ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน เราอาจจะเห็นผู้คนมากมายที่ประสบความสำเร็จทางการเงินผ่านโซเชียลมีเดีย เราจึงมักเผลอเปรียบเทียบระหว่างสิ่งที่ตัวเองมีกับสิ่งที่คนอื่นเป็นอยู่หลายต่อหลายครั้ง และบางทีก็นึกตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า ต้องทำอย่างไรเพื่อให้มีเงินทองมากมายเหมือนกับคนอื่น จนทำให้ลืมเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ในตอนแรก

ชวนอ่าน 6 แนวคิด ตั้งเป้าหมายทางการเงินให้ประสบความสำเร็จ โดย น้ำ ธนธร กาญจนิศากร ที่ปรึกษาการเงิน พิธีกร และผู้ก่อตั้งเพจ NamFinance

✅1. อย่าเก็บเงินน้อยจนรู้สึกขาดแคลน แต่ไม่ควรเก็บเงินมากจนเสียโอกาสในการลงทุน

การออมเงินอย่างสม่ำเสมอถือเป็นหนึ่งวิธีที่จะทำให้มีชีวิตที่มั่นคง แต่การมีเงินเก็บมากจนเกินไปโดยที่ไม่นำเงินเหล่านั้นไปต่อยอดก็ไม่ได้ทำให้มั่งคั่งขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าจะให้มีชีวิตที่มั่นคงและมีเส้นทางการเงินที่มั่งคั่ง ก็ควรแบ่งเงินจากเงินออมไปลงทุนในสิ่งที่มีความรู้หรือสิ่งที่สนใจ เพื่อเป็นการต่อยอดเงินออมที่มีให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น

✅2. เวลาเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเป้าหมายทางการเงิน

การประสบความสำเร็จทางการเงินอาจไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ชั่วข้ามคืน หากตั้งเป้าหมายทางการเงินไว้สูง ระยะเวลาในการลงมือปฏิบัติ ก็จะถือเป็นส่วนหนึ่งที่ตอบว่าเราจะสามารถทำได้หรือไม่ ยิ่งมีเวลาเยอะ ก็ยิ่งทำให้เดินทางถึงเป้าหมายทางการเงินได้ไว ดังนั้น ถ้าอยากถึงเป้าหมายไว ก็ควรเริ่มลงมือทำตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมตัว และศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่ลงทุน เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายก่อนกำหนด

✅3. อย่าสร้างหนี้สิน … หากหนี้เหล่านั้นไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้

การใช้ชีวิตโดยปราศจาก ‘หนี้สิน’ เป็นสิ่งที่ใครหลายคนตามหา แต่ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ด้วยปัจจัยการใช้ชีวิตหลายอย่าง ทำให้ตัวเราเองมักจะสร้างหนี้สินโดยที่ไม่รู้ตัว แต่ทว่าการมีหนี้สินก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายหรือเป็นเรื่องเสียหายทั้งหมด เพียงแต่จะต้องไตร่ตรองให้ดี หากเลือกที่จะเป็นหนี้ก็ควรเลือกหนี้ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ เช่น การซื้ออสังหาริมทรัพย์ การซื้อทองคำ หรือการซื้อประกัน อย่างน้อย หนี้สินเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่อาจจะทำให้ชีวิตทางการเงินมั่นคงกว่าการมีหนี้ที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ หากมีหนี้ก็ควรจะรีบปิดหนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะทำให้เส้นทางการเงินในอนาคตไม่ติดขัด

✅4. อย่าเอาเป้าหมายทางการเงินไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

เชื่อว่าคงมีใครหลายคนที่มักจะชอบเปรียบเทียบในสิ่งที่ตัวเองมีกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเงินหรือเรื่องการใช้ชีวิต บางทีกลายเป็นว่าเราเห็นความสุขของคนอื่นมากกว่าความสุขที่เรามีจนทำให้เกิดความทุกข์

อยากให้ทุกคนลองทำความเข้าใจตรงนี้ดูครับ แต่ละคนมีเป้าหมายทางการเงินที่แตกต่างกัน รวมถึงมีภาระหน้าที่ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ในเมื่อเป้าหมายก็ต่างกัน แล้วจะใช้ตัวชี้วัดความสำเร็จร่วมกับของคนอื่นได้อย่างไร ถูกต้องมั้ยครับ?

✅5. เข้าใจในความผันผวนกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้

การเห็นพอร์ตลงทุนเป็นสีแดง คงสร้างความกังวลใจให้นักลงทุนไม่มากก็น้อย ยิ่งถ้าคุณเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ ก็ควรจะศึกษาในสิ่งที่ลงทุนให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วน และต้องศึกษาความเสี่ยงกับสิ่งที่ลงทุนไปด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อใดก็ตามที่เห็นพอร์ตกำลังติดลบ ก็จะยิ่งทำให้เข้าใจตลาดมากขึ้น คุณจะหัวเสียน้อยลง และมีความเชื่อมั่นต่อสิ่งที่กำลังลงทุนมากขึ้น รวมถึงความเข้าใจในความเสี่ยงจากสิ่งที่ลงทุนก็มีเพิ่มด้วยเช่นกัน

✅6. ดึงความสามารถที่มีออกมาใช้เพื่อต่อยอดทางการเงิน

การมีรายได้ทางเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับการสร้างความมั่นคงในอนาคตให้กับตัวเอง และอาจจะไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทำให้ไม่สามารถเก็บเงินหรือลงทุนในสิ่งที่อยากทำได้เลย บางคนอาจจะไม่รู้ว่าต้องเริ่มหารายได้เสริมอย่างไร ด้วยเพราะมองข้ามความสามารถที่มี ดังนั้น ลองมองหาความสามารถหรือทักษะที่คุณมี แล้วนำมาใช้ต่อยอดทางการเงินให้กับตัวเองดูครับ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=QPIO4Kvn6Kw