“อยากรวยด้วยหุ้น เริ่มจากศูนย์ ก็รวยได้”

รู้จัก “คุณไม้เฟือง พะเนียง พงษธา” นักลงทุนหุ้นสายเน้นคุณค่า ที่ใช้ความไม่มี เป็นแรงขับเคลื่อนสู่การเป็น VI อายุน้อยที่ประสบความสำเร็จ ด้วยหลักที่ต้องเข้าใจ “3 เรื่อง”

1. เข้าใจ “หุ้น”

สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่อยากรวยด้วยการเล่นหุ้น ก่อนอื่นเลยคุณต้องเข้าใจในหุ้นแต่ละตัว หมายความว่า หากคุณเป็นนักลงทุนหุ้นสาย VI หรือสายเน้นคุณค่า คุณต้องเข้าใจหลักการและวิธีการทำงานของมันอย่างถ่องแท้ เช่น การเป็นนักลงทุนหุ้นสาย VI ต้องเข้าใจว่าแก่นของมันคือ Under Value ไม่ใช่การถือยาว และหลักการของมันก็คือการประเมินราคาให้ได้ และซื้อในราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งถ้าคุณจับหลักได้แล้ว คุณก็จะสามารถประเมินมูลค่าหรือราคาการซื้อขายได้ ซึ่งการตัดสินใจในแต่ละครั้งนั่นแหละ จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จจากการรวยด้วยหุ้นในชีวิตของคุณ

2. เข้าใจ “ราคา”

“เข้าใจหุ้นแล้ว ไม่เข้าใจราคา ได้มั้ย?”

คำตอบก็คือ “ไม่ได้ครับ” เพราะถ้าคุณเข้าใจหุ้น แต่ไม่เข้าใจราคาเลย นั่นเท่ากับว่า ความหวังที่จะรวยด้วยหุ้นนั้น กลับกลายเป็นศูนย์ทันที

ถ้าคุณคิดว่า คุณเข้าใจหลักการซื้อหุ้นแบบ Under Value ได้แล้ว คนอื่นก็เข้าใจได้เหมือนกันครับ และสิ่งที่จะเข้ามากำหนดความแตกต่าง หรือชะตาความรวยจากการเล่นหุ้นได้ก็คือ “ความรู้” เพราะฉะนั้น จงตระหนักไว้เสมอว่า ถ้าคุณรู้แล้ว ย่อมมีคนอื่นที่ต้องรู้มากกว่า และนี่คือสิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจเป็นลำดับต่อไป ได้แก่ การเข้าใจผู้อื่น นั่นเองครับ

3. เข้าใจ “ผู้อื่น”

ถ้าคุณเป็นนักลงทุนหุ้นสาย VI ได้ คนอื่นก็เป็นได้ และถ้าคุณคิดว่าคุณมีความรู้และเข้าใจหลักการเล่นหุ้นสาย VI ได้ คนอื่นก็เข้าใจได้เช่นกัน แต่ความแตกต่างมันจะอยู่ที่ความรู้ของแต่ละคน ต่อให้จับ 10 นักลงทุนหุ้นสาย VI มารวมตัวกัน เชื่อได้ว่าสูตรความสำเร็จย่อมแตกต่างกันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าเข้าใจผู้อื่นได้ คุณก็จะสามารถตักตวงความรู้และบทวิเคราะห์ในวิถีหรือหลักการของแต่ละคน เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงเป็นสูตรความสำเร็จเฉพาะตัวคุณได้ครับ

สุดท้ายนี้ นอกจากจะเข้าใจหุ้น เข้าใจราคา และเข้าใจผู้อื่นแล้ว สำคัญที่สุดคือ คุณต้องเข้าใจ “ตัวเอง” หมั่นทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่าเป้าหมายคืออะไร? มีเป้าหมายไปเพื่ออะไร? อยากรวยด้วยหุ้นคือผลตอบแทนที่เท่าไร? บาร์ความสำเร็จอยู่ตรงไหน? มิเช่นนั้น มันจะกลายเป็นการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุดได้นะครับ