“ชีวิตหลังเกษียณ อาจน่ากลัวกว่าชีวิตหลังความตาย ถ้าไม่มีเงิน” ประโยคนี้นับว่าเป็นสิ่งที่สร้างความกลัวให้กับใครหลายคนอย่างมากครับ เพราะเราไม่สามารถรู้อนาคตล่วงหน้าได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การเก็บเงินไว้ใช้ยามบั้นปลายจึงน่าจะปลอดภัยที่สุด

แต่จะต้องมีเท่าไรล่ะ? ถ้าเราไม่อยากทำงาน และอยู่บ้านเฉยๆ ในวัยเกษียณ ประเด็นนี้ เป็นคำถามที่ชาวพันทิปท่านหนึ่งได้ตั้งกระทู้ขึ้นมาครับ https://bit.ly/3NgUiGK

ทั้งนี้ aomMONEY ก็ต้องขอบอกว่า การตั้งเป้าว่าหลังเกษียณเราจะมีเงินเก็บเท่าไร ไม่ควรเป็นจำนวนเงินที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ นะครับ เพราะจริงๆ แล้วเขามีวิธีหลักการคิด โดย

เราต้อง กำหนดอายุที่ต้องการจะเกษียณ
เราต้อง ประมาณช่วงระยะเวลาที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณ (จะมีชีวิตถึงอายุเท่าไรนั่นแหละครับ)
เราต้อง ประมาณการค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

และถึงคำนวณออกมานะครับว่า เราควรมีเงินเก็บไว้ใช้หลังเกษียณกี่บาท โดย ผมแนะนำว่า เข้าไปใช้เครื่องคำนวณอัตโนมัติของเว็บตลาดหลักทรัพย์ไทยนี่แหละครับ ง่ายและสะดวก คลิกเลย https://www.set.or.th/investnowstarter/#/

โดยสมมติที่ตัวผมมีอายุ 31 ปี มีเป้าเกษียณตอนอายุ 55 ปี โดยมีรายได้เดือนละ 50,000 บาท และประเมินว่าตัวเองจะมีอายุถึง 80 ปี

เมื่อใช้โปรแกรมการคำนวณที่จัดทำขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) คำนวณออกมาแล้ว จำนวนเงินพอใช้หลังเกษียณ

ผมต้องมีเงินมากถึง 10,845,188 ล้านบาทเลยครับ

** จำนวนเงินพอใช้หลังเกษียณ เท่ากับจำนวนเงินที่ใช้ในแต่ละปีซึ่งคำนวณจาก 70% ของค่าใช้จ่ายปัจจุบัน ปรับเพิ่มด้วยอัตราเงินเฟ้อเท่ากับ 0.91% ต่อปี และปรับด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเฉลี่ยเท่ากับ 1.42% ต่อปีตลอดระยะเวลาหลังเกษียณ

เอาล่ะ แล้วความคิดเห็นของท่านอื่นๆ ในกระทู้พันทิป
กันว่ามีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง?

ความคิดเห็นคุณ A (นามสมมติ)

จริงๆ เกษียณแล้วมีเท่าไหร่ก็เท่านั้นแหละ เพราะคนเกษียณมีจำนวนไม่มากนัก ที่มีความสามารถหาเงินได้หลังเกษียณเป็นจำนวนมากๆ ได้ คนที่มีเงินหลังเกษียณหลักแสนหลักล้านหรือหลายล้าน ต่างก็มีชีวิตอยู่ด้วยกันทั้งนั้น แต่คุณภาพชีวิตมันจะผันแปรตามสภาพเงินเป็นสำคัญ ถ้าอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี กินอยู่สบายท่องเที่ยว และเข้า รพ . เอกชน รักษาดีๆ แน่นอนว่าต้องมีเงินในขั้นมีฐานะ ถ้ามีน้อยกว่านี้คุณภาพชีวิตต้องลดลงตามอัตตาภาพแต่ละคน

ความคิดเห็นคุณ B (นามสมมติ)

ลองคำนวณคร่าวๆ ตอนที่อายุ 60 ปี น่าจะเก็บออมได้แค่ 3 ล้าน (รายได้น้อย ที่ผ่านมามีภาระมาก จึงทำให้เริ่มออมช้า) หลังเกษียณมีเงินบำนาญที่น้อยนิด มีภาระเลี้ยงดูภรรยา และสัตว์เลี้ยงเท่านั้น (ไม่มีลูก)

ความคิดเห็นคุณ C (นามสมมติ)

เป้า 50 ล้านค่ะ เพราะกว่าจะเกษียณ อีก 32 ปี เงินเฟ้อบานค่ะ 32 ปี มันนานมาก ไม่รู้การลงทุนต่างๆ จะให้ผลตอบแทนเท่าไหร่ คอนโดจะปล่อยเช่าได้ไหม ธุรกิจที่สร้างไว้จะเจ๊งไปหรือยัง เลยเลือกวางแผนแบบ worst case ให้เงินต้นครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดค่ะ ถ้าตอนนั้นยังลงทุนได้หรือมี passive income ก็อาจไม่ต้องเก็บเท่านี้ค่ะ

ความคิดเห็นคุณ D (นามสมมติ)

จริงๆ ตัวแปรสำคัญคือช่วงเวลาครับ อย่างผมอายุ 24 ปลายปีนี้จะ 25 ต้องใช้เวลาอีก 35 ปี ถึงจะ60 อาจจะต้องเก็บเงินถึง 15 ล้านเพื่อเกษียณในอายุ 60 และตายตอนอายุ 80 โดยเงินในตอนนั้นก็จะเฉลี่ยออกมาเหมือนผมมีเงินได้ในปัจุบันประมาณ 20,000บาท/เดือน โดยไม่ต้องทำงาน โดยที่เงินตรงนี้ต้องเจียดไปซื้อประกันเผื่อไว้ด้วย ถ้าจะให้พอใช้และอยู่พอมีพอกินจริงๆ ก็ประมาณ 25 ล้าน ไม่ก็กินอาหารไขมันสูงเยอะๆ จะได้เก็บเงินน้อยลง55555 พยายามตายไวๆ นั่นเอง แต่ส่วนตัววางแผนไว้ว่าอยากจะพยายามเก็บเงินเพื่อลงทุนให้ได้ 4 ล้าน ตอนอายุ 40 พยายามหาความรู้ให้ทำผลตอนแทนเฉลี่ยได้สัก 7%ต่อปี แล้วก็ทำงานที่เรารักต่อเรื่อยๆ ผมว่าน่าจะใช้ชีวิตได้เรื่อยๆ เรียบๆ โดยไม่ต้องเก็บเงินเยอะเวอร์วังอลังการขนาดหลักสิบล้านยี่สิบล้าน เป้าหมายมันเกินจริงสำหรับคนทั่วไปในประเทศเราที่มีรายได้แบบนี้

ความคิดเห็นคุณ E (นามสมมติ)

น้าเราเป็นวิศวะกรการไฟฟ้าก็เคยวางแผนเกษียณว่าจะไปเที่ยว แต่พออายุ 59 อีกปีเดียวเกษียณ ก็เจอเนื้องอกในสมองโตเท่าลูกมะนาวจนกดทับสมอง ต้องรีบผ่าด่วนแล้วก็เป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ในอีก 1 ปีที่เหลือทำงานไม่ได้ หัวหน้าใจดีให้มาเซ็นชื่ออย่างเดียวแล้วกลับบ้านได้ พอเกษียณแล้วก็ได้เงินกองทุน+บำเน็จมาประมาณ 10 กว่าล้าน ถ้าไม่มีเมียเป็นข้าราชการบำนาจ ป่านนี้เงินก้อนนี้คงหมดแล้ว เพราะต้องมีผ่าหลายรอบ+กายภาพอีก ทุกวันนี้ก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่ได้แข็งแรง จะไปเมื่อไรก็ไม่รู้ ชีวิตไม่แน่นอน แผนที่วางไว้อาจมาไม่ถึงก็ได้

ความคิดเห็นคุณ F (นามสมมติ)

หลังเกษียณไม่อยากเป็นภาระใคร และอยากใช้ชีวิตแบบสบายๆ อยู่ในกทม คิดว่าต้องใช้ประมานเดือนละ60,000 บาท ถ้ารับเงิน early retirement คงได้เดือนละประมาน 45,000บาท เท่ากับต้องมีเงินเก็บอย่างน้อยประมาน 6 ล้านบาท เผื่อเจ็บป่วยหรือมีเรื่องฉุกเฉิน คิดว่าประมาน10 ล้าน น่าจะอยู่ได้ค่ะ แต่เอาจริงมันแล้วแต่ life style ที่ใช้ ถ้าเก็บได้ไม่ถึงหรือได้เงินรีไทน์น้อยกว่าที่คิด ก็ต่องบริหารจัดการใช้จ่ายตามที่มี ถ้ามีน้อยแล้วจัดการดีๆ ใช้ชีวิตไม่ฟุ่มเฟือย มีเท่าไหร่ก็น่าจะพอค่ะ

ความคิดเห็นคุณ G (นามสมมติ)

เราไม่มีหัวธุรกิจ ตอนนี้ทำงานตปท จ่ายเงินเข้ากองทุนบำนาญอยู่ที่ปตท คงมาเบิกใช้ที่ไทยตอนแก่ ลองคำนวณส่วนที่สะสมไว้จนถึงตอนนี้ ได้เดือนละ 10,000บาทแล้ว ประกันสังคมที่ไทยเราก็จ่ายอยู่ ไม่ทิ้ง ยังพอมีสิทธิการรักษาจากโรงพยาบาล และได้รับเงินประกันสังคมที่ไทยด้วย ถ้าสะสมเงินบำนาญจนเขาจ่ายเราตอนแก่เดือนละ 50,000บาท ก็น่าจะพร้อมรับมือเงินเฟ้อล่ะ

ซึ่งทั้งนี้ เพื่อนๆ ก็อย่าลืมวางแผนเกษียณกันด้วยนะครับ เพื่อที่ในวันข้างหน้าจะได้ไม่เป็นภาระให้กับลูกหลาน และจะได้ทำให้การใช้ชีวิตหลังเกษียณเป็นไปอย่างราบรื่น