ผมเพิ่งกดจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นช่วงปลายเดือนตุลาคม 2023

เดินทาง 3 คน บินตรงจากเชียงใหม่ไปโอซาการวมกระเป๋าหนัก 25 กิโลฯสองใบ ไปกลับรวมกันแล้วประมาณ 4 หมื่น เป็นสายการบินราคาประหยัดแห่งหนึ่งครับ

เหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นเร็วมาก ช่วงบ่ายวันนั้นผมนั่งกดมือถือดูเล่น ๆ ว่าค่าตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นราคาประมาณเท่าไหร่ เพราะช่วงก่อนราคาแพงมาก จำได้ว่าสามคนน่าจะมีเกือบ 6-7 หมื่นได้ หลังจากกดเล่นไปเรื่อย ๆ ก็เจอช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ราคารวมกระเป๋าแล้วราว ๆ เกือบ 4 หมื่น

ที่สำคัญคือสายการบินมีออปชั่น ‘hold’ ซึ่ง สายการบินจะทำการจองตั๋วราคานี้เอาไว้จนถึงสองทุ่ม ผมก็กดให้ ‘hold’ ไว้ก่อน...รู้สึกว่ามันเป็นดีลที่ ‘โอเค’ นะ เป็นราคาที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้

หลังจากนั้นก็กลับไปทำงานตามปกติครับ จนกระทั่งถึงทุ่มครึ่ง ก็นึกขึ้นได้ว่ามีตั๋วตรงนี้อยู่ มีเวลาอีก 30 นาที

ระหว่างที่กำลังตัดสินใจว่าจะกดดีรึเปล่า ก็ไปลองหาตั๋วสายการบินอื่น ๆ ในวันใกล้ ๆ กัน (ของสายการบินเดียวกันก็เช็ค) ดูแล้วจะแพงกว่าราคาที่จองไว้ทั้งหมดเลย ตัวเลขนาฬิกากะพริบเตือนเหลือเวลาอีกไม่กี่นาที สุดท้ายผมก็กดจอง

ใช่ครับ...ผมรู้ตัวเลยว่าตกเป็นเหยื่อการตลาดที่เรียกว่า “Scarcity Marketing” หรือ กลยุทธ์การตลาดแบบขาดแคลน เป็นเทคนิคทางการตลาดที่ทำให้เรารู้สึกว่า “ถ้าพลาดโอกาสนี้ไปมันน่าเสียดาย” มากเลยนะ คล้ายกับพวก Limited Edition หรือ “2 ชิ้นสุดท้ายในสต็อก” นั่นแหละครับ แต่อันนี้จะแถมมาด้วยการมีเวลามาบีบอีกต่างหาก

แต่แน่นอน เราเป็นมนุษย์ที่ตัดสินใจด้วยอารมณ์และพยายามหาเหตุผลมารองรับการกระทำของตัวเองเสมอ ส่วนตัวสำหรับผมเองก็รู้สึกว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะนี่เป็นเมืองที่อยากไป ประเทศที่อยากไป และช่วงเวลาที่อยากไป ในราคาที่รับได้ แถมยังไม่ต้องต่อเครื่องด้วย (ใครอยู่ต่างจังหวัดจะทราบดีว่าการต้องไปต่อเครื่องที่กรุงเทพฯเหนื่อยขนาดไหน)

จริงอยู่ ถ้ารออีกหน่อยอาจจะหาดีลที่ดีกว่านี้ได้ แต่ต้องมานั่งหาอยู่ตลอดเวลาแทนที่จะใช้เวลาเพื่อทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่านี้ แล้วถ้าได้ดีลที่ดีกว่านี้จะดีกว่านี้สักเท่าไหร่ อย่างมากก็ 5 - 6 พันบาท นั่นคือราคาที่เคยเห็นและมันจองได้ยากมาก ๆ ด้วย ต้องจังหวะได้และรอช่วงโปรฯที่มีแต่คนแย่งชิงกันเท่านั้น

ผมคิดถึงคำพูดหนึ่งของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เกี่ยวกับจังหวะในการเข้าซื้อหุ้นของว่า

“มันดีกว่ามากที่จะซื้อบริษัทที่ยอดเยี่ยมในราคาที่เหมาะสม มากกว่าซื้อบริษัทที่โอเคในราคาที่ยอดเยี่ยม”

ถ้าผมรอผมอาจจะได้ดีลที่ดีกว่านี้ ราคาตอนนั้นมันอาจจะยอดเยี่ยม ถูกกว่านี้หลายพัน แต่ไม่ได้ไปเมืองที่อยากไป อาจจะต้องต่อเครื่อง อาจจะช่วงเวลาของปีที่ไปอยากไปเท่าไหร่สักเท่าไหร่

แต่ตอนนี้ ผมเจอตั๋วเครื่องบินที่ยอดเยี่ยม ทั้งเวลา สถานที่ และ ความสะดวกสบาย ในราคาที่เหมาะสม

แม้รู้ทั้งรู้ว่าน่าจะเป็นเหยื่อการตลาดก็ตามที