"ทวงมากเดี๋ยวไม่คืน!!"

วลีเด็ดที่ลูกหนี้ตัวดีใช้ขู่เจ้าหนี้อยู่บ่อยครั้ง โลกมันอยู่ยากขึ้นทุกวัน เพราะบ่อยครั้งที่คนทวงเงินถูกมองว่าเป็นคนไม่มีน้ำใจ ทั้งที่ตัวเองก็เป็นคนให้ยืมแท้ ๆ น่าเศร้านะ

เชื่อว่าหลายคนประสบปัญหา กับการ “ทวงเงิน” มันดูเป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยมีใครชอบทำ โดยเฉพาะเวลาที่เพื่อนยืมเงินเราไป ไม่กล้าทวงเงินเพื่อนตรง ๆ, กลัวเพื่อนจะว่า, กลัวจะเสียมิตรภาพ ฯลฯ แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะเรามี 4 เคล็ดลับวิธีการในการทวงเงินที่เพื่อนยืมไปมาแนะนำกัน

1. แกล้งลืมมา..ก็แกล้งลืมกลับ ไม่โกง

ถ้าคนที่ยืมเงินแกล้งเนียน..ทำเป็นลืมไปจนเราใจคอไม่ดี แล้วทำไมคนให้ยืมจะแกล้งลืมบ้างไม่ได้ เหมือนกับว่าไม่ได้ตั้งใจทวงนะ เช่น

“เอ๊ะ! แกคืนเงินเรายังนะ นี่เราหาไม่เจอ”

“งงจัง เงินเดือนนี้หายไปไหนพันนึงนะ”

แต่อยากฝากนิดนึงว่าอย่าทวงเงินต่อหน้าคนอื่น ไม่ข่มขู่ ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง เพราะมันอาจทำลายความสัมพันธ์ โดยเฉพาะการทวงเงินผ่านช่องทางโซเซียล เพราะคนที่ยืมเงินไปจะรู้สึกเสียหน้า พาลไม่คืนเราไปซะงั้นก็เป็นได้

2. ดราม่าเข้าใส่ ร้อนเงินขั้นสุด

ลองสร้างเรื่องราวว่ามีเรื่องต้องใช้เงินเหมือนกัน เดือนร้อนจริง ๆ นะ ดราม่าใส่ให้ฟังไปเลย

“โอ๊ยยย เดือนนี้เราช็อต ต้องส่งให้ที่บ้านอีก”

“เศร้า แมวที่บ้านป่วยอีกละ โดนค่าหมอไปหลายพันเลยแก เฮ้อ”

“จะไม่มีเงินกินข้าวแล้วเนี่ย”

ถ้าคนยืมไปเขาคิดได้ก็น่าจะเห็นใจเราขึ้นมาบ้าง คืนมาสักครึ่งนึงก่อนก็ยังดี เนอะ! แต่ถ้ายังนิ่งเฉยอยู่อีก ขอแนะนำให้คุณใช้ขั้นตอนต่อไป

3. ใช้บุคคลที่ 3 ช่วยอีกแรง

บางสถานการณ์หรือบางกรณี เราอาจพูดทวงเองไม่ได้ เช่น คนยืมเป็นหัวหน้าหรือญาติเรา ก็ลองให้คนอื่นรอบตัวเค้าพูด ไหว้วานเพื่อนสนิท, ผู้ใหญ่ช่วยพูดแทนให้ รวมถึงอาจสร้างสถานการณ์การยืม-คืนเงิน ให้เห็นต่อหน้าเขา

4. ไม่เป็นไร..แบ่งจ่ายได้นะ

คงไม่มีใครอยากเป็นหนี้ ถ้าเราลองคิดถึงจิตใจคนยืมว่าเขาเดือดร้อนจริง ๆ ถึงได้มายืมเงินเรา ถ้าเรายิ่งไปกดดันและเร่งรัดมากเกินจะกระทบต่อความหวังดีที่เรามีให้ได้ เลยอยากให้ทวงเงินแบบซอฟต์ ๆ ให้เวลาและทางเลือกเพิ่ม เช่น

เกริ่นด้วยความเป็นห่วงเป็นใยว่า "มีเงินพอจะคืนมั้ย”

“ถ้าไม่พอแบ่งจ่ายก็ได้นะ ค่อย ๆ ทยอยคืนก็ได้ ไม่มีปัญหา”

อย่างน้อยวิธีนี้ก็ยังได้เงินคืนแน่ ๆ ช้าแต่ชัวร์ ดีกว่าโดนชิ่งเงียบหายไปในอากาศ

ท้ายที่สุดแล้วถ้าทำตามทุกข้อขนาดนี้แล้วก็ยังไม่ได้เงินคืนอยู่ดี ก็ถือซะว่าเป็นค่าซื้อประสบการณ์ เรียนรู้การใช้ชีวิต ดีซะอีกว่ารู้นิสัยและคัดคนที่นิสัยไม่ดีออกไปจากชีวิตเรา เพราะว่าการทวงเงินคืนไม่ได้สะท้อนว่าเราแล้งน้ำใจหรือเห็นแก่ตัว ในขณะที่คนยืมต่างหากที่ต้องมีความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์มากกว่า

ส่วนใครเคยเจอกรณีโดนขอยืมเงินไป แล้ว…."หายไปเลย ไม่เคยหวนคืนมา หายไปนาน กับกาลเวลา" มาแชร์ประสบการณ์กันหน่อย