หลายคนมักให้ความสำคัญกับการหาเงิน จนลืมไปว่าการมีฐานะการเงินที่มั่นคงก็สำคัญไม่แพ้กัน ในหลายอาชีพที่คนมองว่ารายได้ดีหาเงินได้เยอะ แต่ก็มีบางคนที่ล้มเหลวทางการเงินเหมือนกัน วันนี้ aomMONEY เลยอยากชวนคุยถึงปัญหาเหล่านั้น ว่าทำไมคนรายได้ดีถึงล้มเหลวทางการเงินได้?

1. ขาดการบริหารจัดการเงิน

เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนล้มเหลว เพราะได้มาเท่าไหร่ก็ใช้หมด ไม่ได้สำรองเงินฉุกเฉินเอาไว้ นั่นอาจจะทำให้เรามองไม่เห็นรอยรั่วทางการเงิน การบริหารจัดการเงินจึงทำเพื่อทบทวนการใช้จ่ายของเรา ซึ่งสิ่งที่ทุกคนควรมีก็คือ เงินสำรองฉุกเฉินที่ครอบคลุมรายจ่ายต่อเดือนทั้งหมด โดยปกติเราจะสำรองกันที่อย่างน้อย 6 เดือน แต่ปัจจุบันอาจจะต้องสำรองกันมากกว่า 1 ปีเลยครับ

ตัวอย่างเช่น นาย A มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท
นั่นหมายความว่า นาย A จะควรมีเงินสำรอง 15,000 x 12 = 180,000 บาท

2. ใช้จ่ายเกินความจำเป็น

เราย่อมมีสิ่งที่อยากได้กันทั้งนั้น แต่มีหลายคนที่ไม่แยกระหว่าง ‘ความจำเป็น’ กับ ‘ความต้องการ’ โดยความจำเป็นคือสิ่งที่เราขาดไม่ได้เพราะมันส่งผลกับชีวิต แต่ความต้องการคือสิ่งที่ไม่มีเราก็ยังอยู่ได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เพื่อนๆ จะต้องใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นอย่างเดียวเท่านั้น เพียงแค่ทุกคนรู้ลิมิตของตัวเองว่าสามารถจ่ายได้แค่ไหน ใช้ในส่วนที่จำเป็นตามความเหมาะสมเท่านั้นก็พอแล้วครับ

3. ประมาทในการหารายได้

ตั้งแต่เกิดวิกฤต ในทุกๆ งานก็มีความไม่แน่นอนอยู่ เราอาจจะถูกลดเงินเดือน โดนเลิกจ้าง หรือเจ็บป่วยขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้น การหารายได้เสริมจะเป็นอีกทางที่ช่วยให้เราไม่ล้มเหลวทางการเงิน เพราะอย่างน้อยๆ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมาเราก็ยังมีรายได้ที่ช่วยประคองการเงินไปได้สักระยะนั่นเองครับ

4. ไม่นำเงินไปต่อยอดให้งอกเงย

อีกช่องทางหนึ่งในการหาเงิน คือ ‘การนำเงินเก็บไปลงทุน’ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายช่องทางให้เลือกลงทุน ไม่ว่าจะเป็นกองทุน หุ้น ไปจนถึงคริปโตฯ โดยก่อนที่เราจะลงทุนก็ควรศึกษาหาความรู้ให้ดีก่อน จากนั้นก็เลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่เราต้องการตามความเสี่ยงที่เรารับได้เลยครับ

5. ไม่มีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน

เป้าหมายชีวิตกับเรื่องเงินแทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ เช่น ถ้าเราฝันอยากมีบ้านหลังแรกก่อนอายุ 30 ปี นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องใช้เงิน ดังนั้น เราอาจจะลองนำเป้าหมายมาพิจารณาก่อนว่า จากวันนี้ไปจนถึงเป้าหมาย เราต้องการเงินอีกเท่าไหร่ ภายในระยะเวลากี่ปี จากนั้นก็วางแผนให้ชัดเจนเพื่อไปถึงฝัน เพราะเมื่อไหร่ที่เราไม่มีเป้าหมาย นั่นอาจะทำให้เราใช้เงินแบบไม่ยั้งคิดได้ครับ

อย่างไรก็ตาม การหาเงินเก่งเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าทุกคนนำเงินที่หามาจากน้ำพักน้ำแรงไปสร้างให้ฐานะทางการเงินมั่นคงด้วย ก็จะส่งผลดีต่ออนาคตของเราเองเช่นกันครับ

และนี่ก็คือเรื่องราวที่ aomMONEY นำมาฝาก