หลังจากที่มีข่าวฮือฮากับการเปิดตัว iPhoneX ซึ่งมีทั้งคนชอบและไม่ชอบต่างกันไป ซึ่งก็มีเวลาอีกซักพักใหญ่ให้คิดทบทวนว่าจะสอยเจ้าเครื่องใหม่มาดีหรือไม่ ในระหว่างนั้นก็ลองมาสังเกตกันดูก่อนสิว่า iPhone เครื่องเก่าในมือเรานั้นถูกใช้ครบทุกฟังก์ชั่นหรือยัง กับ 13 ฟังก์ชั่น iPhone แนะนำที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำแบบนี้...ก็ได้

1. ไม่จำเป็นต้อง unlock เครื่องก็ตอบข้อความได้

หาก iPhone มีข้อความเข้ามา เพียงแค่ลากนิ้วลงให้หน้าต่างแจ้งเตือนปรากฏขึ้น และลากนิ้วไปทางซ้ายบนข้อความที่ต้องการตอบ ตัวเลือก reply จะขึ้นมา ทำให้คุณสามารถพิมพ์ตอบได้อย่างสบายๆ

2. Share location ทาง messages

สำหรับบางคนเรื่องนี้อาจดูธรรมดา แต่เชื่อเถอะว่าคนยังไม่รู้อีกเยอะ กับการแชร์สถานที่ผ่านจอ messages โดยการกดปุ่ม Details บนมุมขวา มันจะปรากฏจอขึ้นมาให้กำหนด location และคุณสามารถส่งไปหาเพื่อนหรือคนที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้แอพพลิเคชันอื่นๆเพิ่มเลย

3. สารพัดการอ่านกับ Siri

สำหรับบางคนที่ชอบความไวหรือติดใจสำเนียงของ Siri ก็สามารถขอให้เธออ่าน เอกสารต่างๆให้เราฟังได้โดยเข้าไปตั้งค่าที่ Settings -> General -> Accessibility -> Speech  จากนั้นเปิดฟังก์ชั่น Speak Screen และ Speak Selection ส่วนเวลาใช้งานก็ลากนิ้วแบบเดียวกับที่เราเปิดหน้าต่างแจ้งเตือน จะปรากฏแถบฟังก์ชันการอ่านขึ้นมา

4. iPhone รู้ได้ว่าเราไปไหนมา

ฟังก์ชันสุดแสนสะดวกสบายแต่ชวนใจหายสำหรับท่านชายทั้งหลายที่โดนเปิดมือถือบ่อยๆ เพียงแค่การเข้า Setting -> Privacy -> Location Services -> System Services และเลื่อนลงมาจนเจอ Frequent Locations ก็สามารถเช็คประวัติการเดินทางไปไหนมาไหนของเราได้แล้ว รวมถึงความถี่บ่อยในการไปด้วย! 

5. โหมดประหยัดแบตเตอร์รี่

สำหรับผู้ใช้หลายคนอาจรู้สึกว่าเจ้า iPhone ของเรามันแบตหมดไวมาก! เราสามารถปรับการตั้งค่าให้มันหยุดการทำงานระบบยิบย่อยเพื่อเซฟแบตเตอร์รี่ให้ใช้งานได้ยาวๆ โดยการตั้งค่าที่ เหลือง Settings -> Battery  และเลือก Low Power Mode

6. จริงๆแล้วเราถาม Siri ได้นะว่าใครเป็นเจ้าของเครื่อง

หากเราพบ iPhone ตกอยู่และหาเจ้าของไม่เจอ เพียงแค่ถามว่า Whose phone is this Siri ก็จะให้ข้อมูลเบื้องต้นกับเรา ทำให้เราหาเจ้าของได้ง่ายขึ้น

7. บอกเบอร์แปลกหน้ากับฟีเจอร์ใน iPhone

หากมีเบอร์แปลกๆที่ไม่เคยพบโทรเข้ามาใน iPhone ของคุณ ชื่อของคนๆนั้นอาจจะขึ้นมาให้เลยตามด้วย (Maybe) หลังชื่อ เพราะระบบจะดึงข้อมูลคนๆนั้นจาก email หรือช่องทางอื่นๆที่เจ้าของเบอร์เคยบันทึกไว้

8. ปรับแต่งการสั่นได้ตามสไตล์เรา

โดยการตั้งค่าไปที่ Setting -> Sounds -> Ringtone -> Vibration ซึ่งจะโชว์รูปแบบการสั่นต่างๆขึ้นมา และหากเราไม่ถูกใจมันละก็ เลือกไปที่ Create New Vibration เลย มันจะปรากฏหน้าจอว่างๆขึ้นมาให้เราลองกดตามจังหวะต่างๆตามใจชอบจนหนำใจ สามารถเลือกเซฟเลยหรือลองกดเล่นดูก่อนก็ได้ 

ที่เจาะจงกว่านั้นคือเราสามารถเข้าไปเลือกใน edit contact และกำหนดรูปแบบการสั่นเพิ่มเติมในแต่ละบุคคลได้ หากเป็นเจ้านายหรือแฟนก็ให้สั่นแรงๆหน่อย เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของตัวเจ้าของเครื่องเอง 

9. พิมพ์ .com ลำบาก กด . ค้างไปเลยง่ายกว่า

การพิมพ์ .com .co.th อาจยุ่งยากมากสำหรับคนไม่ได้ใช้งาน iPhone บ่อยๆ แต่เพียงแค่เรากดปุ่ม . ค้างไว้ มันก็จะขึ้นให้เราเลือกเลยว่าจะพิมพ์ .com หรืออื่นๆ ซึ่งมีอะไรบ้างนั้นเหล่า user ก็คงต้องไปลองกันเอง

10. กันไม่ให้ลูกหลานหรือตัวเองเผลอซื้อของในเกม

โดยเข้าไปที่ Setting->General->Restrictions  เลือก Enable Restrictions เลื่อนลงมาที่ In-App Purchases แล้วติ๊กออก เพียงเท่านี้กระเป๋าเงินของเราก็ปลอดภัยไปส่วนหนึ่งแล้ว

11. ถ่ายรูปโดยใช้ปุ่ม Volume

การใช้นิ้วคอยกดปุ่มถ่ายรูปแบบปกติอาจทำให้เราถือ iPhone สุดที่รักแบบสั่นๆ แต่แท้จริงแล้วเราสามารถกดปุ่มเพิ่มเสียงแทนการลั่นชัตเตอร์ตามปกติได้ แถมยังไม่ทำให้รูปเบลอด้วย

12. ตั้งเวลาปิดเพลงถ้าเผลอหลับ

บางคนชอบฟังเพลงตอนนอน และมักเจอปัญหาแบบที่ว่าเรานอนไปแล้วแต่เพลงดันเปิดอยู่ เราสามารถใช้แอพนาฬิกาเพื่อตั้งเวลาสำหรับหยุดเพลงได้ โดยแอพ Clock -> Timer เลื่อนเวลาตามปกติแล้วกด When Timer Ends และ Stop Playing สุดท้ายก็กด Set ตามด้วย Start เพื่อเริ่มการทำงาน เพียงเท่านี้เราก็นอนฟังเพลงได้อย่างสบายใจแล้ว

13. เขย่าๆเพื่อลบข้อความ

ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มลบให้เสียเวลาแต่อย่างใดเมื่อพิมพ์ข้อความผิด คุณเพียงแค่เขย่า iPhone ของคุณ มันจะขึ้นหน้าจอถามว่า undo? มาให้ หากเรากดยืนยัน iPhone ก็จะทำการลบข้อความนั้นให้เลยทันที และเราสามารถเขย่าอีกครั้งเพื่อทำให้ข้อความนั้นกลับมาได้อีกด้วย

นั่นเป็นเพียงฟังก์ชั่นหลักๆของ iPhone ที่เราคิดว่าน่าสนใจและน่าจะประยุกต์ใช้ได้ และใน iPhone ของคุณยังมีอะไรซุกซ่อนอยู่อีกมากมายให้ค้นหา  และเราจะอัพเดทให้คุณต่อไปอย่างแน่นอน

sources : 

http://www.businessinsider.com/hidden-iphone-features-you-didnt-know-about/#mute-text-messages-8

http://bgr.com/2016/01/22/iphone-features-ios-9-hidden-ios/