เสื้อผ้าดีไซน์เรียบง่าย แต่มาจากแบรนด์หรู หรืออาหารเมนูธรรมดา แต่เสิร์ฟในภัตตาคารระดับโลก ไปจนถึงการละเล่นหิมะราวกับเด็ก แต่เกิดขึ้นที่อีกฟากนึงของโลกห่างไกลจากบ้านเกิด การใช้ชีวิตที่หรูหรา แต่ไม่โอ้อวด คือเทรนด์ที่เคยมาแรงในปี 2023 ที่ผ่านมา ในชื่อ ‘Quiet Luxury’ ซึ่งทำให้ภาพชีวิตหรูหราแบบเดิมๆ หรูหราขึ้นไปอีก

แต่ในปี 2024 นี้ การใช้ชีวิตหรูหรา ดูจะไม่ใช่ทางเลือกเดียวของคนรุ่นใหม่อีกต่อไปแล้ว แทนที่จะไปทานอาหารราคาแพง เราอาจปฏิเสธ และทำคอนเทนต์ในเชิง ‘ฉันเลิกทานอาหารราคาแพงนอกบ้านแล้ว และทุกวันนี้ฉันทำอาหารกินด้วยตัวเองทุกวัน จนเก็บเงินได้มากมายเลย’ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีไม่น้อย และวันนี้เราอยู่กับเทรนด์ใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Loud Budgeting’ ตะโกนออกมาดังๆ ให้โลกรู้ ว่าเราบริหารเงินเก่งแค่ไหน

📣 Loud Budgeting คืออะไร?

เชื่อว่าสำหรับหลายคนแล้ว ภาพที่รู้สึกว่าอยากให้ผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียของเราเห็นคือ ภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขของตัวเราเอง ซึ่งภาพชีวิตหรูหรา เต็มไปด้วยของราคาแพง นั้นเคยตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ แต่เทรนด์ใหม่อย่าง ‘Loud Budgeting’ คือการแสดงให้เห็นว่า แม้จะไม่ได้มีชีวิตหรูหรา หรือข้าวของราคาแพง ก็มีความสุขมากๆ ได้เช่นกัน

ถ้าเราไม่รู้สึกว่าอยากจะใช้เงิน ก็ตะโกนบอกดังๆ ว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะไม่ใช้เงิน และเราเก็บเงินจากการตัดสินใจนี้ได้มากแค่ไหน

อเลนา ฟินกอล เจ้าของ The Organized Money เว็บไซต์ให้ความรู้ทางการเงิน กล่าวว่า ‘ชื่นชอบ’ เทรนด์นี้มาก แน่นอนว่าการประหยัดเงิน และมีแผนการเงินที่แข็งแรงนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งที่เธอชอบมากไปกว่านั้น คือการที่เราสามารถแสดงตัวตน และไลฟ์สไตล์ด้านการใช้จ่ายเฉพาะตัวออกมาอย่างไร้ขีดจำกัด โดยไม่ต้องเขินอาย เพราะไม่ได้จำกัดอยู่แค่คำว่า ‘หรูหรา’ อีกต่อไป

🤳 Loud Budgeting กำลังบูมสุดๆ ใน TikTok

ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วในช่วงที่ผ่านมา หลายคนอาจจะเริ่มรู้สึกว่าเงินของตัวเองเริ่มจะฝืดอยู่หน่อยๆ ทำให้การต้องใช้ชีวิตอย่างหรูหราแม้ไม่ได้อยาก เริ่มทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น สุดท้ายแล้วผู้คนมากมาย โดยเฉพาะชาว Gen-Z และ Millennials ที่มักจะแสดงออกถึงอิสระทางความคิด โดยไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ เริ่มเห็นถึงความสนุกของ ‘Loud Budgeting’ พร้อมกับแชร์เรื่องราวการประหยัดสุดมันส์ลงบน TikTok อย่างล้นหลาม

เบอร์นาเดท จอย โค้ชการเงินส่วนบุคคล และนักวิชาการจาก CNET ให้ข้อสังเกตว่า เทรนด์ทางการเงินใหม่นี้ ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาด้านการเงินบนสังคมออนไลน์ไปไม่น้อย ตอนนี้ผู้คนไม่ได้สนใจว่าเศรษฐีคนไหนจะจับเงินแสน เงินล้านได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่เป็นเรื่องราวของการจัดการความเครียด และมุ่งสู่เป้าหมายความสุขด้านการเงินที่ง่าย และทำได้จริง แม้จะเป็นคนธรรมดาทั่วไป

💰 ‘อยากรวย ก็ทำตามแผนการเงินของคนที่รวย?’ ไม่ใช่อีกแล้ว

“เป็นเรื่องง่ายที่จะลอกเลียนแบบสิ่งที่คนอื่นทำอยู่ เพราะมันอินเทรนด์ โดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าสิ่งนี้ไม่เหมาะกับเราเลย” จอยมองว่า เทรนด์ ‘Loud Budgeting’ จะช่วยให้เราเห็นว่าแผนการเงินของแต่ละคนนั้นสามารถที่จะแตกต่างกันได้

จอยยังฝากถึงผู้ที่กำลังสนใจเทรนด์ใหม่นี้อยู่ด้วยว่า พอเป็นเรื่องของเทรนด์ การแชร์เรื่องราวของตนเองออกไป อาจทำให้เราท้อใจได้ ถ้าผู้คนไม่ได้ชอบ หรือไม่เห็นด้วย จริงๆ แล้วเป็นเรื่องปกติที่เราอาจนำความรู้สึกของคนรอบข้างมาผูกติดกับตัวเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราควรหยุด แค่ต้องแน่ใจว่าเรากำลังทำในสิ่งที่มีความสุขอยู่จริงๆ นั่นต่างหากคือแกนสำคัญของ ‘Loud Budgeting’ เทรนด์ใหม่ที่เปิดให้ทุกคนได้แสดงไลฟ์สไตล์การเงินของตัวเองออกมา

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร