอะไรที่เพิ่มมูลค่าทางด้านจิตใจ เช่น การไปเที่ยว ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องบาลานซ์สิ่งที่ได้มากับสิ่งที่เสียไปให้ดี เท่านั้นเอง

รับชมรายการ : https://youtu.be/T2-sgTqK_zY?si=M_Sb5do58hcO-VKe