"พิชิตเป้าหมาย" ในปี 2018 กันเถอะ เริ่มต้นปีใหม่มาได้ค่อนเดือนแล้ว หลายคนที่คอยทบทวนตัวเองอยู่ตลอดเวลา คงสามารถตอบความต้องการของตัวเองและวางแผนสำหรับอนาคตเพื่อ "พิชิตเป้าหมาย" รายปีได้แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้หันมาถามตัวเองว่า.. ‘ฉันต้องการอะไร? / ปีนี้ฉันจะทำอะไรบ้าง?’ ล่ะก็ มาเขียนแพลนสำหรับปี 2018 ไปพร้อมๆ กันผ่านแนวทาง 5 ข้อที่เรา aomMONEY เตรียมมาให้เพื่อนๆ กันดีกว่า เริ่มจาก..

1. เป้าหมายที่อยากจะก้าวไปให้ถึงในปีนี้คืออะไร?

เป้าหมายในที่นี้ คุณสามารถหาคำตอบได้จากสิ่งที่คุณต้องการหรืออยากเป็น ยกตัวอย่าง สมมติปีนี้วางเป้าหมายไว้ว่าปลายปีต้องมีเงินเก็บในบัญชี 100,000 บาท, เริ่มลงทุนในกองทุนรวม, เปลี่ยนงาน, ปีนี้ต้องได้ไปเที่ยวต่างประเทศ (ปักธงประเทศไปเลย) หรืออาจจะเป็นปีนี้ต้องหาทุนเพื่อไปเรียนต่อให้ได้

โดยเป้าหมายที่เรากำลังพูดถึงนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอไป เพียงแค่มันตอบสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต และให้ความรู้สึกที่ ‘ดี’ เมื่อเริ่มต้นก้าวเดินเข้าไปพิชิตมัน แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

2. ลิสต์สิ่งที่ต้องทำ

เมื่อได้เป้าหมายที่คุณต้องการแล้ว คุณพอจะมองออกใช่มั้ยว่า ‘อะไรบ้าง’ ที่เราต้องทำต่อจากนี้เพื่อที่จะได้ก้าวไปถึงปลายทางที่ต้องการ เราอยากให้คุณลิสต์สิ่งที่คุณต้องทำออกมาเป็นข้อๆ เอาให้ได้เยอะที่สุดเพื่อที่คุณจะได้มองเห็นภาพรวม ก่อนจะจับทั้งหมดมาแยกหมวดหมู่ เรียงลำดับความสำคัญ ขยับบางข้อรวมกันหากเป็นสิ่งที่ทำแล้วผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน เมื่อรวบยอดแล้ว คุณก็จะเห็นภารกิจย่อยที่ต้องจัดการในแต่ละควอร์เตอร์

ค่อยๆ ทำไปทีละอย่าง แล้วอย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยล่ะ Small Win ก็นับเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเอาใจใส่

3. สิ่งที่ ‘อยาก’ ทำ

ได้สิ่งที่ ‘ต้อง’ ทำแล้ว คราวนี้ก็มาถึงลิสต์ของสิ่งที่ ‘อยาก’ ทำกันบ้าง! ในส่วนนี้เราขอนับให้เป็นพาร์ทของการให้รางวัลตัวเอง เพราะในชีวิตของคนเรานั้นบางทีเราก็ต้องเติมความสุขให้กับตัวเองบ้าง สิ่งที่อยากทำในที่นี้อาจจะหมายถึงกิจกรรมหรือของที่เราอยากได้ ตัวอย่าง หนังสือ, เครื่องเล่นเกม, ซื้อฟิกเกอร์มาสะสม, เรียนภาษาที่สาม, เวิร์กช็อปการวาดรูป, อาสาสมัครปลูกป่า หรือดูคอนเสิร์ตของวงดนตรีที่ชื่นชอบ เป็นต้น

มีความสุขบ้างก็ไม่มีใครว่านะ ชีวิตมันเป็นของเรานี่

4. โฟกัส

เมื่อมีเป้าหมาย ก็ต้องโฟกัสกันหน่อย! หมั่นทบทวนเป้าหมายกับตัวเอง รีเช็คสิ่งที่ต้องทำและลงมือปฏิงบัติ สิ่งเหล่านี้จะทำให้สิ่งที่คุณคาดหวังชัดเจนและใกล้เคียงความจริงมากยิ่งขึ้น

ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความพยายามของคนเราหรอกนะ

5. ยืดหยุ่นได้ ไม่มีใครว่า

แม้จะปักหมุดไว้อย่างชัดเจนว่าปีนี้เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงคืออะไรและสิ่งที่ต้องทำมีอะไรบ้าง แต่เราต้องไม่ลืมที่จะยืดหยุ่นให้กับตัวเอง อย่าเครียดเกินไป และอย่าลืมว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เพราะในขณะที่คุณกำลังพยายามวิ่งไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการที่คุณลิสต์ไว้ แต่กลายเป็นว่าพอทำไปได้สักพักคุณกลับพบว่ามันไม่เวิร์กซักเท่าไหร่ สิ่งที่เราอยากให้คุณทำนั่นก็คืออย่ายึดติด แผนการและวิธีการสามารถขยับปรับเปลี่ยนได้ ขอแค่คุณยังมั่นใจกับเป้าหมายเดิมของคุณเท่านั้น

แล้วถ้าเครียดเกินไปล่ะก็ เราอยากให้คุณกลับไปดูข้อ 3 หาสิ่งที่อยากทำขึ้นมาผลัดเปลี่ยนอารมณ์เสียบ้าง เติมความสุขสักหน่อย เดี๋ยวค่อยกลับมาลุยต่อ!

เป็นอย่างไรกันบ้าง คุณได้แพลนสำหรับปีนี้ของคุณแล้วรึยัง ถ้าได้แล้ว ยิ้มรับกับมันซักหน่อย ด้วยการจดลงในสมุดบันทึกหรือเขียนไว้บนไวท์บอร์ดเพื่อย้ำเตือนตัวเองในทุกเช้าของการทำงาน

บอกเล่าเป้าหมายของคุณให้เราฟังบ้างก็ได้นะ, ขอให้มีความสุขตลอดปี 2018 ครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/

ทีมกองบรรณาธิการ aomMONEY