เรื่องหนึ่งที่มักจะพบบ่อยตอนยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก็คือ เพิ่งจะมารู้ว่า เอ๊ะ รายการบางอย่างเราสามารถนำมาลดหย่อนได้ แต่ก็ไม่ได้ยื่นลดหย่อน เพราะส่วนใหญ่เป็นเพราะเราไม่รู้นั่นเอง หรือ บางกรณีก็เกิดจากการลืมหักค่าใช้จ่าย

ซึ่งในหลักการแล้ว เมื่อไรก็ตามที่เราขอคืนภาษี ก็แสดงว่าเราได้ชำระภาษีมากเกินไป ไม่ว่าจะเกิดจากคำนวณตัวเลขผิด หรือลืมหักค่าใช้จ่าย หรือ ค่าลดหย่อนบางอย่าง หรือถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเกินไป (ส่วนใหญ่สำหรับมนุษย์เงินเดือน จะเกิดจากการแจ้งรายการค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนให้กับฝ่ายบุคคลต่ำเกินไป)

หากเมื่อเราตรวจพบว่าเราสามารถขอคืนภาษีได้ในปีที่ยื่นภาษีก็โชคดี ได้เงินมาใช้จ่ายให้ครอบครัว แต่ก็มีหลายคนที่อาจยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 หรือ 91 เพื่อขอคืนภาษี และกรมสรรพากรได้มีหนังสือแจ้งคืนเงิน (ค.20) ให้แล้ว แต่มาพบทีหลังว่า สามารถขอคืนภาษีได้อีก เนื่องจากลืมหักค่าลดหย่อนบางอย่างไว้ แล้วจะทำยังไง ขอคืนภาษีเพิ่มได้รึเปล่า

เรื่องนี้ไม่ต้องตกใจครับ หากอยากขอคืนภาษีเพิ่ม ก็เพียงแค่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ 91 เพิ่มเติม เพื่อแสดงรายการคำนวณการหักลดหย่อนภาษีให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนตามมาตรา 48(1) แห่งประมวลรัษฎากร แล้วขอคืนภาษีโดยแสดงความจำนงขอคืนภาษีไว้ในแบบ ภ.ง.ด. ที่ยื่นเพิ่มเติมนั้น ‘แต่ทั้งนี้จะต้องขอคืนภายใน 3 ปี’

‘ส่วน 3 ปีนี้นับจากไหน?’

โดยมีกฎหมายเกี่ยวกับการขอคืนภาษีหลักๆ 2 มาตรา คือ

➡️ มาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร

เว้นแต่จะมีบทบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น การขอคืนภาษีอากรและภาษีที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย และนำส่งแล้วเป็นจำนวนเงินเกินกว่าที่ควรต้องเสียภาษี หรือที่ไม่มีหน้าที่ต้องเสีย ให้ผู้มีสิทธิขอคืนยื่นคำร้องขอคืนภายในสามปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนด

วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนดหมายถึงวันครบกำหนดยื่นแบบรายการ เช่น กรณีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนด คือ วันที่ 31 มีนาคม เป็นต้น หรือกรณีเป็นภาษีเงินได้นิติบุคคลวันสุดท้ายของการยื่นแบบแสดงรายการคือภายใน 150 วันหลังสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีของนิติบุคคลนั้น มิใช่วันสุดท้ายของการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี (กลางปี) ล่วงหน้า ในกรณีมีกฎหมายกำหนดให้มีการยื่นชำระภาษีและแบบแสดงรายการล่วงหน้า

➡️ มาตรา 63 แห่งประมวลรัษฎากร

บุคคลใดถูกหักภาษีไว้ ณ ที่จ่ายและนําส่งแล้วเป็นจํานวนเงินเกินกว่าที่ควรต้องเสียภาษีตามส่วนนี้ บุคคลนั้นมีสิทธิได้รับเงินจํานวนที่เกินนั้นคืน แต่ต้องยื่นคําร้องขอคืนต่อเจ้าพนักงานประเมินภายในสามปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกําหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกําหนด

บุคคลใดที่ไม่มีหน้าที่ต้องยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินในปีภาษีแต่ถูกหักภาษีไว้ณ ที่จ่าย และนําส่งแล้ว บุคคลนั้นมีสิทธิได้รับเงินจํานวนที่ถูกหักและนําส่งไว้แล้วนั้นคืน แต่ต้องยื่นคําร้องขอคืนต่อเจ้าพนักงานประเมินภายในสามปีนับแต่วันที่ 31 มีนาคมของปีถัดจากปีที่ถูกหักภาษีไว้

ดังนั้น สำหรับบุคคลธรรมดาที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายมากเกินไป หรือถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย แต่ตนเองไม่มีหน้าที่ต้องยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินในปีภาษี ก็มีสิทธิยื่นคำร้องขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายมากเกินไปต่อเจ้าพนักงานประเมินภายใน 3 ปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกําหนดเวลายื่นรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคือ วันที่ 31 มีนาคม ของปีถัดจากปีที่ถูกหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย

แต่ในกรณีที่มีการอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไป ไม่ว่าจะโดยอธิบดีกรมสรรพากร หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำหนดเวลา 3 ปี ก็จะเลื่อนออกไป เป็นนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาที่ขยายออกไปนั้นด้วย

✔️ สำหรับนิติบุคคลก็เช่นกัน

บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเยอะเกินไป ก็มีสิทธิยื่นคำร้องขอคืนภาษี ที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายเยอะเกินไปต่อเจ้าพนักงานประเมินภายใน 3 ปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกําหนดเวลายื่นรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลคือ เมื่อพ้นกำหนด 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่ถูกหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย

กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไป ไม่ว่าจะโดยอธิบดีกรมสรรพากร หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำหนดเวลา 3 ปี ก็ให้เลื่อนออกไป เป็นนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาที่ขยายออกไปนั้นด้วย

แต่ก่อนที่เราจะยื่นขอคืนภาษี เราก็ควรต้องตรวจสอบให้ชัวร์ก่อนครับว่า เราได้ชำระภาษีเกินไปจริง ๆ มีเอกสารหลักฐานแสดงครบถ้วนในการขอคืนภาษี ยื่นแบบฟอร์มถูกต้อง รวมทั้งยื่นกับหน่วยงานที่อำนาจอนุมัติการคืนภาษี และที่สำคัญยื่นขอคืนภายในกำหนดเวลาคือ 3 ปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกําหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกําหนด

รู้แล้ว อย่ารอช้านะ ปีแรกลืมไปไม่เป็นไร แต่อย่าลืมเกิน 3 ปี ไม่งั้น ‘อดได้เงินคืน’ เสียดายแทนครับ