“บ้าน” ถือเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจอีกประเภทหนึ่ง

อสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มที่อยู่อาศัย เช่น บ้าน คอนโด ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ราคามักจะปรับตัวตามสภาพเงินเฟ้อของประเทศ ราคาบ้าน ราคาที่ดิน มักจะขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณที่สินทรัพย์มีจำกัด เช่น พื้นที่ทำเลดี ๆ ต่าง ๆ  ราคามักจะปรับตัวได้ดีเพราะความต้องการซื้อมักเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการต้องการขาย บ้านจึงถือเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนมองเป็นสินทรัพย์หนีการเฟ้อของเงินมาเป็นเวลานาน

การลงทุนในบ้าน แบ่งออกเป็น 2 วิธีหลัก

วิธีแรก คือ การลงทุนแบบเน้น Capital Gain (ส่วนต่างราคา) วิธีนี้เน้นการซื้อมาขายไปและได้กำไรจากส่วนต่างเป็นหลัก การวิเคราะห์จะเน้นหนักไปที่ความต้องการซื้อในทำเลนั้น ๆ เช่น เมืองกำลังจะขยาย รถไฟฟ้ากำลังจะตัดผ่าน นักลงทุนอาจจะไปซื้อไว้รอก่อนที่ราคาทรัพย์จะสะท้อนราคาจากมูลค่าส่วนเพิ่มออกมา

อีกวิธี คือ การลงทุนแบบเน้น Cash Flow (กระแสเงินสด) วิธีนี้เน้นการซื้อทรัพย์มาเพื่อปล่อย กินกระแสเงินสดในระยะยาว ลักษณะคล้ายกับซื้อหุ้นกินปันผล การวิเคราะห์ก็เน้นหนักไปที่ทำเลไม่ต่างกัน แต่จะมุ่งไปที่ความต้องการเช่า ราคาค่าเช่ากลางในแถบนั้น โดยทั่วไปการปล่อยเช่าบ้านจะมุ่งหวังผลตอบแทนประมาณ 5 – 8% ต่อปี

หัวใจสำคัญของการซื้อบ้านปล่อยเช่าคือทำเล เหมือนกับถ้าเราหาบ้านเช่า เราก็ต้องมองหาจากทำเลก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปยังส่วนอื่นขององค์ประกอบ ดังนั้น ทำเลคือหัวใจ โดยทำเลสำคัญที่ควรจะมี หรือมีเกือบหมดสำหรับบ้านปล่อยเช่า ได้แก่

1) เดินทางสะดวก : ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้า หรือสนามบิน

2) ใกล้สถานศึกษา : โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย

3) ใกล้โรงพยาบาล

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า

โดยบทความนี้จะยกตัวอย่างบ้านที่น่าสนใจสำหรับลงทุนมาเล่าให้ฟังกัน โดยจะเป็นโครงการ ARTALE / AIRI / ATOLL ของ Ananda Development ทั้ง 7 โครงการ

1. ARTALE เกษตร - นวมินทร์

บ้านแนวสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่ให้ความรู้สึกโมเดิร์นแต่ก็มีกลิ่นอายของความคลาสสิกผสมผสานไว้อ่างลงตัว พื้นที่บ้านเน้นการเปิดกว้าง กระจกสูง แถมยังมีพื้นที่ Double Volume สูง 6 เมตรที่ให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อน ไม่อึดอัดคับแคบ

ทำเลก็ถือว่าสะดวกสบาย ห่างจาก Central East Ville เพียง 5 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมี Community Mall ให้เลือกเดินอีกมากมาย หรือจะไปเดินเล่นสบายๆ ที่ตลาดนัดรถไฟก็ห่างออกไปเพียง 3 กิโลเมตรเศษ และเริ่มเป็นแหล่งรวมของบ้านที่มีมูลค่า แถมยังใกล้โรงเรียนนานาชาติ และสถานทูต ซึ่งมีศักยภาพในการปล่อยเช่าชาวต่างชาติเดือนละ 200,000 บาท ซึ่งมูลค่าที่ดินจากการประเมินของกรมธนารักษ์ในช่วงปี 2559 – 2562 มีราคาอยู่ที่ 100,000 – 120,000 บาทโดยเฉลี่ย 

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : ทางด่วนฉลองรัช

2) ใกล้สถานศึกษา : รร.เลิศหล้า , ม.ศรีปทุม

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.เปาโล , รพ.เมโย

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : The Walk , Central East Ville

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2Kzov5A

2. ARTALE พัฒนาการ - ทองหล่อ

บ้านแนวโมเดิร์นผสมอารมณ์ของความใกล้ชิดธรรมชาติ ชูจุดเด่นที่พื้นที่ส่วนกลางมากกว่า 1 ไร่ ทั้งสวนหย่อม สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ และพื้นที่วิ่งออกกำลังกาย บรรยากาศเข้าถึงธรรมชาติและเป็นส่วนตัวด้วยจำนวนเพียง 49 ยูนิตทั้งโครงการ

ทำเลดีใกล้ทองหล่อตอบสนองไลฟสไตล์ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย ใกล้ทางด่วนพัฒนาการ แถมยังมีทองหล่อที่เป็นแหล่งรวบรวมสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไว้มากมาย สภาพแวดล้อมดีอย่างนี้ อยากบอกว่าสามารถปล่อยเช่าชาวต่างชาติได้ถึงเดือนละ 200,000 บาท ราคาขนาดนี้หลายคนคงอยากทราบว่ามูลค่าที่ดินแถบทองหล่อราคาเท่าไหร่ จากข้อมูลสรุปราคาประเมินที่ดินปี 2559 – 2562 ย่านถนนทองหล่อมีราคาอยู่ที่ 420,000 บาท ต่อ ตารางวา หากนับเป็นตามซอยย่อยอยู่ที่ 200,000 บาท ต่อตารางวา นั่นเองครับ 

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : ทางด่วนพัฒนาการ , BTS เอกมัย

2) ใกล้สถานศึกษา : รร. SISB , ม.อัสสัมชัญ

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.สุขุมวิท , รพ.กล้วยน้ำไท

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : Major , Gateway

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2Z82IGh

3. AIRI พระราม 2

บ้านเดี่ยวที่อบอวลไปด้วยความเป็นญี่ปุ่น ชูจุดเด่นในการนำ SHAKKEI ปรัชญาการออกแบบจากแดนอาทิตย์อุทัยมาสร้างพื้นที่อยู่อาศัยให้ลงตัวตามสไตล์วัฒนธรรมเรียบง่ายแบบตะวันออก พื้นที่ส่วนกลางครบครันและเต็มไปด้วยสีเขียว ตั้งแต่ Outdoor Garden ที่เชี่อมต่อไปยัง Clubhouse พร้อมสระว่ายน้ำและฟิตเนสของโครงการ

ทำเลที่ครบถ้วนตามสไตล์ของพระราม 2 จะเข้ากรุงเทพก็ง่าย จะออกต่างจังหวัดก็สะดวก แถมเป็นพื้นที่ที่มีห้างสรรพสินค้ารองรับไลฟ์สไตล์อยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เดินช้อปปิ้งในห้างอย่าง Central พระราม 2 หรือ The Mall บางแค ซื้อของเข้าครัวกับ Big C , Tesco Lotus และ Makro รวมไปถึงซื้อของตกแต่งบ้านกับ HomePro

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : วงแหวนกาญจนาภิเษก

2) ใกล้สถานศึกษา : รร.สารสาสน์ , รร.สวนกุหลาบ

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.พระราม 2 , รพ.เกษมราษฎร์

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : Central พระราม 2 , The Mall บางแค

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2N3QNXH

4. AIRI แจ้งวัฒนะ

บ้านแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นสไตล์ AIRI ที่เน้นความเรียบง่ายแต่ครบครัน สร้างบรรยากาศการพักผ่อนแบบตะวันออกที่ให้ความรู้สึกสงบร่มเย็นภายใต้โทนสีที่สร้างความรู้สึกเบาสบาย

ชูจุดเด่นทำเลของความเป็นแจ้งวัฒนะใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีแดงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต อยู่ไม่ห่างออกมาเท่าไหร่จากสนามบินดอนเมือง ใกล้กับห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง จุดเด่นคืออยู่ท่ามกลางการตัดผ่านของสายรถไฟฟ้าทั้งสองเส้น

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : รถไฟฟ้าสายสีแดงและสีชมพู , สนามบินดอนเมือง

2) ใกล้สถานศึกษา : รร.พระหฤทัย , ม.เกษตรศาสตร์

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.มงกุฏวัฒนะ

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : Big C , Tesco Lotus แจ้งวัฒนะ

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2Z88TOz

5. AIRI พระราม 5 - ราชพฤกษ์

บ้านแนว Simple Japanese Modern ที่ชูจุดเด่นในการวางบ้านแบบ L-Shape ที่สร้างความสามารถในการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าให้มาพร้อมกับความเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น พื้นที่ส่วนกลางเน้นบรรยากาศของความเป็นสีเขียวที่เรียบง่าย สระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมไปถึงพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็ก

ทำเลตั้งอยู่บนเส้นราชพฤกษ์ที่อุดมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน สะพานพระราม 5 ทางด่วนศรีรัช รวมไปถึง MRT สายสีม่วง ยิงยาวเข้ากรุงเทพได้หลายทาง หรือจะมุ่งหน้าลงใต้ไปพักผ่อนต่างจังหวัดก็สะดวก ห้างสรรพสินค้าก็มีมากมาย ชูจุดเด่นที่ห้างใหม่ขนาดใหญ่อย่าง Central Westgate

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : สะพานพระราม 5 , MRT สายสีม่วง

2) ใกล้สถานศึกษา : รร.เตรียมอุดมพัฒนาการ , รร.เด่นหล้า

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.พระนั่งเกล้า , รพ.นนทเวช

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : The Walk , Central Westgate

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/33B3bnR

6. ATOLL บาหลี บีช (อ่อนนุช - ลาดกระบัง)

บ้านสไตล์บาหลีที่จะชวนให้รู้สึกเหมือนกำลังพักผ่อนเอนกายอยู่บนหมู่เกาะปะการังแห่งมัลดีฟส์ การตกแต่งโดยเฉพาะส่วนกลางเน้นกลิ่นอายของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ โดยเฉพาะสระว่ายน้ำที่ให้บรรยากาศเหมือนกำลังอยู่ในรีสอร์ท

ทำเลถือว่าครบครัน ใกล้สถานีแอร์พอร์ตลิงค์ที่จะมุ่งสู่สนามบินสุวรรณภูมิก็ทำได้ หรือจะเข้าใจกลางกรุงเทพก็ได้เช่นกัน ล้อมรอบด้วยห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายแห่ง เมกา บางนา อิเกีย Central Premium Outlet หรือพื้นที่อย่างนิคมลาดกระบัง เรียกว่าจะเข้าเมืองก็ง่าย จะพักผ่อนแถวนี้ก็สบาย เดินทางใช้เวลาไม่นาน ซึ่งหากถามถึงมูลค่าราคาที่ดิน ตั้งแต่ปี 2559 -2562 ย่านถนนลาดกระบังนั้นตกอยู่ที่ 45,000 – 65,000 บาท ต่อตารางวา 

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : มอเตอร์เวย์ , วงแหวนตะวันออก

2) ใกล้สถานศึกษา : ม.พระจอมเกล้าฯ , รร.สารสาสน์

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.ไทยนครินทร์ , รพ.จุฬารัตน์

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : Mega Bangna , Central Bangna

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2z5ODi5

7. ATOLL วงแหวน - ลำลูกกา

บ้านแนวเรียบง่ายเน้นการใช้ประโยชน์อย่างครบถ้วน ภายใต้แนวคิด The Beginnings สร้างพลังความสดชื่น ตอบโจทย์การใช้ชีวิต มาพร้อมกับพื้นที่โครงการที่เหมาะกับการพักผ่อนในวันหยุดที่มาพร้อมกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่น Urban Farming , Herb Gardens แถมยังมี Co – working space ให้ทำงานภายใต้บรรยากาศของธรรมชาติ

ทำเลตั้งอยู่บนฝั่งลำลูกการังสิต ติดถนนเส้นใหญ่ทั้งเข้าเมืองและออกจากเมืองมากมาย ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง สิ่งอำนวยความน่าสนใจอยู่ที่รถไฟฟ้าที่กำลังจะเปิดใหม่หลายเส้น ทั้งสายสีเขียว สายสีแดง และสายสีชมพู

มุมมองทำเล

1) เดินทางสะดวก : รถไฟฟ้าสายสีเขียว แดง และชมพู , สนามบินดอนเมือง

2) ใกล้สถานศึกษา : รร.สารสาสน์ , ม.กรุงเทพ

3) ใกล้โรงพยาบาล : รพ.สายไหม , รพ.ภูมิพลอดุลยเดช

4) ใกล้ห้างสรรพสินค้า : Big C , Major รังสิต

ดูข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/31JqdY4

บ้านทั้ง 7 โครงการแตกต่างกันไปในแต่ละทำเล

แต่ก็ถือว่าทุกโครงการมีความพร้อมด้านทำเลทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ความสะดวกด้านการเดินทาง , สถานศึกษา , โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า อย่างครบถ้วน

หากนักลงทุนคนไหนสนใจการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มบ้าน โครงการทั้ง 7 นี้ถือว่าน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะการได้เรียนรู้ความต้องการของผู้อยู่อาศัยในแต่ละทำเลที่แตกต่างกันออกไป ตรงนี้อาจจะทำให้เราสามารถมองเห็นโอกาสในการลงทุน

หากใครสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม อยากรู้รายละเอียดส่วนไหน โครงการไหนเป็นพิเศษ สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่ ...

ทรัพย์ 7 แห่ง บน 7 ทำเลนี่ก็เหมือน 7 Wonders เหมือนกันนะ !

ลงทุนศาสตร์

บทความนี้เป็น Advertorial