1. ลงทุนในสิ่งที่รู้ แล้วจะรู้สึกปลอดภัย

ในโลกของการลงทุน คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ถ้าจะให้เงินของเราที่หามาด้วยความยากลำบากต้องตกไปอยู่ในสิ่งที่เราไม่มีความรู้เกี่ยวกับมันเลย จริงอยู่ที่ว่าไม่มีใครจะรู้ทุกๆ เรื่องตั้งแต่ต้นได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าความรู้นั้นสามารถหาเพิ่มเติมได้ หรือบางทีก็ได้มาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ดังนั้นแล้ว ถ้าไม่อยากให้เงินลงทุนหายไปจนหมดเกลี้ยง ก็ควรจะศึกษาการลงทุนที่เลือกให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่รู้จาการลงทุน

2. เลือกหุ้นในธุรกิจที่สนใจ

การเลือกหุ้นที่ได้รับผลตอบแทนสูง เป็นแนวคิดที่นักลงทุนหลายคนมักเลือกใช้ เพราะมันทำให้พอร์ตการลงทุนเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หุ้นบางตัวมีพื้นฐานหรือโครงสร้างที่ดีก็จริง แต่การที่คุณไม่ได้รู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับธุรกิจของหุ้นนั้น บางทีอาจไม่ใช่ผลดีในระยาว

ดังนั้น การลงทุนในธุรกิจที่สนใจ จึงอาจทำให้คุณมีใจจดจ่ออยู่กับธุรกิจนั้นได้นานกว่า เพราะคุณต้องคอยศึกษา และติดตามความเคลื่อนไหวข้อมูลข่าวสารของธุรกิจนั้นอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความเสี่ยง และทำให้มองเห็นโอกาสได้มากกว่าคนอื่น

3. ออมให้พอ ก่อนเริ่มลงทุน

ก่อนที่จะเริ่มลงทุน คุณต้องมีเงินออมให้มากพอก่อน และเมื่อมีเงินออมมากพอสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้วนั้น ก็ค่อยนำเงินส่วนที่เหลือไปลงทุน เพื่อให้เงินเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะวัตถุประสงค์ของการออมและการลงทุน นั้นต่างกัน “ลงทุนเพื่อชนะเงินเฟ้อ แต่เงินออมเป็น Saving zone ” ทำให้เมื่อต้องเผชิญกับเรื่องที่ฉุกละหุก คุณจะสามารถนำเงินออมเหล่านั้นมาใช้ได้ทันที โดยไม่กระทบกับเงินส่วนอื่น

4. ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่ายๆ จากการลงทุน

ยุคสมัยนี้เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นผู้คนมากมายประสบความสำเร็จทางการเงิน แต่ในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องใช้เวลา และมีขั้นตอนที่ต้องอาศัยการกระทำอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นผลลัพธ์จะค่อยๆ งอกงามออกมาให้เห็นเอง

5. “เพราะความจนนั้นน่ากลัว” การเกษียณจึงไม่จำเป็นต้องเลิกทำงานเสมอไป

แต่ละคนมีเป้าหมายในการวางแผนเกษียณที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะทำงานจนถึงอายุ 40, 50 หรือ 60 แล้วค่อยเกษียณ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละคน แต่จริงๆ แล้ว การเกษียณสามารถทำได้ทุกวัน และไม่จำเป็นจะต้องนิยามคำว่า ‘เกษียณ = เลิกทำงาน’ เสมอไป เพราะคุณสามารถเกษียณได้ทุกเวลา ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงอายุที่ตั้งไว้ เพียงแค่ลองปรับมุมมองจากการทำงานใหม่ เมื่อใดก็ตามที่เหนื่อยจากการทำงาน ก็แค่พักให้หายเหนื่อย ไม่จำเป็นต้องทำงานหนัก และรอใช้คำว่าเกษียณกับช่วงอายุ มาเป็นเงื่อนไขที่ทำให้คุณต้องหยุดทำงาน