ในโลกการเงิน สิ่งที่เราหนีไม่ได้คือ “ค่าใช้จ่าย” และสิ่งที่พร้อมจะหนีจากเราไปได้ทุกเมื่อก็คือ “รายได้” ทั้งรายได้จากการทำงาน หรือรายไ่ด้จากการลงทุน ดังนั้น การวางแผนทางการเงินตามฐานะให้รัดกุมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ชวนอ่านฟังข้อคิดทางการเงิน และการลงทุน โดย แท๊ป รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหาร บริษัทศรีจันทร์ และ Mission To The Moon Media

1. แบ่งสัดส่วนของการใช้เงินให้ชัดเจน “ส่วนไหนเก็บ ส่วนไหนใช้จ่าย”

ทุกครั้งที่ได้รับเงินไม่ว่าจะได้มาจากไหนก็ตาม ทั้งเงินจากการลงทุนในสินทรัพย์ เงินจากค่าจ้าง ให้พยายามแบ่งเงินเป็นสัดส่วนให้ชัดเจน เงินส่วนไหนที่เอาไว้ใช้สำหรับการลงทุน หรือเงินส่วนไหนที่ใช้สำหรับชีวิตประจำวัน

เนื่องจาก การแบ่งเงินออกมาเป็นสัดส่วนก่อนที่จะใช้ ถือเป็นวิธีที่ทำให้จัดการเงินได้ง่าย เมื่อเทียบกับการที่ใช้เงินทั้งหมดที่หามาได้ แล้วค่อยเก็บจากส่วนที่เหลือ เพราะวิธีดังกล่าวจะทำให้สามารถควบคุมการใช้เงินได้ และยังรู้อีกด้วยว่าจะมีเงินที่เหลือเอาไว้ใช้สำหรับสิ่งไหนบ้าง

2. การลงทุนคือสิ่งที่ต้องทำ ‘อย่างสม่ำเสมอ’

การลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ เพื่อครอบครองก็ได้ สิ่งสำคัญคือ “ต้องพาตัวเองไปอยู่บนตลาดลงทุนอยู่ตลอดเวลา” แค่ศึกษาหาความรู้ รวมถึงการติดตามข้อมูลข่าวสาร ก็ถือว่าเป็นการลงทุนแล้ว เพราะจะทำให้เข้าใจการลงทุนมากขึ้น และไม่ให้พลาดเหตุการณ์สำคัญบนตลาดลงทุนที่อาจเปลี่ยนชีวิตไปเลยก็ได้

3. ‘High Risk High Return’ หลักการลงทุนที่ใช้ได้ตลอดกาล

การลงทุนอะไรก็ตามที่มีความเสี่ยงสูง ก็จะได้ผลตอบแทนที่สูง แต่ถ้าเห็นการลงทุนไหนที่โชว์ผลตอบแทนสูง และดูมีความเสี่ยงต่ำ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าอีกการลงทุนั้นจะอยู่ได้อีกไม่นาน หรือเป็นการหลอกลงทุนแน่นอน ดังนั้น เมื่อเจอการลงทุนที่รู้สึกสนใจ ต้องรีบประเมิน และศึกษาหาข้อมูลก่อนลงทุน เพราะ ในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างล้วนต้องแลกมากับความเสี่ยงแทบทั้งสิ้น

4. การศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาคือ ‘คุณสมบัติที่นักลงทุนต้องมี’

สิ่งสำคัญในการลงทุน ไม่ใช่การนำเงินไปซื้อสินทรัพย์เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญที่นักลงทุนบางคนมองข้ามคือ ‘ความรู้ในสิ่งที่กำลังจะทำ’ ก่อนที่จะลงทุนอะไรก็ตาม ให้ศึกษาอย่างละเอียดก่อน เพราะเงินแต่ละบาทที่หามาเพื่อนำไปลงทุนต่อยอดนั้นไม่ได้หามาได้ง่ายๆ พยายามศึกษา และใช้ความสม่ำเสมอเข้าช่วย เพราะถ้าศึกษาน้อยโอกาสเจ๊งก็มีสูง ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญกับความรู้ในสิ่งที่กำลังจะทำ เพื่อเสริมสร้างความรู้ และเพิ่มมูลค่าทางการเงิน

5. ตลาดหุ้นมีความอ่อนไหวง่าย เมื่อเข้าแล้ว ‘อย่าตื่นตระหนก’

บนตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน นี่คือสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนเริ่มลงทุน เพราะหุ้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ วันนี้กราฟอาจดีดตัวขึ้น หรืออาจดำดิ่งลงก็ได้ ไม่มีใครสามารถตอบได้หรอกว่าเมื่ลงทุนแล้ว จะได้รับผลตอบแทนตามที่ตั้งไว้ เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจหลักการ และรูปแบบการทำงานของสิ่งที่ลงทุนให้ดีก่อน เพื่อไม่สร้างความวิตกกังวล จนนำไปสู่ความสูญเสียที่ไม่อาจประเมินค่าได้

6. ‘การหาเงินได้เท่าไร’ ไม่สำคัญเท่ากับ ‘การใช้เงินไปเท่าไร’

นิสัยการใช้เงินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องฝึก และต้องตระหนักคิดเสมอว่า ต้องใช้เงินให้ต่ำกว่าฐานะของตัวเอง ถึงแม้ว่า จะมีฐานะที่สูง ก็ควรจะใช้เงินที่มีให้ต่ำกว่าฐานะที่เป็น เพราะจะทำให้เมีเงินเหลือเก็บมากพอที่จะนำไปต่อยอดในอนาคตได้