การจับเงินล้านจากการลงทุนในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากเรามีวิธีคิดและมีวิธีจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม คุณก็อาจจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในแบบที่คุณต้องการได้ ลองมาดูสรุป 6 ข้อคิดต้อง “เข้าใจ” ก่อน “ลงทุน” โดย คุณธัน วงศกร วราห์บัณฑูรวิทย์ เจ้าของเพจ Cashury กันครับ

1. จัดพอร์ตให้อยู่บนหลักการและเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง

ก่อนที่จะเริ่มลงทุนในทุกๆ อย่าง คุณต้องเช็กสภาพคล่องทางการเงินให้ดีเสียก่อน และต้องประเมินตัวเองก่อนว่าจะลงทุนในสินทรัพย์แบบไหนที่จะทำให้ได้รับผลตอบแทนตามที่ตั้งไว้ จะลงทุนระยะยาวหรือลงทุนระยะสั้น ก็ต้องเลือกตามความเหมาะสมของตัวเอง โดยอยู่บนหลักเหตุและผล เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุน

2. อย่าลงทุนบนความรู้ของคนอื่นและคาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนในแบบที่ต้องการ

นักลงทุนมือใหม่หลายคนเริ่มเทรดหุ้นด้วยการฟังหรือใช้ความรู้ของนักลงทุนคนอื่นมากกว่าการใช้ความรู้ที่ศึกษาด้วยตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่า การลงทุนบนความรู้ของคนอื่นนั้นมีความเสี่ยงสูงมากที่จะขาดทุน เพราะบางครั้งคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ความรู้ที่คนอื่นได้ศึกษามานั้นถูกต้องหรือไม่ คุณอาจเพียงแค่มองผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจะไม่ใช้ความรู้ของคนอื่นมาลงทุนอย่างแน่นอน

3. ความรู้เป็นทรัพย์สมบัติที่ไม่เคยหมดไป

การศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่สนใจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ และความรู้เหล่านั้นจะไม่วันหายไป วิธีคิดแบบนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการลงทุน เมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องศึกษาให้มากพอก่อนจะลงสนามจริง ความรู้ที่สะสมมานั้นจะทำให้คุณสามารถกำหนดทิศทางในการลงทุนและสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดความมั่งคั่งได้ นอกจากนี้ ยังเป็นเกราะป้องกันที่ดี เมื่อต้องเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดจากการลงทุนอีกด้วย

4. มองการลงทุนให้เป็นอาชีพเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ

ทุกวันนี้มีนักลงทุนมือใหม่หลายคนมองว่าการเทรดหุ้นหรือการซื้อสินทรัพย์บางอย่าง เป็นเพียงแค่การเสี่ยงโชคเท่านั้น และรอวันที่แจ็คพอตจะมาตกที่เรา วิธีคิดแบบนี้จะทำให้เราก้าวถอยหลังให้กับการลงทุนทันที จงเชื่อเสียก่อนว่านักลงทุนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่มองว่าการลงทุนคืออาชีพ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมองว่าการลงทุนคืออาชีพได้แล้ว คุณจะมีความตั้งใจและมีความทะเยอทะยานเพื่อให้การลงทุนนั้นประสบความสำเร็จ

5. วางแผนการลงทุนให้เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาด

นักลงทุนหลายคนเข้าสู่วงการเทรดพร้อมกับความคิดว่าตลาดเปิดก็แค่เทรด การคิดแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่นักลงทุนตัวจริงจะมองว่า เราต้องวางแผนในการลงทุนแต่ละครั้งให้ดีไม่ว่าตลาดจะเปิดหรือปิด ก็ควรจะวางแผนว่าจะเทรดอย่างไรให้ได้รับผลตอบแทนตามที่ตั้งไว้ และมีวิธีหลีกเลี่ยงจากการขาดทุนอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้เราอยู่กับคำว่าการลงทุนไปอีกนาน

6. กระจายสินทรัพย์ = กระจายความเสี่ยง

ถ้าเคยได้ยินนักลงทุนคนไหนพูดกันว่า “การลงทุนบนสินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่งจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าการการะจายสินทรัพย์” แน่นอนว่ามันก็ต้องแลกมากับความเสี่ยงที่ต้องแบกรับเช่นเดียวกัน หากเราไม่สามารถรับความเสี่ยงได้มากนัก บางทีการกระจายสินทรัพย์ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ควรทำสำหรับนักลงทุนที่ไม่อยากแบกความเสี่ยงบนตลาดหุ้นที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา