รู้กันหรือไม่ว่าคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ อภิมหาเศรษฐีระดับโลก ผู้ครอบครองสินทรัพย์กว่าแสนล้านดอลลาร์ กว่าจะร่ำรวยในแบบวันนี้ คุณปู่เค้าเริ่มทำงานเก็บเงินเพื่อนำไปลงทุนในหุ้นตั้งแต่อายุ 11 ปี

และถ้าเรื่องราวนี้ยังสร้างแรงฮึกเหิมในการออมให้เพื่อนๆ ไม่พอ aomMONEY ขอหยิบยกเหตุผลเพิ่มอีก 3 ข้อ มาปลุกใจให้เพื่อนๆ เริ่มต้นออมตั้งแต่วันนี้ครับ

(1) ยิ่งเริ่มออมเร็วเท่าไหร่ ยิ่งได้เปรียบ

เคยได้ยินพลังของดอกเบี้ยทบต้นไหมครับ เจ้าตัวนี้แหละที่จะช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุนของเราทวีคูณขึ้น โดยยิ่งมีระยะเวลาลงทุนนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งการเริ่มออมตั้งแต่อายุยังน้อย ก็ยิ่งทำให้มีเวลาศึกษามากขึ้น

(2) ออมเร็ว ช่วยให้เราสามารถเกษียณได้เร็ว

การที่เราออมเงินตั้งแต่เด็ก ถือเป็นการเริ่มต้นก่อนคนอื่น และทำให้เก็บเงินเกษียณได้ไวกว่า เพราะหลายคนที่ทำงานจนอายุ 60 ปี ไม่รู้จักการออม บางคนก็มีหนี้ติดตัวมาด้วยซ้ำ ดังนั้น หากไม่อยากใช้แรงทำงานไปตลอด ก็ควรเริ่มออมเงินตั้งแต่วันนี้ ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสมากกว่าคนอื่น

(3) ออมตั้งแต่เด็ก ปลูกฝังวินัยได้ง่ายกว่า

ตอนเด็กเพื่อนๆ คงเคยถูกปลูกฝังให้หยอดเงินในกระปุกกันอยู่แล้ว เพราะนั่นเป็นการสร้างวินัยที่จะติดตัวไปจนโต และวัยเด็กค่าใช้จ่ายส่วนตัวก็ยังน้อย ถ้าเราสร้างวินัยที่ดีตั้งแต่แรกก็ทำให้มีเงินออมเยอะขึ้น รวมถึงพอโตขึ้น วินัยเหล่านั้นจะช่วยให้เราจัดการอะไรได้ดีกว่า

เอาล่ะ! อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าเพื่อนๆ ทุกคนจะมีแรงบันดาลใจและรู้สึกฮึกเหิมที่จะเริ่มต้นออมเงินกันบ้างแล้ว ถึงแม้จะเริ่มช้า แต่ก็ยังดีกว่าไม่เริ่มสักที

อ้างอิง :
https://bit.ly/3vNVyXS
https://bit.ly/3xHXdzE