หลายคนคิดว่า แผนการเงินที่ประสบความสำเร็จ คือการ “ออมให้ได้เยอะๆ” และ “ลงทุนให้ได้กำไรมากที่สุด” แต่จริงๆ แล้วนั่นอาจไม่ใช่แผนการเงินที่มั่นคง เพราะยังขาดสิ่งสำคัญที่สุด นั่นคือการ “ปิดความเสี่ยง” ด้านสุขภาพ ซึ่งอาจเป็นรอยรั่วขนาดใหญ่ของการเงินในอนาคต

ทำไมต้องปิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ?

1. ค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นเฉลี่ย 6-8% และในอนาคตจะแพงขึ้นอีกเท่าตัว

ประเทศไทยมีอัตราเงินเฟ้อของค่ารักษาพยาบาล เฉลี่ยราว 6-8% ซึ่งมากกว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศถึง 2 เท่า และมีแนวโน้มว่าอีก 12 ปีข้างหน้า ค่ารักษาพยาบาลจะแพงขึ้นอีกเท่าตัว

ลองมาดูกันว่า ปัจจุบันถ้าต้องแอดมิทโรงพยาบาล จะต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

สมมติว่าวันหนึ่งต้องผ่าตัดไส้ติ่ง แอดมิทโรงพยาบาลเอกชน ก็จะมีค่าใช้จ่ายราว 100,000-160,000 บาทเลยทีเดียว หรือถ้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐ ที่มีอุปกรณ์ค่อนข้างครบครัน ก็ต้องเตรียมเงินไว้ประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อวัน ...ย้ำนะครับว่าต่อวัน! ซึ่งเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ เห็นแล้วไม่อยากจะเจ็บป่วยเลยทีเดียว

2. คนไทยจะมีอายุยืนขึ้น

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ นั่นแปลว่าคนไทยจะมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้น โดยผู้หญิงอยู่ที่ 80.4 ปี และผู้ชายอยู่ที่ 73.2 ปี ซึ่งการที่เราอายุมากขึ้น โรคภัยไข้เจ็บก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะกลุ่มโรคยอดฮิต อย่างความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นอาการเรื้อรัง ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาอย่างต่อเนื่อง

ระวังหมดเงินออมทั้งชีวิต ถ้าไม่ปิดความเสี่ยง

มีตัวอย่างหลายคนที่วางแผนการเงินไว้อย่างดี มีทั้งพอร์ตหุ้นหลักล้าน ทั้งยอดเงินฝากสูงลิบในธนาคาร แต่อยู่มาวันหนึ่งก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน ล้มป่วยด้วยโรคร้าย ทำให้แผนการเงินต้องพังทลายทันที เพราะต้องนำทรัพย์สินทั้งหมดมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือบางคนอาจจะไม่พอด้วยซ้ำ

ดังนั้น การทำประกันสุขภาพ จึงเป็นหนทางสู่แผนการเงินที่ “ดี” และ “มั่นคง” เพราะช่วยเซฟเงินออมของเรา และปิดความเสี่ยงทางการเงิน แต่หลายคนมองว่า การซื้อประกันสุขภาพ เป็นการจ่ายค่าเบี้ยทิ้งไปโดยไม่คุ้มค่า แต่จริงๆ แล้ว aomMONEY อยากให้มองว่า “ประกันสุขภาพ มีไว้แต่ไม่ได้ใช้” ยังดีกว่า “ต้องใช้...แต่ไม่มี” นะครับ

ทั้งนี้ การทำประกันสุขภาพเป็นเพียงการป้องกันเชิงรับ เราจึงต้องป้องกันเชิงรุกด้วย นั่นคือการดูแลตัวเอง รักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ทำให้เรามีเงินออมเพิ่มขึ้นแล้วครับ