อย่างที่เราทราบกันดีว่า ทองคำเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมานานตั้งแต่สมัยโบราณ และไม่มีทีท่าว่าจะลดความนิยมลงเลย มิหนำซ้ำกลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน

จากความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤติใหญ่ ๆ ราคาทองคำก็มักจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่ไม่ใช่แค่ช่วงวิกฤติเท่านั้น เพราะในยามที่ภาวะตลาดเกิดความไม่แน่นอนบางอย่าง เช่น ในปัจจุบันเรื่องการล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกเริ่มปรับตัวเข้าใกล้ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และราคาทองคำไทย ณ วันนี้ (14 มี.ค.) ก็ปรับขึ้นที่ 300 บาทต่อบาททองคำ โดยราคารับซื้อทองคำแท่ง อยู่ที่บาทละ 31,000 บาท ขายออกบาทละ 31,100 บาท และราคารับซื้อทองรูปพรรณ บาทละ 30,441.28 บาท ขายออกบาทละ 31,600 บาท

ด้วยเหตุนี้ หลายคนที่สะสมทองคำไว้ก็น่าจะยิ้มกว้างกันอยู่ไม่น้อย โดยเหตุผลที่ทำให้คนหันมาลงทุนทองคำในยามที่เกิดความไม่แน่นอน สรุปง่ายๆ ดังนี้

(1) ทองคำช่วยกระจายความเสี่ยงได้ เพราะราคาทองคำจะขึ้นสวนทางกับสินทรัพย์อื่นเมื่อเศรษฐกิจแย่
(2) รักษามูลค่าได้ แม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจทองคำก็ยังมีมูลค่าในตัวเอง
(3) ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ เพราะราคาทองจะสูงขึ้น เมื่อเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ในขณะที่คนถือเงินสด มูลค่าเงินในมือจะลดลง
(4) มีสภาพคล่องสูง เพราะซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย
(5) เป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ซื้อขายเก็งกำไรได้

รู้หรือไม่? เราลงทุนทองคำได้ ด้วยเงิน 1,000 บาท เพียงใช้วิธี “ออมทอง”

การออมทอง คือ การซื้อทองคำโดยการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ เช่น งวดละ 1,000 บาท เมื่อออมเงินครบตามจำนวนแล้วก็สามารถแลกเป็นทองคำ 1 บาทเต็มได้

ตัวอย่าง

นาย A ออมทองคำกับร้านทองแห่งหนึ่ง เดือนละ 1,000 บาท
- ทองหนัก 1 บาท ราคา 31,100 บาท คิดเป็นน้ำหนัก 15.244 กรัม
- ถ้าออมทองด้วยเงิน 1,000 บาท จะคิดเป็นเงิน 3.22% ของราคาทอง และได้ทองน้ำหนัก 0.49 กรัม (3.22% x 15.244)

เพราะฉะนั้นเพื่อให้ได้ทองคำครบ 1 บาท และถอนออกมาได้
นาย A จะต้องออมทองเป็นเวลา 31 เดือน (คิดจากราคาทอง 31,100 บาท)

โดยข้อดีของการออมทองก็คือ เราสามารถออมได้ตลอดทุกเดือน โดยไม่ต้องสนใจราคา และไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อน เป็นการฝึกวินัยการลงทุน แต่ก็ต้องยอมรับก็ข้อเสียที่จะไม่ได้เงินผันผลและดอกเบี้ยเหมือนการลงทุนรูปแบบอื่น อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมในการตัดบัญชีอัตโนมัติในทุกๆ เดือน

ก่อนจากกัน aomMONEY ขอฝากไว้แบบนี้ครับว่า “การออมทอง” เป็นการลงทุนในทองคำอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจและช่วยสร้างวินัยในการออมได้ เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเป็นเงินก้อนและต้องการกระจายความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาและพิจารณาก่อนตัดสินใจครับ