ในช่วงสิ้นปี จนถึงต้นปีแบบนี้ นอกจากเทศกาลต่างๆ แล้ว สิ่งที่หลายคนกำลังเฝ้ารอมากที่สุด นั่นก็คือ ‘เงินโบนัส’ นั่นเอง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นรางวัลชีวิตที่สามารถอดทน และฝ่าฟันความยากลำบากมาได้ตลอดทั้งปี ทำให้หลายคนไม่กล้าใช้เงินโบนัสในส่วนนี้ เพราะกลัวจะหมดไป หรือบางคนที่รู้สึกเศร้า และเสียดายไม่น้อยที่เงินโบนัสหมดแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรให้กับตัวเองเลย

สิ่งที่ aomMONEY จะมาแชร์กันในวันนี้ คือ 5 วิธีที่เราจะนำเงินโบนัสไปลงทุนในชีวิตของตัวเราเอง เพราะต้องบอกว่าปกติแล้วเวลาที่เราทำตามเป้าหมายการเงิน ต้องใช้เงินเพียงส่วนหนึ่งจากเงินเดือนเพื่อสะสมไปเรื่อยๆ แต่เงินโบนัสเป็นเงินก้อนใหญ่ที่จะทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้เร็วขึ้นราวกับก้าวกระโดด แต่จะทำอย่างไรได้บ้างล่ะ? มาดูกัน

💰1. ปิดหนี้ให้เกลี้ยง

หนึ่งในหนี้ที่เชื่อว่าหลายคนกำลังเผชิญหน้าอยู่ อย่าง ‘หนี้บัตรเครดิต’ ที่กินระยะเวลายาวนาน โปะเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที จะขยับตัวนำเงินไปทำอย่างอื่นบ้าง แถมยังมีดอกเบี้ยที่สูง จนเริ่มพาหนี้ให้บานปลายขึ้นเรื่อยๆ เงินโบนัสที่เราได้มาอาจจะนำปิดหนี้ตรงนี้ให้หมดในทีเดียวได้ ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องคอยพะวงกับหนี้ที่ทำให้เงินเดือนน้อยลงในแต่ละเดือน และยังเป็นการอุดรอยรั่วของเงินจากดอกเบี้ยไปในคราวเดียว

💰2. สร้างเงินออมฉุกเฉิน

ปกติแล้วผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหลายท่านมักให้คำแนะนำว่า เราทุกคนควรมีเงินสำรองยามฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายต่อเดือนของเรา แต่การจะทำให้เงินออมก้อนนี้เกิดขึ้นได้จริงนั้นใช้เวลาไม่น้อย ลองคิดเล่นๆ สมมติเรามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 10,000 บาท เท่ากับว่าเราต้องมีเงินสำรองราว 30,000 - 60,000 บาท หากต้องเจียดเงินเดือนมาสร้างเงินกองนี้สัก 5,000 บาทต่อเดือน จะใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน แต่ด้วยเงินโบนัสเราอาจสร้างเงินสำรองก้อนนี้ให้เสร็จในทีเดียวได้

💰3. เพิ่มเงินลงทุนเพื่อวัยเกษียณ

การวางแผนสำหรับวัยเกษียณนั้นเรียกได้ว่าเป็นแผนการเงินที่ต้องทำไปทั้งชีวิต เพราะใช้เงินเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งช่องทางที่จะทำให้เป้าหมายนี้สำเร็จได้จริง คือ ‘การลงทุน’ ทั้งนี้ แม้ผลตอบแทนจากการลงทุนจะดีแค่ไหน หากเงินต้นที่เราลงทุนยังน้อยอยู่ เป้าหมายสู่วัยเกษียณของเราก็ยังอยู่ห่างไกลนัก การนำเงินโบนัสของทุกปีมาลงเป็นเงินต้นเพื่อลงทุนในส่วนนี้ จะเป็นเหมือนตัวเร่งให้เป้าหมายยามเกษียณของเราเป็นจริงได้เร็วขึ้น

💰4. ลงทุนด้านการศึกษา ทักษะความรู้

เป็นเรื่องจริงที่เงินก้อนใหญ่ตรงนี้อาจหมดลงได้สักวัน แต่ทักษะความรู้จะอยู่กับเราไปทั้งชีวิต และไม่มีใครที่อายุเยอะเกินกว่าจะเรียนรู้ นอกจากนี้ทักษะความรู้ต่างๆ ที่เราได้เพิ่มขึ้นมาอาจนำไปต่อยอดสร้างการเติบโตทั้งของตัวเรา และเงินได้อีกไม่รู้จบ

💰5. อย่าลืมสนุกกับชีวิตด้วย

ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาล้วนเป็นวิธีการนำเงินโบนัสไปลงทุนในชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด แต่อย่าลืมว่าโบนัสคือรางวัลจากการทำงานหนักของเรา จึงไม่ใช่เรื่องผิดเลยหากเราจะแบ่งเงินส่วนนี้สักหน่อยมาใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุขในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นซื้อของที่อยากได้มาตลอดทั้งปี หรือจัดทริปเดินทางเพื่อเติมพลังให้พร้อมสู้กับปีถัดไป

สุดท้ายนี้ อยากฝากเพิ่มเติมไว้ว่า ทั้งข้อนี้ไม่จำเป็นต้องเอาเงินโบนัสทั้งก้อนไปลงทั้งหมด แต่เราสามารถวางแผนบริหารไปลงสัก 2-3 ข้อ หรือจะทั้ง 5 ข้อเลยก็ได้เช่นกันขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคน

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร