“โสดตลอดชีวิต” คงเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนคงเคยคิดเมื่อครั้งที่พบกับความรักที่ไม่สมหวัง และยิ่งในปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกเกิดปรากฏการณ์ “Marriage Strike” คือผู้หญิงกลุ่มที่จบปริญญาตรีขึ้นไป มีแนวโน้มจะแต่งงานช้าลง เพราะระดับการศึกษาที่สูงขึ้น ทำให้ได้รับค่าจ้างในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น หากต้องแต่งงานและลาคลอดลูก ก็จะมีต้นทุนค่าเสียโอกาสมากขึ้นนั่นเอง

ในประเทศไทยก็มีจำนวนผู้หญิงโสดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่แค่แต่งงานช้าลงเท่านั้น แต่มีแนวโน้มว่าจะ “อยู่เป็นโสดตลอดไป” อีกด้วย เช่น ผู้หญิงไทยที่จบการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป มีโอกาสแต่งงานลดลง 14% เมื่อเทียบกับผู้หญิงไทยที่จบการศึกษาระดับมัธยมฯ หรือต่ำกว่า

ถ้าเราเป็นหนึ่งในนั้น ที่อยากวางแผน "โสดตลอดชีวิต" ต้องเตรียมตัวยังไง?

1. วางแผนออมเงินให้เพียงพอ

ถ้าเราเลือกอยู่เป็นโสดตลอดชีวิต ก็ต้องวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะ “ระยะเวลา” คือปัจจัยสำคัญ ถ้าเริ่มออมเงินช้า มูลค่าเงินทบต้นก็จะช้าไปด้วย ให้ลองคิดว่าถ้าเราเกษียณไปแล้ว อยากจะใช้ชีวิตสบายๆ มีเงินใช้เดือนละเท่าไหร่ ไลฟ์สไตล์เป็นยังไง ตัวอย่างการคำนวณ เช่น

วางแผนเกษียณตอนอายุ 60 ปี

หลังเกษียณต้องการใช้เงินเดือนละ 20,000 บาท (240,000 บาทต่อปี)

คาดว่าจะมีชีวิตอยู่อีก 20 ปี (จนถึงอายุ 80 ปี)

จำนวนเงินออมที่ต้องมี : 240,000 x 20 = 4.8 ล้านบาท

ถ้าคิดเป็นเลขกลมๆ ก็ราว 5 ล้านบาทนั่นเอง ...นี่เป็นวิธีคำนวณแบบคร่าวๆ ยังไม่ได้คิดอัตราเงินเฟ้อ แต่ออมเงินให้เยอะไว้ก่อน เพราะเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาดนะครับ

2. ทำประกันชีวิต-ประกันสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยง

คนโสดมักจะไม่มีลูกหลานดูแล จึงต้องวางแผนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพให้รัดกุม ซึ่งการทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ดี ลองเลือกแผนประกันที่มีวงเงินคุ้มครอง และครอบคลุมอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้มากที่สุด ทั้งนี้ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

3. เตรียมสภาพจิตใจให้พร้อม

การวางแพลนโสดตลอดชีวิตจะต้องอาศัยความสตรอง! เราต้องไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นที่มีครอบครัว เพราะแต่ละคนก็มีความสุข และความทุกข์แตกต่างกัน เราควรโฟกัสที่ข้อดีของตัวเอง ใช้เวลาว่างไปกับความฝันและงานอดิเรกที่ชอบ เพียงเท่านี้ก็มีความสุขได้แล้วครับ

อ้างอิง
https://bit.ly/3xOJoix
https://bit.ly/3k58aGB
https://bit.ly/3me5YPx

#วางแผนการเงิน#ออมเงิน#วางแผนเกษียณ#โสด#MarriageStrike
#Financialplaning101#aomMONEY

◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢

ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 www.aomMONEY.com
📌 https://www.youtube.com/AommoneyTH
📌 https://www.blockdit.com/aommoney
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl

สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
👉 Email: rathapat@likemeasia.com