เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีเพื่อนๆ เข้ามาขอคำแนะนำเรื่องการลงทุนในช่วงนี้กับ aomMONEY ทางหลังบ้านมากมาย วันนี้ บ.ก.aomMONEY ก็เลยขอหยิบยกคำถามที่ฮอตฮิตที่สุดในช่วงนี้อย่างในช่วงวิกฤต COVID-19? ควร "ลงทุนอะไรดี” มาเขียนเป็นบทความ โดยสรุปจาก Live Facebook ที่ทางกูรูของเราได้พูดคุยกัน

จะเป็นอย่างไรนั้นมาอ่านกันได้เลยครับ  

ดู VDO สัมภาษณ์ “วิกฤตแบบนี้ ลงทุนอะไรดี”

TaxBugnoms : เจอวิกฤต COVID-19 แบบนี้ กูรูมองจากภาพรวมแล้วคิดว่ายังน่าลงทุนอยู่มั้ย

  • นายปั้นเงิน : ต้องดูว่าเราลงทุนแบบไหน ถ้าเราเลือกสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอยู่แล้ว ก็ลงทุนได้ เพราะไม่มีผลกระทบอะไรมาก แต่ถ้าคนที่ลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง มันยากที่เราจะไปคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ผมรู้สึกว่า ช่วงนี้สิ่งที่เราควรจะทำ คือ เซฟตัวเอง เซฟเงินลงทุน แต่ถ้าเรารู้สึกว่ามันมากพอแล้ว เราถึงจะเริ่มไปลงทุนได้
  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : คำว่าน่าลงทุนอยู่มั้ย อาจจะเป็นเรื่องของแต่ละคน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในความเป็นจริง คือ พอเรามาดูตัวเลขทางเศรษฐกิจ ตัวเลขตอนนี้ค่อนข้างอันตราย เช่น 1. ดัชนีค่อนข้างผันผวนและอันตราย 2. ราคาสินทรัพย์ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ทั้งระยะกลางและระยะยาว สำหรับบางคนขึ้นอยู่กับว่า “คุณเชื่อในแนวทางการลงทุนแบบไหน” ถ้าเชื่อว่าเราไม่กะเกณฑ์จังหวะเวลา เพราะเราไม่มีทางกะเกณฑ์ถูกไปตลอด ก็อาจจะไม่มีผลอะไร ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง ยังไงก็น่าลงทุน แต่สำหรับบางคนที่ถือเงินสด และกำลังคิดว่าจะลงทุนดีไหม ผมมองว่าค่อนข้างจะเสี่ยง แม้ตลาดหุ้นไทยจะฟื้นขึ้นมาบ้าง แต่มันไม่ได้มีสัญญาณให้เรามั่นใจว่ากำลังเป็นขาขึ้นแล้ว
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ส่วนตัวผมเป็นนักลงทุนที่หาหุ้นลงทุนอยู่ตลอด ผมไม่ได้มองในเชิงการบริหารความเสี่ยงมากเท่ากับนักวางแผนการเงิน มองเป็นธุรกิจมากกว่า ถ้าถูกลงเยอะก็เป็นโอกาสที่จะซื้อลงทุน ผมมองภาพ 3-5 ปี ผมเลยคิดว่าระยะเวลานี้มันน่าจะกลับมาได้ ซึ่งผมไม่รู้อนาคตหรอก แต่ในเมื่อเราเชื่อว่ามันจะกลับมา เราก็ถือรอได้ ผมว่าถ้าหาหุ้นถูก คุณภาพดี ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ ก็ลงทุนได้

TaxBugnoms : หลังจากนี้ธุรกิจหรือการลงทุนแบบไหนที่น่าจะมาแรง

  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : ต้องถามตัวเองก่อนว่าถ้าเป็นโลกยุคหน้า อะไรที่เราจะใช้ในชีวิตประจำวัน ลองดูจากไลฟ์สไตล์ตอนนี้ว่าเราเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน ที่เห็นคือเราใช้เทคโนโลยีมากขึ้น รวมไปถึงพวก Healthcare พวกเทคโนโลยีการแพทย์ ผมว่ายังไงในอนาคตมันก็น่าจะเติบโตขึ้น ส่วนพวกอาหาร ร้าน มันคงเติบโตขึ้นอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่เท่ากับในอดีตเท่านั้นเอง
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ผมมองถึงท่องเที่ยวครับ ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่ดรอปของท่องเที่ยว งบการเงินน่าจะแย่เป็นปี ผมคิดว่าปีนี้น่าจะเป็นการตกต่ำของหุ้นท่องเที่ยว อาจจะรอบ 10 ปี ในหลาย ๆ ตัวด้วยซ้ำ เราเห็นเทรนด์ธุรกิจบางอย่างที่ดีมาก แต่มาสะดุดปีนี้และน่าจะร้ายแรง เชื่อว่าท่องเที่ยวยังไงก็ต้องอยู่ เพราะหายไปจากประเทศไทยไม่ได้ น่าลงทุนมาก ถ้าหุ้นลงมาเยอะ พยายามเลือกหุ้นที่มั่นคง น่าจะอยู่รอดวิกฤตไปได้ ผมเชื่อว่าเป็นเวลาที่ดีในการจะซื้อหุ้นท่องเที่ยว ถ้าเงินเย็นพอ และจากสถิติที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเกิดโรคระบาด น้ำท่วม หรือความรุนแรงต่าง ๆ ปีถัดมาท่องเที่ยวก็โตเสมอ ประเทศไทยในระยะยาวยังเห็นการเติบโตที่ดีของท่องเที่ยว ใน 2 ปีข้างหน้า คิดว่าจะเป็นเวลาที่ดีในการเก็บเกี่ยวผลลัพธ์จากการลงทุนท่องเที่ยวของปีนี้
  • นายปั้นเงิน : ปั้นขอตอบเป็นสินทรัพย์แล้วกันนะครับ สิ่งหนึ่งที่เราได้รู้จากวิกฤตในครั้งนี้ คือ มันส่งผลไปทั่วโลก หลังจากที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในตอนนั้น มันส่งผลต่อสินทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าในช่วงวิกฤตมันจะทำให้ของหลายอย่างถูกลงมา ไม่อยากให้มองแค่ประเทศไทยมีอะไรให้ลงทุนได้บ้าง อยากให้มองว่าจริง ๆ ของถูกมันมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ถ้าใครสนใจในการลงทุนต่างประเทศก็ลองศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมดู ผมรู้สึกว่ามันกลับมาได้หมดเลย ถ้าเราขวนขวายมากพอ เราจะรู้ว่าควรซื้อหุ้นต่างประเทศยังไง ควรจะลงผ่านกองทุนไหนถึงจะได้หุ้นในตัวที่เรากำลังมองหาอยู่ มันเป็นโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ผมคิดว่าทุกคนสามารถหาได้

TaxBugnoms : หุ้นกลุ่มสื่อสารราคาตกน่าซื้อระยะยาวมั้ย

  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ผมว่าดูประเด็นเรื่องค่าสัมปทานดีกว่าครับ ค่าใบอนุญาตที่เป็นค่าจัดจำหน่าย ประเด็นเรื่องโรคระบาดไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่กับหุ้นสื่อสาร อาจจะเป็นเชิงบวกด้วยซ้ำที่จะทำให้ยอดใช้จ่ายต่อเบอร์เพิ่มมากขึ้น หรืออาจจะมีคนซื้อซิมโทรศัพท์มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ในธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสที่จะได้เห็นภาพการปรับตัวดีขึ้นในช่วงปีนี้ แต่สิ่งสำคัญคือ อนาคตมากกว่า สัมปทานจะไปทางไหน มีโอกาสไหมที่หุ้นกลุ่มนี้จะเติบโตแบบก้าวกระโดด ถ้าราคาลงมาเยอะแล้วต่ำมูลค่ามาก ๆ ผมว่าน่าลงทุน เพราะเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนสม่ำเสมอสูงมากในภาวะโรคระบาด แต่จะโตหรือไม่ก็อีกเรื่อง อยากให้ถามตัวเองให้ดีว่ามองเป็น Quality Stock (หุ้นแข็งแกร่ง) หรือว่ามองเป็น Growth Stock (หุ้นเติบโตเร็ว) ถ้าหุ้นคุณภาพดี รอลงมาเยอะซื้อ ขึ้นมาถึงจุดราคาก็ขาย แต่หุ้นเติบโตเร็วเน้นถือยาวหน่อย ต้องเลือกให้ดีว่าเราลงทุนในแบบไหน เพราะอะไร การประเมินมูลค่าไม่เหมือนกัน ปัจจัยที่มองก็ไม่เหมือนกันด้วย

TaxBugnoms : แล้วกลุ่มน้ำมันล่ะครับ ยังน่าเก็บอยู่รึเปล่า?

  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : เอาจริง ๆ น้ำมันเป็นกลุ่มที่เล่นยาก เพราะไม่มีใครทราบว่าราคาจะไปในทิศทางไหน เป็นเรื่องสำคัญที่อยากจะบอกว่า ถ้าไม่มีความสามารถ พยายามอย่าแตะกลุ่มนี้ แต่ถ้ามีความสามารถต้องคุยกันว่า มูลค่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นราคาน้ำมันที่ต่ำมาก คนจำนวนมากทำก็ไม่ค่อยมีกำไรกันเท่าไหร่ อย่างสหรัฐฯ ต้นทุนที่ทำ Shale Gas, Shale Oil อยู่ที่ประมาณ 50-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นเรื่องระหว่างซาอุดิอาระเบียกับรัสเซีย น่าจะเป็นเรื่องสงครามตัวแทนของตะวันออกกลาง การที่เขาทะเลาะกันส่งผลต่อสหรัฐฯ โดยตรง ถ้าทราบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะทราบว่า ซาอุดิอาระเบียเป็นคนสนิทมากของสหรัฐฯ ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศก็ได้สหรัฐฯ หนุนหลังมาตลอด ถ้ามองในแง่ของเศรษฐศาสตร์การเมือง ราคาน้ำมันที่ผ่านมือซาอุดิอาระเบีย สหรัฐฯ ควรจะควบคุมได้ ถ้าใครมองว่าจุดนี้ราคามันต่ำเกินไป อาจจะเป็นจังหวะในการเข้าซื้อได้ เพราะราคาเริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว และมีสัญญาณที่ชัดเจนจากฝั่งอเมริกาที่ไม่ค่อยพอใจเรื่องราคาน้ำมันเท่าไหร่ ต้องเข้าใจด้วยว่าโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นคนที่โปรเรื่องพลังงานดั้งเดิมมาก จะกังวลเรื่องราคาน้ำมัน ราคาถ่านหิน เยอะกว่าฮิลลารี คลินตัน เขาพยายามทำให้หุ้นกลุ่มนี้มีผลประกอบการที่ดี เพราะเป็นส่วนสำคัญของฐานเสียงสำคัญของเขา ใครที่มองว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถูกจนเกินไป จนทั้งโลกไม่น่าจะอยู่ได้ ผมคิดว่าก็อาจจะเป็นโอกาสของการลงทุนได้เหมือนกัน ส่วนตัวยังไม่คิดว่าจะลงถึง 20 พอแตะ 20 อยู่ช่วงหนึ่งก็คิดว่าถูกมากจริง ๆ แต่ต้องระวังว่าไตรมาส 1 ยังไงก็ขาดทุนแน่จากอัตราน้ำมันสำรอง โดนตั้งสำรองเพราะน้ำมันด้อยค่า บัญชีต้องปรับลดมูลค่าทันที ต้องทราบขาดทุนสต็อก งบการเงินมีโอกาสสูงมากที่ไตรมาส 1 จะแย่ แต่ถ้ามันแย่แล้วไปปัดกำไรพิเศษ ขาดทุนพิเศษ ออกให้ดี อาจจะเห็นโอกาสก็ได้ อันนี้ขอให้เป็นสำหรับคนที่มีความรู้ด้านโภคภัณฑ์เท่านั้นที่จะลงทุน ถ้าคนทั่วไปแนะนำให้หลีกเลี่ยงเพราะว่ามันยากเกินไป

TaxBugnoms : ถ้าอยากศึกษาเพิ่มเติม แนะนำยังไงบ้างครับ

  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ถ้าเป็นเรื่องพลังงานไปซื้อหนังสือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อธิบายไว้ละเอียดมาก อ่านให้จบก็จะเข้าใจภาพทั้งหมด ที่เหลือเอา 56-1 ของทุกบริษัทมาอ่าน ไม่เข้าใจตรงไหนก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ต เพราะมันค่อนข้างละเอียดมากในแต่ละกระบวนการ 

TaxBugnoms : สมมติมีเงินอยู่ 50,000 บาท เอาไปลงทุนอะไรดีครับ

  • นายปั้นเงิน : ลองดูก่อนว่าเงินเก็บก้อนนี้ เรามีเงินสำรองครบหรือยัง ถ้ามีครบแล้วก็ลองดูว่าเป้าหมายที่เราจะใช้เงินก้อนนี้กับการลงทุน จะลงทุนเพื่ออะไร พิจารณาดูว่าเป้าหมายของตัวเองรับความเสี่ยงได้แค่ไหน จากนั้นค่อยไปเริ่มศึกษาจัดพอร์ตอีกทีว่าจะลงในสินทรัพย์ประเภทไหน
  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : การลงทุนอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ผมเชื่อว่าการลงทุนในอะไร มันควรลงทุนในสิ่งที่เราชอบ และสอดคล้องกับชีวิตของเรา จะอยู่ในรูปของอะไ รมันก็ลงทุนได้ เพียงแต่ว่าเราสามารถที่จะอยู่กับมันได้รึเปล่า อาจจะไม่ใช่สินทรัพย์ที่เป็นหลักทรัพย์ก็ได้ เราอาจจะลงทุนเปิดร้านขายอาหารก็ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับตัวเองว่าถ้ามันมีปัญหาและเราสามารถควบคุมมันได้ในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุน หรืออะไรก็ตามที่เราโอเค ผมว่าลงทุนได้หมด
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ต้องลงทุนในความรู้ก่อน ต้องมีความรู้เองถึงขั้นที่ว่าไม่ต้องถามคำถามนี้กับใครแล้วอ่านหนังสือ เรียนคอร์สออนไลน์ เรียนให้ได้คำตอบว่าเราเหมาะกับอะไร ต้องลงทุนอะไร คำถามนี้ถ้าใครยังถามอยู่แปลว่ายังไม่เหมาะกับการเริ่มต้นลงทุน ถ้าจะเริ่มต้นลงทุน นั่นแปลว่าคำถามนี้จะต้องจบไปแล้ว ต้องหาคำตอบนี้ด้วยตัวเอง ไม่มีใครตอบคำตอบนี้ได้ดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ ต้องหาความรู้ลงทุนในตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก จนกว่าจะหาคำตอบนี้เจอแล้วค่อยลงทุน

TaxBugnoms : ตอนนี้พอร์ตกำลังวิกฤต ช่วยแนะนำวิธีการจัดพอร์ตหน่อยครับ

  • นายปั้นเงิน : ลองดูว่าเรารู้สึกยังไงในการขาดทุนตอนนี้ ถ้าเรารู้สึกว่าขาดทุนนิดเดียว ไม่ได้กระทบอะไรมาก จริง ๆ ลองปล่อยไปก็ได้ เพราะเรารู้สึกว่าไม่ต้องไปปรับอะไรอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่รู้สึกว่าพอร์ตกำลังวิกฤต ลองดูว่าปัจจุบันเงินเราเหลือเท่าไหร่ เดิมลงทุน 1 ล้านบาท ขาดทุน 30-40% เหลือประมาณ 600,000 บาท หลังจากนี้ก็ควรมองว่าเงินก้อนนั้น เราจะทำอะไรกับมันได้บ้าง ควรจัดสินทรัพย์ยังไง จัดพอร์ตยังไง ต้องเพิ่มความเสี่ยงหรืออยากจะรักษาความเสี่ยงไว้เท่าเดิม ขณะเดียวกันควรมองว่า ในอนาคตจะมีสินทรัพย์ไหนที่ให้การเติบโตหรือสร้างผลตอบแทนได้ดีขึ้น ถ้าเรามองว่าปัจจุบันสินทรัพย์หรือหุ้นที่ถืออยู่ ไม่น่าทำผลตอบแทนได้ดี เราก็ควรมองหาตัวอื่นที่จะไปลงทุน มันมีตัวไหนบ้างที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า และอย่าละเลยเรื่องของความเสี่ยง ตัวที่มองอยู่ ผลตอบแทนมันอาจจะเยอะ แต่ถ้าความเสี่ยงเยอะเหมือนกัน มันก็ไม่เหมาะที่จะลงทุนในช่วงนี้ ควรมองหาตัวที่เรารู้สึกว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่า และมีอัตราการเติบโตที่มากกว่าด้วย

TaxBugnoms : แชร์เทคนิคการลงทุนของกูรูแต่ละท่านหน่อยครับ  

  • นายปั้นเงิน : ก่อนที่ปั้นจะศึกษาหุ้นรายตัวแบบเข้มข้น ปั้นเคยใช้เทคนิค Asset Allocation (การจัดสรรสินทรัพย์) แต่พอเริ่มศึกษาหุ้นรายตัว เรียกได้ว่าขายทุกอย่างที่ถือไว้ เพื่อจะมาลงทุนในหุ้น เรื่องที่เป็นพอร์ตหุ้น ก็ประเมินตามผลตอบแทนและความเสี่ยง ว่าเราควรให้น้ำหนักกับหุ้นตัวไหน ตัวไหนมีโอกาสเติบโตของผลตอบแทนที่มากกว่าและมีความเสี่ยงน้อย ก็อาจจะมองไปที่ตัวนั้นเป็นพิเศษ
  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : พอร์ตส่วนใหญ่จะอยู่ในกองทุนรวม เพราะมันสอดคล้องกับวิธีการทำงานของเรามากกว่า ในฐานะนักวางแผนการเงิน ส่วนใหญ่เครื่องมือที่ใช้จะเป็นกองทุนรวม เราเลยต้องใช้เครื่องมือพวกนี้ไว้ด้วย เพราะถ้าลูกค้าถามเราจะได้แนะนำได้ ไม่ใช่ว่าเขาถามแต่เราไม่ลงเลย มันก็ไม่ได้ พอร์ตหลัก ๆ ของผมจึงมีแค่พอร์ตเดียว คือ เงินเกษียณ 
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : ผมลงทุนโดยการประเมินมูลค่าหุ้นเป็นหลัก ตัวไหนถูกก็ซื้อ ไม่ว่าหุ้นกลุ่มไหนก็ต้องประเมินมูลค่าไว้ก่อน และจัดสัดส่วนการลงทุนประมาณ 8 ตัวบวกลบ ส่วนใหญ่จะซื้อตามที่ชอบมากกว่า ผมรู้สึกว่าชอบตัวไหนก็ซื้อ ไม่ชอบตัวไหนก็ขาย ส่วนใหญ่ถือไม่ต่ำกว่า 5 ตัว จะชอบหุ้นเติบโตเป็นหลัก ไม่ได้ชอบหุ้นหวือหวามากเท่าไหร่

TaxBugnoms : ทุกคนเคยติดลบกันมากที่สุดเท่าไหร่กันครับ?

  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : ของผมไม่ได้ติดลบในหุ้นหรือในกองทุนรวม เคยไปลงในอย่างอื่น ติดลบ 70-80%
  • นายปั้นเงิน : ปั้นเคยลงอะไรที่มันไม่ใช่สไตล์ตัวเอง เคยลงเล่นเทคนิคกับเทรดระยะสั้น ตอนนั้นผลตอบแทนติดลบประมาณ 70%
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : เคยขาดทุนเยอะสุด 98% เป็นเงินประมาณ 30 ล้าน ขาดทุนจากต้นทุนครับ

TaxBugnoms : ฝากข้อคิดเรื่องการลงทุนถึงชาว aomMONEY หน่อยครับ

  • วางแผนการเงินกับ Insuranger : หัวใจของการลงทุน คือ หลักการ ไม่ว่าจะลงทุนอะไรเราต้องมีความคิด ความเชื่อ และหลักของมันก่อน ถ้าเราจะลงทุนเราจะตัดสินใจยังไง ที่ต้องพูดแบบนี้ เพราะหลายคนจะใช้ความรู้สึกมากกว่าหลักการและเหตุผล ในระยะยาวจะทำให้การลงทุนไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนตัดสินใจจะลงทุนอะไรต้องไปเรียนรู้หลักการและเอามาปรับใช้กับตัวเอง ใช้เหตุผลและหลักการในการตัดสินใจให้มั่นคง น่าจะประสบความสำเร็จในระยะยาวได้
  • นายปั้นเงิน : สิ่งที่ปั้นเป็นห่วง คือ หลังจากเกิดวิกฤตคนจะเข้ามาในตลาดหุ้น เพราะหวังจะรวย ความจริงเรื่องของการลงทุนมันมีวิธีการ มีสินทรัพย์มากมายที่เราสามารถเอาเงินไปลงทุนกับมันได้ แต่สิ่งสำคัญมันคือ เรื่องของวิธีการและสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเรา คิดว่าเวลาเราจะลงทุนอะไรก็ตาม ควรเน้นที่ความสุขมากกว่าผลตอบแทน ถ้าเราลงทุนด้วยความสุขมันจะลงทุนได้นาน
  • ลงทุนศาสตร์ - Investerest : สิ่งสำคัญสำหรับผม คือ ความรู้ ทุนไม่มีก็หาได้ถ้ามีความรู้ เวลามีไม่เยอะแต่ถ้าเก่งจริงก็ทำได้ ทัศนคติถ้าไม่ดีก็ศึกษาเพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะความรู้ที่ต้องรู้ว่าเราจะต้องรู้หรือไม่รู้อะไร สิ่งสำคัญเราต้องเข้าใจก่อนว่า “โลกการลงทุนไม่ใช่สนามเด็กเล่น” หมายถึง การที่เราไม่มีความรู้อย่างแท้จริงจะทำให้เราอยู่ไม่รอด แต่สิ่งที่อยู่เหนือเรื่องของความรู้ คือ ความหลงใหลใฝ่ฝันในการทำอะไรสักอย่างให้มันดี ทุกคนรู้ว่าต้องมีความรู้ แต่ผมเห็นมาตลอดว่าคนที่อยู่ได้ต้องเป็นคนที่รักและมี Passion ในการลงทุนจริง ๆ ถ้าไม่มีก็พยายามสร้างขึ้นมาด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ถ้าเรารักเราจะอยากเรียนรู้มันเองโดยที่ไม่ต้องฝืน จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นแม้ว่าตลาดกำลังแย่ เราจะอยากอยู่กับมันไปเรื่อย ๆ เพราะมันไม่ได้เป็นเรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องของความสุขในชีวิต อยากให้มองว่าเป็นงานอดิเรก ไม่อยากให้มองว่าเป็นการหาเงินเพียงอย่างเดียว ไม่งั้นจะเหี่ยวแห้งมากและจะไปไม่ได้ไกล 

และนี่คือสาระดีๆ ในวันนี้ในหัวข้อ "ลงทุนอะไรดี" ในช่วงวิกฤต COVID-19? ที่ บ.ก.aomMONEY นำมาฝากเพื่อนๆ กันครับ อยากย้ำกันอีกทีว่าเพื่อนๆ ที่กำลังจะเริ่มต้นลงทุน ควรศึกษาหาความรู้ให้มากๆ มีความรู้ในสิ่งที่ตัวเองกำลังจะลงทุนจริงๆ และอย่าลืมเช็กดูด้วยว่าตัวเองเหมาะกับการลงทุนแบบไหน สามารถรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้รึเปล่า

ที่สำคัญอย่าลงทุนตามกระแสเด็ดขาด สุดท้าย บ.ก.หวังว่าคำแนะนำจากกูรูในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ชาวออมมันนี่กันนะครับ

ขอบคุณครับ

บ.ก.aomMONEY

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/