“การออม” เรื่องธรรมดาๆ ที่ใครหลายคนมักมองว่าทำเมื่อไหร่ก็ได้ มีเวลาเดี๋ยวค่อยออม ตอนนี้ยังไม่พร้อม แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 สะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่า การมีเงินออมในระยะยาว สำคัญกับอนาคตมากแค่ไหน แต่ตัวเลือกการออมที่มีอยู่หลากหลาย…

เราจะเลือกออมแบบไหนให้เกิดโอกาสผลตอบแทนที่คุ้มค่า 

นี่สิประเด็นที่ aomMONEY มองครับ!

วันนี้ aomMONEY ก็เลยอยากจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ “กองทุนรวมเพื่อการออม หรือที่เพื่อนๆ คุ้นกันในชื่อกองทุน SSF (Super Saving Funds) นั่นเองครับ สำหรับกองทุน SSF นี้...ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ ในการเลือกเก็บออมระยะยาว เนื่องจากกองทุนแบบดังกล่าว มุ่งเน้นให้ออมเงินระยะยาวผ่านการลงทุน แถมยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเมื่อถือครบ 10 ปี (นับแบบวันชนวัน)

และที่สำคัญครับ! เนื่องด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงนี้จากผลกระทบของโควิด – 19 ทางคณะรัฐมนตรีเขาก็ได้มีมติจัดตั้ง “กองทุนเพื่อการออม ชนิดเพื่อการออมพิเศษ” หรือ กองทุน SSFX หรือ กองทุน SSF Extra (Super Saving Fund Extra) มุ่งเน้นการออมระยะยาวเหมือนกองทุน SSF นั่นแหละครับ แต่พิเศษกว่า SSF ปกติ ตรงที่ SSF Extra ใช้สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในปี 2563 ได้เพิ่มจาก SSF ปกติ มากสุดถึง 2 แสนบาท (โดยแยกจากวงเงินหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF ปกติ และไม่อยู่ภายใต้เพดานวงเงินหักลดหย่อนรวมในกองทุนเพื่อการเกษียณทั้งหมด ทั้งนี้ เงื่อนไขอื่นๆ เป็นไปตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร) 

แล้วกองทุน SSF Extra พิเศษกว่ากองทุน SSF ปกติอย่างไร?

ตารางนี้จะแสดงให้เห็นความต่างระหว่าง  SSF Extra กับ SSF ปกติ ครับ

 กองทุน SSF Extraกองทุน SSF ปกติ
วัตถุประสงค์ส่งเสริมการออมระยะยาวของประชาชนและช่วยสร้างเสถียรภาพของระบบตลาดทุนส่งเสริมการออมระยะยาว
หลักทรัพย์ที่ลงทุนลงทุนหลักทรัพย์ใน SET/MAI
 เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 65% ของ NAV
ลงทุนได้ทุกหลักทรัพย์
ช่วงเวลาในการลงทุนลงทุนได้เฉพาะช่วง  1 มิถุนายน - 30 มิถุนายน 63 ตั้งแต่ปี 2563 - 2567 
สิทธิลดหย่อนภาษีได้สิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มจาก SSF ปกติ 200,000 บาท*ได้สิทธิลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท*
ช่วงเวลาใช้สิทธิทางภาษีใช้ลดหย่อนภาษีได้เฉพาะปี 63 *ใช้ลดหย่อนภาษีได้ในปีที่ลงทุน 
ระยะเวลาในการถือครองเพื่อให้ได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี10 ปีเต็ม นับแบบวันชนวัน
การสลับกองทุนสลับกองทุนได้ระหว่าง SSF Extra กับ SSF Extra เท่านั้นสลับกองทุนได้ระหว่าง SSF ปกติ กับ SSF ปกติ เท่านั้น
เงินลงทุนขั้นต่ำไม่มี
ความต่อเนื่องในการลงทุนไม่จำเป็นต้องลงทุนทุกปี 

*เงื่อนไขทางภาษีเป็นไปตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

ในขณะนี้กองทุนเพื่อการออม ชนิดเพื่อการออมพิเศษ หรือ กองทุน SSF Extra มีหลากหลายบลจ.ที่เริ่มเปิดให้ซื้อกองทุนกันแล้วนะครับ แต่ในวันนี้ aomMONEY อยากจะแนะนำ 2 กองทุน SSF Extra ที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจจาก บลจ.กรุงไทย ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันครับ

รู้จักกับกองทุน SSF Extra จาก บลจ.กรุงไทย

SSF Extraตัวแรกจากทาง บลจ.กรุงไทย ที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักเลย คือ กองทุนเปิดกรุงไทย 70/30 เพื่อการออม ชนิดเพื่อการออมพิเศษ หรือ “KT70/30S-SSFX”  ซึ่งความน่าสนใจของกองนี้ เป็นกองทุนรวมผสม ลงทุนหลักทรัพย์ใน SET/MAI และลงทุนในเงินฝาก ตราภาครัฐและตราสารหนี้ที่มีคุณภาพดี  โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับที่ https://bit.ly/2Y5ly3V

SSF Extraตัวที่สองจากทาง บลจ.กรุงไทย ที่อยากจะแนะนำอีกตัวก็คือ กองทุนเปิดกรุงไทย ก่อการดี เพื่อการออม ชนิดเพื่อการออมพิเศษ (KTESGS-SSFX) โดยเป็นกองทุนรวมตราสารทุน บริหารกองทุนเชิงรับ ซึ่งความน่าสนใจของกองนี้ เน้นลงทุนหลักในหลักทรัพย์ที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมมาภิบาล ทั้งนี้กองทุนสามารถลงทุนในหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับที่ https://bit.ly/2Y5ly3V

ทั้งสองกองนี้สามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกรุงไทย หรือ ผู้สนับสนุนการขาย หรือที่ บลจ.กรุงไทย โทร. 0-2686-6100

ทำไมต้องเป็น KTAM SSF Extra ดีต่อใจกว่าอย่างไร...?

1. ดีต่อใจกว่า...ข้อแรก สะดวก ซื้อผ่านธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ มีผู้สนับสนุนการขายกว่า 50 แห่ง

2. ดีต่อใจกว่า...ข้อสอง สามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ KTAM Smart Trade ได้ทุกที่ ทุกเวลา

3. ดีต่อใจกว่า...ข้อสาม คล่องตัวกันแบบสุดๆ เพราะซื้อผ่านบัตรเครดิต KTC ได้ หรือใช้คะแนน KTC FOREVER ทุก 1,000 คะแนน แทนเงินลงทุน 100 บาทได้ อ้อ อย่าลืมเช็คคะแนนกันดูนะครับ

4. ดีต่อใจกว่า...ข้อสี่เมื่อลงทุนทุกๆ 50,000 บาท รับเงินคืนอีก 100 บาท เข้ากองทุน KTSTPLUS เรียกได้ว่าพิเศษกันแบบสุดๆ ครับ (เงื่อนไขโปรโมชั่นเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)

และดีต่อใจกว่าอย่างต่อเนื่องด้วย เพราะมีให้เลือกลงทุนได้ถึง 2 นโยบาย คือ กองทุนรวมผสม และ กองทุนรวมตราสารทุน

และถ้าอยากรู้ว่ากองทุน SSF Extra จาก บลจ.กรุงไทย 2 กองนี้เหมาะกับใคร aomMONEY แนะนำว่าเหมาะกับเพื่อนๆ ที่ต้องการออมเงินระยะยาว เป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป โดยมีผลพลอยได้เป็นสิทธิในการลดหย่อนภาษี เพราะอย่างที่ทราบกันครับว่าการลงทุนในกองทุน LTF ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ไม่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้แล้ว

ทั้งนี้กองทุน SSF Extra จาก บลจ.กรุงไทย นี้!! มีเวลาในการเสนอขายมีแค่ 3 เดือนเท่านั้นนะครับ นั่นก็คือ ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย.2563 เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากพลาด ก็คงต้องรีบกันหน่อยนะครับ ได้ทั้งออมเงินได้ทั้งลดหย่อนภาษี แถมไม่มีกำหนดขั้นต่ำด้วย เหมาะกับเพื่อนๆ ทุกคน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ครับ

และครั้งหน้า aomMONEY เราจะหยิบกองทุนไหนมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังอีก ก็อย่าลืมติดตามกันนะครับ เรื่องการออมมีหลากหลายวิธี อย่าลืมเลือกออมเพื่อประโยชน์ของตัวเรากันด้วยนะครับ

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการออม และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน