การลงทุนด้วยความโลภ และมองข้ามความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมีแต่ “เจ๊ง” กับ “เจ๊ง” นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ควรมีวิธีคิดแบบไหนที่จะเอาชนะความโลภจากการลงทุนได้ ลองมาดูแนวคิดของคนที่ก้าวผ่านความโลภจากการลงทุน โดย วิน - อิทธิศักดิ์ เย็นเพชร เจ้าของเพจ Guru Living กันครับ

1. ลดความเสี่ยงด้วยการกระจายสินทรัพย์เพื่อการลงทุนระยะยาว

บางครั้งตำรานักลงทุนจากคนที่ประสบความสำเร็จมักจะพูดกันอย่างล้นหลามว่า การลงทุนในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เราได้รับผลตอบแทนอย่างมหาศาลก็จริง แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงที่ต้องแบกรับด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น หากเราไม่พร้อมที่จะรับความเสี่ยงจากการลงทุนมากนัก การกระจายสินทรัพย์ในการลงทุนก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดี

2. “อสังหาริมทรัพย์” ตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากมี Passive Income

การลงทุนในรูปแบบอสังหาริมทรัพย์นั้น ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการมี Passive Income ที่ชัดเจน เมื่อใดก็ตามที่เรามีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้สามารถจัดสรรปันส่วนในการลงทุนรูปแบบอื่นได้ง่ายขึ้นทั้งระยะสั้นและระยะยาว

3. อยากลงทุนแต่ไม่มีเวลา “กองทุนรวม” หนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

นักลงทุนมือใหม่บางคนอยากเริ่มลงทุนแต่ไม่มีเวลาจัดการพอร์ตหุ้นหรือสินทรัพย์ที่ลงทุนไปด้วยตัวเอง การลงทุนในกองทุนรวมอาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมที่นักลงทุนหลายคนให้ความสนใจ เพราะเราไม่ต้องเสียเวลามากนักในการเข้ามาจัดการดูแล เนื่องจากการลงทุนในกองทุนรวมจะมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลให้อยู่แล้ว ดังนั้น การลงทุนในรูปแบบนี้อาจตอบโจทย์กับนักลงทุนที่อยากลงทุนแต่ไม่ค่อยมีเวลา เพียงแค่เราต้องเลือกกองทุนให้เหมาะสมกับเป้ามายของตัวเอง

4. ไม่ควรมองโลกในแง่ดีจนเกินไปเพราะอาจทำให้ขาดทุน

ในโลกของการลงทุนบางครั้งการที่เรามองแต่สิ่งดีๆ มากจนเกินไปหรือลืมประเมินความเสี่ยงบนสินทรัพย์ที่ลงทุนอาจทำให้เกิดการขาดทุนได้ ดังนั้น เราไม่ควรมองหาแต่ข่าวดีหรือฟังคนอื่นมากจนเกินไปเพราะนั่นอาจเป็นกับดักที่ทำให้นักลงทุนบางคนตายใจ สุดท้ายสิ่งที่จะได้รับกลับมาอาจไม่คุ้มค่าการเวลาที่เสียไป

5. ความอดทน เป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ

ในยุคที่ Social Medai เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในโลกของการลงทุน เห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีการลงทุนรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย การลงทุนบางรูปแบบอาจทำให้ได้รับผลตอบแทนก้อนโตหรือเติบโตได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่เราต้องไตร่ตรองว่ามันไม่มีความสำเร็จไหนที่มาด้วยทางลัด ฉะนั้นแล้ว นักลงทุนที่ดีต้องอดทนให้เป็นและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ จากนั้น รางวัลความสำเร็จจะเข้ามาหาเอง

6. รู้จักและเข้าใจในสิ่งที่ลงทุนจะทำให้เราไม่ขาดทุนในระยะยาว

ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์บางอย่าง ก็ควรศึกษาให้มากพอและทำความเข้าใจเรื่องของความเสี่ยงบนการลงทุนให้ถี่ถ้วยเสียก่อน ความเสี่ยงเป็นของคู่กันกับการลงทุน วิธีที่ดีในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงคือ ไม่ควรลงทุนในสิ่งที่ไม่รู้หรือมีความรู้ไม่มากพอ แต่ถ้ามีความรู้ในระดับหนึ่งหรือรู้จักสินทรัพย์ที่เลือกลงทุน ก็อาจจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้มากกว่าคนที่ลงทุนแต่ไม่มีความรู้ในสิ่งที่ลงทุนเลย

7. ความผิดพลาด คือบทเรียนสำคัญบนโลกของการลงทุน

บนโลกใบนี้ไม่มีนักลงทุนคนไหนที่ไม่เคยผิดพลาดจากการลงทุนหรอกครับ แม้กระทั่งนักลงทุนระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากมายก็ต้องเคยเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดพลาดจากการลงทุน จงจำไว้ว่าอย่าหันหลังให้กับความผิดพลาดหรือลืมความผิดพลาดเหล่านั้น แต่ต้องไปดูว่าเราทำผิดตรงจุดไหนและทำความเข้าใจกับมันให้มากพอ จากนั้นนำไปปรับปรุง และไม่ทำผิดพลาดซ้ำรูปแบบเดิม

8. จงเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว

นักลงทุนที่ดีต้องศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่ลงทุนอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันโลกค่อนข้างหมุนเร็ว ทำให้มีสินทรัพย์ทางเลือกรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมายให้ลงทุน ดังนั้น จึงต้องค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ เรียนรู้ อะไรที่ยังไม่รู้ก็เติมความรู้ให้ตัวเองไปวันละนิดวันละหน่อย ความสม่ำเสมอจากการศึกษาหาความรู้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จจากการลงทุน