ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้อย่างไรหากไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน และจะไม่มีวันสำเร็จหากไม่อดทนกับสิ่งที่ลงมือทำ ชวนอ่านบทเรียนราคาแพงที่ไม่ใช่ใครจะหาซื้อได้ โดย บอนด์ ธีรพัฒน์ เลิศศิริประภา ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงแห่ง Kouen Sushi Bar แบรนด์อาหารญี่ปุ่นชื่อดัง

1. การเรียนรู้จากความผิดพลาดในวันนี้ จะนำไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า

การทำธุรกิจ ไม่ใช่ว่าใครทำแล้วจะประสบความสำเร็จไปเสียทุกอย่าง บนโลกใบนี้นี้มีคนประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจอยู่มากก็จริง และแน่นอนว่าคนเหล่านั้น ก็ต้องเคยเผชิญกับความล้มเหลวมาแล้วทั้งสิ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาแตกต่าง และสามารถยืนหยัดบนธุรกิจต่อได้ เป็นเพราะพวกเขาเรียนรู้ความผิดพลาดจากการลงมือทำ และนำไปปรับปรุงในสิ่งที่ขาดหายไป จึงทำให้พวกเขากลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้

2. วางแผนให้ดีและลงมืออย่างจริงจัง

การทำธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น หากคุณไม่มีการวางแผนก่อนลงมือทำ ไม่มีทางไปรอดอย่างแน่นอนครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณตั้งใจ มุ่งมั่น ที่จะดำเนินธุรกิจใดๆ ควรวางแผนให้ดีก่อนลงมือทำ เพราะมันจะทำให้คุณสามารถรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หากมีการวางแผนที่ดีแล้วแต่ถ้าไม่ลงมือทำอย่างจริงจัง การวางแผนก็เป็นเพียงแค่ขั้นตอนส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจเท่านั้น ฉะนั้นแล้ว ต้องทำทั้งสองควบคู่กันไป เพื่อให้ธุรกิจของคุณเดินเข้าใกล้กับความสำเร็จที่ตั้งไว้

3. พลิกวิกฤต เพื่อสร้างโอกาส

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคนหรือเจ้าของธุรกิจต่างได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 มีธุรกิจมากมายที่ต้องปิดตัวลงเนื่องจากไม่มีสภาพคล่องทางการเงินและด้วยปัจจัยอื่นๆ ทำให้พวกเขาไม่สามารถไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม มีบางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันแต่ยังสามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะพวกเขาสามารถปรับตัวได้เร็ว และพร้อมที่จะมองหาโอกาสท่ามกลางวิกฤตอันเลวร้ายที่เกิดขึ้น การใช้โอกาสที่คุ้มค่าท่ามกลางสถานการณ์อันย่ำแย่เหล่านี้ทำให้พวกเขาสามารถผ่านมันไปได้ และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ดังนั้นแล้ว เมื่อเจอปัญหาในการทำธุรกิจ ก็ควรมองหา และใช้โอกาสที่มากับเหตุการณ์ไม่คาดฝันให้สุดความสามารถ

4. ปักหมุดเป้าหมายให้ชัดเจน ก่อนลงมือทำ

การทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม เพื่อให้ประสบความสำเร็จและสามารถดำเนินต่อไปได้ในระยะยาว จำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะหากไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ก็ไม่สามารถพาธุรกิจเข้าใกล้กับคำว่าประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ก็ต้องทำทุ่มเท และใส่ความตั้งใจไปให้สุดความสามารถ สุดท้ายแล้วหากปลายทางไม่เป็นไปตามที่ตั้งไว้ คุณจะไม่เสียดายกับผลลัพธ์ที่ได้กลับมา

5. “ความสำเร็จไม่มีทางลัด” อยากได้ต้องรอให้เป็นและอาศัยความอดทน

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายด้วยปัจจัยหลายอย่างที่มี ทั้งควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายากที่จะประสบความสำเร็จหากคุณอดทนเป็น และใช้ความสม่ำเสมอในการจัดการดูแลธุรกิจ ก็จะทำให้คุณเดินตามทางที่ตั้งไว้ได้อย่างบรรลุเป้าหมาย ดังนั้น คุณไม่จำเป็นต้องเร่งรีบประสบความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เสมอ เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากการที่คุณคอยเก็บเกี่ยวทีละเล็กทีละน้อย และนั่นแหละครับมันคือผลลัพธ์ของ “ความอดทน”

รับชมรายการ: https://www.youtube.com/watch?v=TkZQOM6oLbA...