หลายคนคิดว่าความรวยหมายถึงคนที่มีเงินมากมายมหาศาลเท่านั้น แต่จริงๆแล้วยิ่งคุณมีอิสระเท่าไรก็ยิ่งรวย และต่อให้ไม่มีเงินมรดกกองโตในครอบครอง แต่ถ้ามี 8 ข้อที่กำลังพูดถึงนี้ครบหมดทุกข้อ ก็หมายควาว่าคุณน่ะรวยเช่นกัน

1. เริ่มเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ

คุณมีเงินเก็บไว้ใช้ในช่วงเกษียณแล้วนี่ถือว่าเป็นการเตรียมพร้อม แม้จะเหลือเวลาอีกหลายสิบปีแต่ถ้าเริ่มไวเท่าไรยิ่งดี เหมือนที่คนวางแผนการเงินเก่งๆ เค้าจะชอบเกษียณก่อนวัยทำงานทั่วไปน่ะแหละ

2.ใช้หนี้ตรงเวลาเสมอ ใช้หนี้ครบทุกงวด

อันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าการเงินของคุณค่อนข้างดี เพราะคุณสามารถแสดงความรับผิดชอบให้เห็นได้ว่าคุณจ่ายชำระหนี้ได้ และมันก็ทำให้คุณเครดิตดี มีความน่าเชื่อถือด้วย หลายคนใช้วิธีรักษาเครดิตด้วยการกำหนดเวลให้สามารถโอนเงินได้อัตโนมัติ

3. เตรียมเงินไว้ใช้สำหรับช่วงฉุกเฉิน

หลายคนมีเงินเหลือใช้ แต่ไม่เคยเตรียมเงินฉุกเฉิน เวลามีเหตุการณ์ฉุกเฉินเตรียมเงินไว้ไม่พอก็อาจทำให้คุณลำบากได้ สิ่งที่ต้องทำก็คือ เตรียมเงินไว้สำหรับเผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย

4. ไม่ใช้เงินที่เป็นรายได้พิเศษ เงินโบนัส

อย่างที่บอก ว่าถ้าเรารวยมากพอ เงินโบนัส รายได้พิเศษควรเก็บแบบลืมไปเลย อย่าเอาออกมาใช้จะได้มีเงินเหลือเก็บ เผลอๆ ถ้าคุณมีเงินไม่พอใช้ เงินเก็บลืมนี้จะช่วยคุณได้มาก

5. มีของที่จำเป็นในครอบครองครบหมดแล้ว

คนที่อยากรวยจริงๆ จะซื้อของ จะใช้เงินแบบไม่ฟุ่มเฟือย ของที่จำเป็นควรมีให้ครบ เมื่อมีครบแล้วคุณก็จะไม่สรรหามาเพิ่มอีก เงินก็เหลือใช้ แล้วคุณก็จะรวยสมใจ

6. รายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทำยังไงก็ได้ให้เงินเพิ่มเงินให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นรายได้แบบ Passive Income หรือจะเอาเงินไปลงทุน อย่าลืมเรียนรู้ให้มาก จะได้รู้ว่าควรลงทุนกับอะไร

7. มีเงินลงทุนหลากหลายแห่ง

เงินลงทุนหลากหลาย ยิ่งมีมากแห่งยิ่งดี เพราะมันเป็นการกระจายความเสี่ยง อย่าปล่อยให้ตัวเองล่มจมเพราะเลือกผูกขาดลงทุนในสิ่งที่เสี่ยง ไม่คุ้มหรอก

8. ไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต

การไม่มีหนี้เป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา ถ้ามีหนี้ดีที่ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นก็ไม่เป็นไร รอดตัวไป แต่ถ้าหนี้เสียที่เกิดจากการรูดบัตรแบบจ่ายไม่ยั้ง อย่างนี้ต้องเลิก ปรับปรุงการใช้เงินใหม่ จะได้รวยสักทีนะ

สำหรับใครที่มีไม่ครบแปดข้อ มีให้ได้สักครึ่งทางหรือสี่ข้อก็ถือว่าใช้ได้