อินฟลูเอนเซอร์ กลายเป็นอาชีพในฝันของคนมากมายในปัจจุบัน ทั้งชื่อเสียง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และแน่นอนเราทราบดีว่าคนที่ดัง ๆ ก็สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, YouTube และ Instagram แต่รายได้เหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามและยอดวิวของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นด้วย

สำหรับคนที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง ดเวน จอห์นสัน (Dwayne “The Rock” Johnson) หรือ คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) (ที่มีผู้ติดตามระดับ 200 ล้านคนบน Instagram) สามารถสร้างรายได้ราว 1 ล้านเหรียญ​ (35 ล้านบาท) ต่อการโพสต์หนึ่งครั้งจากรายงานของเว็บไซต์ Hopper HQ (เว็บไซต์เครื่องมือจัดการบัญชี Instagram) แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้สำหรับคนทั่วไปอาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อย

แล้วอินฟลูเอนเซอร์ต้องการคนติดตามเท่าไหร่และยอดวิวต้องเยอะขนาดไหนถึงจะเริ่มสร้างรายได้ได้ล่ะ? ถ้าอยากมีรายได้ปีละ 1 ล้านบาทต้องมีกี่คนและกี่วิว? 2 ล้าน? 3 ล้าน หรือ 10 ล้าน? ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เป็นคำถามที่ดูเหมือนจะไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจนเพราะตัวเลขรายได้เหล่านี้มีการขยับขึ้นลงอยู่เสมอ

🎉 แต่โชคดีว่าตอนนี้มีเครื่องมือที่เรียกว่า “Social Salary Calculator” หรือเครื่องคิดเลขสำหรับรายได้บนโซเชียลมีเดีย ถูกสร้างขึ้นโดยแพลตฟอร์มลิขสิทธิ์เพลงชื่อว่า Lickd สำหรับใช้เพื่อประเมินว่าอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มอย่าง YouTube, Instagram และ TikTok ต้องมีผู้ติดตามเท่าไหร่ ทำยอดวิวเท่าไหร่ ถึงจะสามารถสร้างรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ (ซึ่งตัวเลขนี้ก็เปลี่ยนได้ตามความต้องการของเราเลย)

Lickd รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ Influencer Marketing Hub รวมกับรายงานจาก SevenSix บริษัทเอเจนซีของครีเอเตอร์ และแพลตฟอร์ม SocialPubli เพื่อนำมาประกอบเป็นเครื่องมือชิ้นนี้

💵 ลองมาดูกันครับว่า ถ้าอยากสร้างรายได้สัก 3 ล้านบาทต่อปี (ประมาณ 100,000 เหรียญ) บนแต่ละแพลตฟอร์มจะต้องมีคนติดตามกี่คนและมีเงื่อนไขอะไรบ้าง (สำหรับคนที่ต้องการใช้เป้าหมายของตัวเองสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ Lickd ในอ้างอิงครับ)

📌 YouTube

ต้องมีผู้ติดตามอย่างต่ำ 1,000 คน และมีคนดูวิดีโอของเราราว ๆ 24 ล้านวิว

ซึ่งสำหรับการสร้างรายได้บน YouTube เราต้องเข้าร่วมโปรแกรม YouTube’s Partner Program ที่เราจะสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้ อย่างน้อยเราต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คนและมีคนดูวิดีโอแบบสาธารณะ 4,000 ชั่วโมงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และมีการลิ้งก์กับบัญชี AdSense ด้วย

โดยเฉลี่ยแล้วเราจะได้รับเงินประมาณ 4.18 เหรียญ จาก 1,000 วิว (ประมาณ 133 บาท) หักส่วนแบ่งที่ให้ YouTube แล้ว

📌 Instagram

ต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 5,000 คน และได้รับโพสต์สปอนเซอร์ 308 โพสต์ต่อปี โดยค่าเฉลี่ยต่อโพสต์ได้เงินราว ๆ 10,000 บาท เพื่อจะสร้างรายได้ 3 ล้านบาท และอย่าลืมเปลี่ยนเป็นบัญชี professional ด้วยครับ

(ซึ่งอันนี้ก็ต้องดูด้วยครับว่าบัญชีนั้นผู้ติดตามมาจากไหน ซื้อมารึเปล่า เพราะเราเห็นบัญชีหลายอันที่สร้างขึ้นมาโดยการซื้อตัวเลขเหล่านี้ และสปอนเซอร์อาจจะไม่เข้าก็ได้ดูมีอะไรผิดปกติ)

📌 TikTok

ต้องมีผู้ติดตามอย่างต่ำ 10,000 คน และมียอดวิวราว ๆ 270 ล้านวิวต่อปี โดยเฉลี่ยแล้วจะได้เงินราว ๆ 0.03 เหรียญต่อ 1000 วิว (ประมาณ 1 บาท) ผ่านโปรแกรมสำหรับครีเอเตอร์เรียกว่า TikTok Creator Fund แต่ว่ายังอยู่แค่ในบางประเทศเท่านั้น ประเทศไทยยังไม่ได้เข้าร่วม เงื่อนไขคือต้องมีอายุ 18 ปี มีคนตาม 10,000 คน และมีวิดีโอ 10,000 วิวในเดือนที่ผ่านมา

แต่ในส่วนของ TikTok ก็อาจจะสร้างรายได้จากสปอนเซอร์โพสต์ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งราคาทั่วไปใช้สูตร

Followers x 5% = ค่าโพสต์ 1 โพสต์

เช่น 10,000 คน * 0.05 = 500 บาท

พอมีคนติดตามเยอะขึ้นค่าโพสต์ของเราก็จะแพงขึ้นไปด้วย

สำหรับใครก็ตามที่กำลังตัดสินใจ อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ มีเป้าหมายเรื่องรายได้แต่ไม่รู้ว่าต้องมีผู้ติดตามเท่าไหร่และมีปัจจัยอะไรบ้างก็หวังว่าโพสต์นี้จะมีประโยชน์ หรือถ้าอยากลองคำนวนตามเป้าของตัวเองก็สามารถลองเข้าไปเล่นในลิ้งก์อ้างอิงได้เลยครับ