เคยสงสัยมั้ยว่าการจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ และสร้างกำไรจากการลงทุนได้ พวกเขาต้องเริ่มหรือมีวิธีคิดอย่างไรบ้าง และจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเริ่มจากอะไรยากๆ เพื่อจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ หรือจริงๆ แล้ว เพียงแค่ทำสิ่งเล็กๆ เริ่มจากอะไรง่ายๆ เช่น ปรับเปลี่ยนวิธีคิดบางอย่าง ก็อาจทำให้เราอยู่บนลู่วิ่งในเส้นทางของการเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในฉบับของตัวเองได้แล้ว

ชวนอ่านสรุป 3 แนวคิด จะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ โดย คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ผู้บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด

✅ 1. การลงทุนในความรู้ ทำได้ง่าย และได้ประสิทธิภาพ

มีความรู้ = ลดโอกาสขาดทุน เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทน

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเมื่อคุณอยากลงทุน คือ การที่คุณต้องรู้ และเข้าใจในสิ่งที่ลงทุนให้ดีพอก่อนจะเริ่ม

อาจไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างเสมอไป แต่อย่างน้อยก็ควรจะรู้เรื่องพื้นฐานของการลงทุนบ้าง เช่น หุ้นของบริษัทที่เรากำลังจะลงทุนนั้นทำธุรกิจอะไร ผลการดำเนินงานและเงินปันผลตอบแทนรายปีเป็นอย่างไร หรือ หากดูเป็นรายสินทรัพย์ ในระยะยาวมีสินทรัพย์อะไรที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนดีที่สุด

ซึ่งอาจจะมองไปที่หุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์ ก็แล้วแต่ความชอบ และขึ้นกับความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ของแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญ ถ้าคุณมีความรู้ในสิ่งที่ลงทุน ก็จะทำให้คุณได้เปรียบคนอื่น และสามารถลดความเสี่ยงจากการขาดทุนไปได้ไม่มากก็น้อย

✅ 2. ไม่ต้องเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่ให้เปรียบเทียบกับเป้าหมายของตัวเอง

โฟกัสเป้าหมายตัวเอง = เพิ่มโอกาสให้ความสำเร็จ

เชื่อว่าบางคนเมื่อเข้าสู่วงการลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์ใดๆ ก็ตาม มักจะเอาเป้าหมายของตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จนทำให้สูญเสียเป้าหมายของตัวเองในที่สุด ซึ่งมันไม่ใช่วิธีที่ดี เพราะปัจจัยต่างๆ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

จริงๆ แล้วคุณต้องเปรียบเทียบกับแผนหรือเป้าหมายของตัวเองเท่านั้น และลองสังเกตตัวเองว่า “เราพัฒนาขึ้นหรือไม่” ตั้งแต่วันที่เริ่มลงทุน ถึงแม้ว่าบางครั้งคุณอาจจะถึงเป้าหมายช้ากว่าคนอื่น ก็ไม่เสียหายอะไรมาก ถ้ายังอยู่บนแผนที่เราตั้งไว้ เพียงแค่เดินตามเป้าหมายที่มี โดยที่ไม่ตามกระแส ก็เพียงพอที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้แล้ว

✅ 3. ความมั่นใจในตัวเองแบบผิดๆ จะทำให้คุณขาดทุนโดยไม่รู้ตัว

ความมั่นใจที่มากเกินไป = “อีโก้” ทำลายความสำเร็จ

ในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่า ความมั่นใจที่มากเกินไปหรือที่เรียกกันว่า “อีโก้” คำนี้สามารถคัดกรองนักลงทุนบางส่วนได้เลย ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่ทำ ‘กำไร’ หรือ ‘ขาดทุน’

การมีความมั่นใจถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักลงทุน เพราะจะทำให้คุณแน่วแน่ต่อสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ แต่การที่มีความมั่นใจแบบผิดๆ และยังคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกต้อง ก็อาจทำให้คุณขาดทุนโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถมีความมั่นใจในแบบของตัวเองได้ เพียงแค่ต้องดูที่เหตุและผลควบคู่กันไป รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของคนที่มีประสบการณ์ในการลงทุนมากกว่า ก็อาจจะทำให้ความมั่นใจของคุณนั้นถูกต้อง และสามารถสร้างกำไรจากการลงทุนในระยะยาวได้

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=KU2t9juLlxg