“เมื่อโจทย์การใช้ชีวิตให้มาต่างกัน ต้นทุนของชีวิตไม่เท่ากัน และถ้าคุณคือคนที่เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย อะไรคือบทพิสูจน์ความสำเร็จในชีวิตของคุณกันครับ? ชวนอ่าน บทสรุป 6 ข้อ พิสูจน์ตัวเองด้วยความสำเร็จจากการลงทุน โดย เบส กิตติศักดิ์ คงคา เจ้าของเพจ ลงทุนศาสตร์

1. ลงทุนเพื่อตามหาคุณค่าในตัวเอง

เบส กิตติศักดิ์ หนึ่งในนักลงทุน ควบด้วยตำแหน่งนักเขียนชื่อดัง คือตัวอย่างของคนที่มีสูตรสำเร็จในชีวิตมาตั้งแต่เกิด เนื่องจากครอบครัวมีฐานะ และมีธุรกิจรองรับเตรียมไว้สำหรับชีวิตในวัยทำงานเรียบร้อยแล้วครับ พูดมาแบบนี้ ใครๆ อ่านก็คงคิดว่า “ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ?” แต่เปล่าเลยครับ เบสกลับกลายเป็นคนที่ต้องเผชิญกับโจทย์การใช้ชีวิต เพราะอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จให้ได้ด้วยตัวเอง

ดังนั้น จุดเริ่มต้นการลงทุนในชีวิตของเบส ก็เป็นไปเพื่อพิสูจน์ตัวเองและการยอมรับตัวเอง หากคุณมีพื้นฐานชีวิตเหมือนเบส คุณไม่จำเป็นที่จะต้องกักขังตัวเองอยู่ในเงื่อนไขของคำว่าครอบครัวมีเงินหรือมีธุรกิจรองรับไว้ คุณยังสามารถทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเองจากการออกไปทำอะไรใหม่ๆ ที่สร้างได้ทั้งคุณค่าและมูลค่าให้แก่ชีวิตของคุณครับ

2. ในช่วงชีวิตของการลงทุน มีทั้งจุดที่ “ขึ้นสูงสุด” และ “ตกต่ำที่สุด”

แน่นอนว่าในโลกของการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง และไม่สามารถคาดเดาสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เลย แต่เนื่องด้วยในช่วงแรกที่เบสเริ่มลงทุน เบสให้ความสำคัญกับหุ้นกลุ่มค้าปลีก หรือหุ้นโรงพยาบาลต่างๆ และดันเป็นช่วงเวลาที่มีโรคระบาดอย่างไข้เลือดออกเกิดขึ้น ส่งผลให้หุ้นโรงพยาบาลขึ้นไปตามๆ กัน เรียกได้ว่า เบสแทบจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จจากการเล่นหุ้นตั้งแต่แรกเริ่มเลยด้วยซ้ำครับ

แต่นั่นก็ไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง เพราะเมื่อเวลาผ่านไป ความรู้ที่เพิ่มพูน รวมถึงประสบการณ์ที่มีมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้กรอบแนวคิดทางการลงทุนชัดเจนมากขึ้นตามไปด้วย หลังจากนั้น จึงจะเรียกได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จของชีวิตจากการลงทุนครับ

3. อย่าเล่นหุ้นตาม “สัญชาตญาณ”

ตราบใดที่คุณยังไม่มีระบบความคิดที่แข็งแรงมากพอที่จะใช้ตัดสินใจในการลงทุน นั่นหมายความว่า คุณกำลังใช้สัญาตญาณ ซึ่งมันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง หรือดีที่สุดเสียทีเดียวครับ

ดังนั้น คุณควรสร้าง Check-list เพื่อประเมินมูลค่าหุ้นในแต่ละตัว เช่น วิเคราะห์สถานการณ์หุ้นของบริษัทนั้นๆ ประเมินศักยภาพอุตสาหกรรมของบริษัทที่คุณจะซื้อหุ้น หรือดูกระแสเงินสดของบริษัทนั้นๆ อ่านหุ้นให้ออก สร้างแนวคิดให้หนักแน่น เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการเล่นหุ้น

4. ล้มเหลวได้ แต่อย่าท้อถอย

ในระหว่างทางของการเป็นนักลงทุน ย่อมผ่านทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว อันเนื่องมาจากมูลค่าของผลตอบแทนที่ได้รับ ซึ่งเมื่อคุณผ่านจุดที่กอบโกยผลตอบแทนมาเต็มหน้าตักแล้วต้องมาเผชิญกับสภาวะปัญหาบางอย่างที่ทำให้ปริมาณผลตอบแทนที่คุณจะได้นั้นลดน้อยลงจนสร้างความหดหู่ อย่ามัวแต่จมดิ่งหรือค้นหาคำตอบครับ แต่ให้รีบ Recovery และเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนครั้งใหม่แทน

เช่นเดียวกับเบส ที่เคยรับมือกับจุดนั้น แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยการย้ายพอร์ตไปลงทุนในต่างประเทศ แต่ยังคงใช้คอนเซ็ปต์เดิมในการวิเคราะห์หุ้นแต่ละตัว ไม่กดดันตัวเองมากไป และสร้างบาร์ความสำเร็จให้ชัดเจน ซึ่งถ้าทำได้ถึงจุดที่ตัวเองตั้งไว้ ก็เท่ากับสำเร็จแล้วครับ แน่นอนว่ามันจะต้องไม่เท่ากับของคนอื่น

5. เป็นอิสระจากแนวคิดทางการลงทุนในตลาด

“ยิ่งไม่ยึดติด ยิ่งมีโอกาส”

ในโลกของการลงทุน เต็มไปด้วยนักคิด นักปราชญ์ และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในนักลงทุนระดับเดียวกันและระดับโลก แต่เบสเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับคำสอนหรือหลักการของคนใดคนหนึ่ง เพราะเชื่อว่า “คำสอนเหล่านั้น มันเกิดขึ้นหลังจากคนๆ นั้นประสบความสำเร็จแล้ว” และยังมองว่า ถ้ายิ่งเปิดใจ เปิดการรับรู้ ก็ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ที่จะได้เรียนรู้ประสบการณ์การลงทุนอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ซึ่งจะสามารถนำมาสร้างสูตรความสำเร็จให้กับตัวเองได้ครับ

6. ไม่มีทางที่จะเอาชนะตลาดได้

ความจริงเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนระดับโลกที่เก่งมากแค่ไหน ก็ไม่มีใครสามารถ “เอาชนะตลาดได้” คุณเองก็เช่นกันครับ

อย่างไรก็ตาม นอกจากแนวคิดการลงทุนที่สร้างความสำเร็จทางด้านการเงินให้กับเบสแล้ว เบสยังให้ความสำคัญกับ “ความสุข” ของตัวเองด้วยครับ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวของเบส ต่อให้มีเงินเป็นร้อยล้านหรือสองร้อยล้าน บางครั้งมันก็ไม่อาจซื้อคุณค่าชีวิตในการอยู่บนโลกใบนี้ได้

“ขีดเส้นความสำเร็จให้ชัดเจน ถ้าทำได้ ก็เพียงพอแล้วครับ”