หลายคนมีเป้าหมายในการทำงานเพื่อวันหนึ่งจะได้ก้าวสู่ผู้มีอิสรภาพทางการเงิน บ้างก็ตั้งเป้าไว้แล้วว่าหลังเกษียณจะต้องมีเงินใช้เท่านั้นเท่านี้ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาทำงาน ทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระก่อนใคร

ชวนอ่าน 5 แนวคิดเพื่อไปสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน โดย กวี ชูกิจเกษม Head of Research and Content บมจ. หลักทรัพย์ พาย

✅1. ‘การรู้ตัวเอง’ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญกว่า ‘การหาความรู้’

แต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกันในแทบจะทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินหรือวิถีชีวิต รวมถึงเรื่องของการลงทุนก็เช่นกัน บางคนเข้าวงการการลงทุนมาเพื่อเป็น “นักเก็งกำไร” บางคนก็เข้ามาเพื่อเป็น “นักลงทุนระยะยาว” บางคนก็เข้ามาเพื่อเป็นนักลงทุนหุ้นโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะตั้งตัวเองเป็นนักลงทุนแบบไหน มีความรู้พื้นฐานอย่างไร ยังมีสิ่งที่สำคัญ คือ คุณต้องรู้ว่าตัวเองเหมาะกับการลงทุนแบบใด หรือ ‘จริต’ ของคุณ เข้ากับการลักษณะการลงทุนแบบไหนมากที่สุด

✅2. ถ้าต้นทุนชีวิตมีไม่มาก ต้องทำให้ตัวเอง ‘มีรายได้เพิ่มขึ้น’

หลายๆ คนที่คลุกคลีอยู่ในโลกการเงิน คงรู้จักกับคำว่า ‘อิสรภาพทางการเงิน’ ซึ่งแน่นอนว่า เป็นเป้าหมายสูงสุดของใครหลายๆ คน โดยการทำให้เกิดอิสรภาพทางการเงินของแต่ละคนนั้น ล้วนมีปัจจัยหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน บางคนมีฐานะที่ดีแล้ว บางคนก็มีวิถีชีวิตที่สามารถกำหนดได้ราวกับเป็นเส้นตรงจึงทำให้สามารถเดินทางสู่ผู้มีอิสรภาพทางการเงินง่ายกว่าคนอื่น

แต่สำหรับคนธรรมดาทั่วไป หากอยากถึงอิสรภาพการเงินไว และชีวิตไม่ได้มีต้นทุนมาก สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนคือ “ต้องหาทางเพิ่มรายได้” แล้วนำเงินไปลงทุนตามความถนัดของตัวเอง เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบที่สูงขึ้นกว่าการเก็บไว้เฉยๆ

✅3. "อิสรภาพทางการเงิน" มีได้ ก็หมดได้ ถ้าวางแผนไม่ดี

ถ้าคุณมีคำถามว่า “ถ้าอยากมีอิสรภาพทางการเงินแต่ไม่ลงทุนได้มั้ย?” คำตอบก็คือ “ได้ครับ”

แต่ต้องเข้าใจด้วยว่ามันจะเป็นเงินที่ได้มาด้วยความไม่ยั่งยืน หมายความว่า คุณจะใช้เงินเก่าที่เก็บมาทั้งชีวิตไปเรื่อยๆ จนหมด โดยที่ไม่มีเงินงอกเงยออกมาเลย และถ้าหากในวัยเกษียณ คุณต้องเจอกับเรื่องไม่คาดคิดจนต้องใช้เงินก้อนจำนวนหนึ่ง นั่นหมายความว่า เงินเก่าที่เก็บมาอาจหมดก่อนคุณเสียชีวิตก็ได้ครับ

✅4. 'การลงทุน’ เพื่อไว้รับดอกผล คือ หนทางสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน

หากคุณอยากก้าวสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างไม่เสียเงินต้น ‘การลงทุน’ คือคำตอบครับ เพราะการลงทุนจะมีส่วนของเงินที่งอกเงยออกมา เช่น ดอกเบี้ยทบต้น เงินปันผล เป็นต้น ซึ่งในส่วนที่งอกเงยออกมาจากตรงนี้หละครับที่จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณเสียเงินต้นได้

✅5. ‘ทัศนคติ’ เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าอยากมีอิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน

การมีอิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การมีเงินจำนวนเยอะๆ ไว้ใช้ในยามเกษียณ แต่เป็นเรื่องของ ‘มุมมองและทัศนคติ’ ในการใช้เงิน เพียงแค่คุณควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้จ่ายเกินรายได้ และไม่เปรียบเทียบกับคนที่มีมากกว่าจนต้องใช้เงินเกินตัวเพียงเพราะติดกับดักการใช้เงินเพื่อซื้อความสุข คุณก็เป็นคนที่มีอิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืนได้แล้วครับ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=Z8Z_Zyjnvp0...