ทำไมเราต้องตรวจสอบสิทธิประโยชน์ หรือเช็ครายการภาษีต่างๆเหล่านี้ก่อนที่จะยื่นภาษีด้วย? หลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้น่าจะมีคำถามในใจ แต่สิ่งที่พรี่หนอมจะบอกก็คือ ยิ่งเราตรวจสอบรายการยื่นภาษีได้ละเอียดแค่ไหน เราจะยิ่งได้เงินคืนภาษีเร็วมากขึ้น และมีปัญหาน้อยเท่านั้น เพราะว่าเราจะไม่ต้องเสียเวลายื่นภาษีใหม่ หรือต้องเตรียมเอกสารอะไรให้ยุ่งยากหากพี่ๆสรรพากรขอดูเอกสารเพิ่มเติมนั่นเองครับ

เนื่องจากกรมสรรพากรให้บุคคลธรรมดาอย่างเราๆ สามารถยื่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2561 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ซึ่งรายการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการยื่นภาษีประจำปีนี้นั้น พรี่หนอมได้สรุปรายการสำคัญต่างๆ ออกมาเป็น 3 กลุ่มดังนี้ครับ

กลุ่มแรก คือ รายได้

สิ่งที่ต้องเช็คสำคัญๆ มีดังนี้

1. สำหรับคนที่อายุเกิน 65 ปี อย่าลืมสิทธิพิเศษยกเว้นรายได้เพิ่มอีก 190,000 บาท โดยสิทธิตรงนี้สามารถเลือกใช้กับรายได้ประเภทไหน ก็ได้ แบ่งยังไงก็ได้ แต่รวมกันสูงสุดไม่เกิน 190,000 บาทครับ

พรี่หนอมแนะนำว่าควรใช้สิทธิกลุ่มรายได้ที่หักค่าใช จ่ายได้ต่ำที่สุดก่อน เพื่อที่จะได้ลดหย่อนภาษีได้มากขึ้นนั่นเองจ้า (รบกวนฝากบอกผู้สูงอายุที่เกี่ยวข้องกับเราด้วยนะครับผม)

2. รายได้ที่เสียภาษี Final TAX ไปแล้ว แต่ไม่เอามารวมคำนวณภาษี สามารถใช้เป็นฐานในการซื้อ LTF RMF ประกันแบบบำนาญได้ ตรงนี้หลายคนคงทราบดีอยู่แล้ว แต่เวลากรอกยื่นภาษีนั้นต้อ งกรอกช่องที่เขียนว่า "เงินได้พึงประเมินที่ได้สิทธิเลือกเสียภาษีโดยไม่ต้องนำมารวมคำนวณภาษีกับเงินได้อื่นเพื่อนำไปเป็นฐานในการคำนวณซื้อหน่วยลงทุนใน RMF หรือ LTF และเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ" ครับ

3. สำหรับคนที่ออกจากงานในปีนี้ แล้วได้เงินก้อนจากการออกจากงาน ถ้าหากทำงานมาเกิน 5 ปี สามารถเลือกใช้สิทธิคำนวณภาษีแยกต่างหาก โดยเวลายื่นแบบให้เลือกช่อง  เงินได้ที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงาน นะครับผม

กลุ่มสอง คือ รายการค่าลดหย่อน

สำหรับปี 2561 ที่เพิ่มเติมเข้ามาครับ

1. บุตรคนที่สอง กลุ่มนี้จะไม่มีช่องให้เลือกต่างหาก นะครับ  แต่รวมอยู่ในค่าลดหย่อนบุตร พอเราเลือกแล้วจะมีแยกกันระ หว่างบุตรปกติ (เกิดก่อน 2561) กับ บุตรคนที่สองเป็นต้นไป (เกินในปี 2561) ตรงนี้เช็คและเลือกกรอกกันให้ดีนะครับผม

2. ช็อปช่วยชาติ ปีนี้กรอกละเอียดเลย แยกออกมาเป็น ยาง หนังสือ OTOP ดังนั้นใครใช้สิทธิตัวไหน จำยอดไว้ให้ดีนะครับผม

3. บริจาคพรรคการเมือง อยู่ดีๆก็มีตัวนี้โผล่มา แต่ถ้าหากใครบริจาคไปให้พรร คการเมืองที่เรารักตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป สามารถเอามาใช้ลดหย่อนภาษีไ ด้สูงสุด 10,000 บาทกันเลยทีเดียว ถ้าหากใครมีช่วยเหลือพรรคการเมืองในช่วงนี้ก็อย่าลืมกลับไปขอใบเสร็จหรือใบรับเงินมาใช้สิทธินะครับ

4. บริจาคโรงพยาบาลรัฐ ลดหย่อนได้ 2 เท่า ตรงนี้จะไม่ได้มีช่องแยกมาต่างหาก แต่อยู่ในช่องเดียวกันกับเงินบริจาคสนับสนุนเพื่อการ ศึกษาและกีฬาครับ อย่าลืมเลือกด้วยนะครับผม

กลุ่มของค่าลดหย่อนพวกนี้เป็ นตัวที่อัพเดทเพิ่มเข้ามาใน ปี 2561 ที่ผ่านมาเท่านั้นนะครับ ตัวอื่นๆยังมีเหมือนเดิมจ้า  ไม่ได้หายไปไหนนะครับ และถ้าใครสนใจรายการ ลดหย่อนภาษีปี 2562 สามารถอ่านได้ที่บทความ สรุปครบ! รายการลดหย่อนภาษีปี 2562 พร้อมวิธีคำนวณและเทคนิคการวางแผนภาษีจากประสบการณ์จริง

กลุ่มสุดท้าย เรื่องของการยื่นภาษี

ประเด็นสุดท้ายที่อยากเน้นไว้ นั่นคือ เรื่องการยื่นแบบภาษี เพราะมีหลายคนถามมาทุกปีครั บผม พรี่หนอมเลยสรุปให้เช็คกันอีกทีครับ

1. เวลายื่นภาษี ไม่ต้องแนบเอกสาร ยื่นแค่ตัวเลขที่เรามี แต่ถ้าพี่สรรพากรสงสัยต้องม เอกสารให้เขาดู หลักการเป็นแบบนี้นะครับ เพราะภาษีบ้านเราคือภาษีอากรประเมิน โดยเรามีหน้าที่ประเมินตัวเองก่อน

สำหรับปีนี้ยื่นผ่านอินเตอร์เน็ตได้ถึงวันที่ 9 เมษายน 2562 ค่อยๆรวบรวมเอกสาร ทำใจร่มๆ ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนยื่น ภาษีนะครับ จะได้ไม่เสียเวลายื่นภาษีหลายรอบครับ

2. ไม่เสียภาษี ก็ต้องยื่นภาษีนะ ถ้าหากเรามีเงินได้ถึงเกณ ฑ์กฎหมายกำหนด นั่นคือ เงินเดือนเกิน 120,000 บาทต่อปี และรายได้อื่นเกิน 60,000 บาทต่อปีครับผม

3. ภาษีผ่อนชำระได้  3 เดือน ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ถ้าหากยอดชำระเกิน 3,000 บาท ดังนั้นถ้าหากใครวางแผนอยากผ่อนจ่ายภาษีดีๆ ใช้วิธีนี้กระจายช่วงเวลาการจ่ายไปได้นะครับผม

พอดีมีคอมเม้นท์ในโพสนี้ น่าสนใจเกี่ยวกับการยื่นภาษีครับ เขาบอกว่า กรณีคนที่ผ่อนชำระภาษีและลืมจ่ายงวด 2 หรืองวด 3 ตามเวลา ถ้าหากไปชำระที่กรมสรรพากรให้ยื่นแบบ บอ.ช.35 เท่านั้นนะครับ

ห้ามยื่นแบบภาษีเงินได้ ภ.ง.ด. 90 หรือ 91 เข้าไปอีกรอบหนึ่ง เพราะกรมสรรพากรจะมองว่าเป็นแบบใหม่ ไม่ได้จ่ายภาษีที่คงค้างอยู่ กลายเป็นว่าโดนกรมสรรพากรสั่งอายัดบัญชีธนาคาร และสั่งให้ธนาคารนั้นสั่งจ่ายเช็คภาษีอากรที่คงค้างพร้อมทั้งเงินเพิ่ม ทั้งๆที่จ่ายไปแล้ว (ผิดแบบ) และต้องเสียเวลาฎีกาขอคืนภาษีใช้เวลาอีก 2 เดือน ไม่คุ้มเลยครับ

ยังไงก็เอาไว้ปรับใช้สำหรับตัวเองดูนะครับผม ฝากไว้สำหรับการยื่นภาษีปี 2561 นี้แบบนี้ครับ ถ้าหากใครงงหรือไม่เข้าใจก็สามารถดูได้ที่คลิปด้านล่างนี้ครับ

https://youtube.com/watch?v=ELAI6jD4wVU%3Fwmode%3Dopaque

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FTaxBugnoms%2Fposts%2F2909043212454409&width=500