อยากรวยโว้ย!! เสียงตะโกนซ้ำภายในใจของใครหลายๆ คน ยิ่งเห็นคนอื่นมีบ้าน มีรถ มีเงิน มีทอง ก็อยากมีอยากเป็นเหมือนเขา แล้วทำไมถึงไม่รวยซักทีล่ะ ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหนสักอย่างแน่ๆ

แต่อย่าเพิ่งตีอกชกหัวกับตัวเอง เอาเข้าจริงแล้วต้นเหตุของปัญหาอาจเกิดจากตัวเราเองก็ได้ มาลองสำรวจกันดูหน่อยว่าอะไรเป็นกับดักขัดขวางความรวยของตัวเอง

1. ไม่ควบคุมรายจ่าย

การใช้เงินแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง และไม่คำนึงถึงฐานะของตัวเอง ทำให้บ่อยครั้ง หลายๆ คนต้องเจอกับปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง เผลอๆ ยังไม่ถึงครึ่งเดือนก็ต้องรัดเข็มขัดกันซะแล้ว นั่นก็เป็นเพราะไม่รู้จักควบคุมการใช้จ่าย ได้มาเท่าไรก็ใช้หมด ไม่มีการวางแผน ไม่มีการป้องกันเหตุฉุกเฉิน แต่เรื่องนี้แก้ไม่ยาก เพียงแค่เริ่มจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย และตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทิ้ง คุณก็จะเริ่มมีสติและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น

2. เหลือใช้เดี๋ยวค่อยออม

ยิ่งคุณปล่อยให้ตัวเองใช้เงินตามต้องการ และใช้คำว่า “เดี๋ยว” โดยไม่รู้จักเก็บออมนานเท่าไร โอกาสที่คุณจะรวยก็ยิ่งต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ยิ่งคุณใช้เงินโดยไม่คำนึงถึงอนาคต กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินไป แต่เปลี่ยนใจตอนนี้ยังทัน รีบหันมาเก็บออมเงินกันเถอะ หรือ จะใช้หลักของมหาเศรษฐีระดับโลก อย่างคุณปู่วอเรน บัฟเฟต ที่แนะนำว่า "อย่าออมเงินที่เหลือหลังการใช้จ่าย แต่จงใช้จ่ายด้วยเงินที่เหลือจากการออม"

3. พอใจกับรายได้ประจำ

ผลวิจัยระบุว่า มนุษย์เงินเดือนกว่า 70 % ทั่วโลก หาเลี้ยงชีพด้วยการเงินเดือน ซึ่งถือเป็นรายได้ประจำ แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกัน แต่เชื่อเถอะถ้าคุณเอาแต่พึ่งพาเงินเดือน โดยไม่ยอมลงทุน หรือแสวงหารายได้เพิ่ม รับรองมันจะกลายเป็นฝันร้าย ถ้าวันหนึ่งเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือ ค่าใช้จ่ายที่เคยคิดว่าพอมันเพิ่มขึ้น เงินที่พอใช้ อาจกลายเป็นข้อจำกัดก็ได้

4. เป็นทาสความฟุ้งเฟ้อ

เชื่อว่าหลายคนเป็น พอรายได้เพิ่มขึ้น รายจ่ายก็ขยับเพิ่มขึ้นไปด้วย เพราะสิ่งที่เคยพอใจสมัยตอนไม่มีเงิน อาจจะสร้างความหงุดหงิดและทำให้อยากเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการอัพเกรดไลฟ์สไตล์ ยกตัวอย่างเช่น ตอนไม่มีเงิน ก็ขึ้นรถเมล์ไปทำงานได้ แต่พอรายได้เพิ่มขึ้น คราวนี้ อยากขับรถเก๋งไปทำงาน สิ่งที่ตามมาติดๆ นอกจากต้องจ่ายค่าซื้อรถแล้ว ยังต้องจ่ายค่าน้ำมัน ค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุงจิปาถะอื่นๆ อีก แน่นอน! คุณสามารถใช้เงินเป็นรางวัลกับการทำงานหนักได้ แต่ต้องไม่ลืมวางแผนและรู้จักใช้จ่ายอย่างเหมาะสมด้วย

5. ไม่ยอมลงทุนในตัวเอง

ไม่ว่าจะเรื่องการออมหรือลงทุน มีคำพูด ของ Roy T. Bennett นักการเมืองและนักเขียนชาวซิมบับเว ที่น่าสนใจบอกไว้ว่า "ไม่มีการลงทุนใดที่ให้ผลกำไรมากกว่าการลงทุนในตัวเอง ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดและไม่มีวันจะผิดพลาด"

แต่น่าแปลกที่การลงทุนในตัวเองเป็นหนทางที่พาคุณไปสู่ความร่ำรวยที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุด แต่มักถูกมองข้าม เชื่อมั้ย ถ้าคุณไม่พาตัวเองออกไปเรียนรู้ คุณอาจจะพลาดอะไรหลายๆ อย่าง ทั้ง โอกาส ความรู้ ช่องทางการลงทุน และทักษะที่จำเป็นต่อการสร้างความร่ำรวย

6. ไม่ยอมออกนอกกรอบ

เชื่อมั้ย ถ้าคุณไม่สร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นงาน ธุรกิจ เอาแต่ทำสิ่งต่างๆ ที่เหมือนๆ กับคนอื่น ไม่ว่ายังไงคุณก็ไม่วันรวยได้ ดังนั้น คุณจำเป็นต้องออกจากเซฟโซน ลองหัดคิดนอกกรอบ ทำสิ่งที่ไม่มีใครเต็มใจทำ และสร้างเงินได้ เชื่อเถอะมันจะเป็นทางลัดที่ทำให้คุณร่ำรวยได้ในชั่วข้ามคืน

7. เอาแต่พูดไม่ยอมทำ

บางคนบอกจะเริ่มประหยัด จะเก็บออม จะลงทุน แต่ไม่เริ่มซักที นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คนพิชิตความร่ำรวยไม่สำเร็จ พูดน่ะง่าย พูดเมื่อไรก็ได้ แต่การลงมือทำแบบจริงๆ จังๆ ซะทีต่างหากที่จะช่วยให้คุณสัมฤทธิ์ผล

8. ไม่มีความอดทน

มนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีเรื่องที่อยากจะได้ หรือ อยากจะทำกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะอดทนได้นานแค่ไหน อยากคุณเป็นพวกใจอ่อน ก็อาจเสียเงินไปกับสิ่งที่อยากได้ สิ่งนี้คือตัวบ่อนทำลายหนทางสร้างความร่ำรวย ดังนั้น คุณควรทำใจให้นิ่งขึ้น หรือ คิดหาวิธีการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงขึ้นมาตอบสนองความยากอันนี้ บางทีพอคุณทำงานหนักจนได้เงินก้อนนี้มา อาจจะไม่จ่ายมันออกไปก็ได้

9. ไม่มีความรู้ทางการเงิน

บางคนเก็บเงินเก่งเป็นที่หนึ่ง แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินที่มี จึงทำไม่รู้หนทางที่จะทำให้เงินเก็บที่มีงอกเงยได้ แนะนำว่าถ้าอยากรวยเร็วขึ้น ลองหาหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนมาอ่าน หรือ หาโอกาสไปฟังสัมมนาทางการเงิน หรือ ปรึกษาผู้รู้ จะได้รู้วิธีทำเงินให้เพิ่มพูนโดยไม่ต้องเสียเวลาไปทดลองเองก็ได้

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนจะก้าวข้ามกับดักที่ขัดขวางความร่ำรวยของตัวเองได้ เพียงแค่เปลี่ยนวิธีคิด ละทิ้งนิสัยการใช้เงินที่ผิด และ เริ่มต้นใหม่ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ อาจจะไม่ต้องเริ่มจากเก็บเงินทีละเยอะๆ ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ช้าๆ แต่สม่ำเสมอ เชื่อว่า หนทางสู่ความเป็นคนร่ำรวยคงไม่ไกล