หลังจากที่เราเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการทางการเงินและการลงทุนมามากแล้ว วันนี้ เราขอเสิร์ฟเรื่องเบาๆ ให้อ่านกันบ้าง เรื่องนี้อ่านเบา แต่เขียนยากแน่นอนครับ เพราะผู้เขียนต้องอุทิศตนในการเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องการก่อร่างสร้างธุรกิจ และการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จนั้น กว่าจะผ่านมาได้ต้องใช้เวลาครับ การทำความเข้าใจและมาสรุปให้เราอ่านอย่างเข้าใจง่ายๆ ก็ยากเช่นกัน

ที่มาของ “เพราะฉะนั้น ฉันจึงถาม”

สำหรับเล่มนี้ “หนุ่มเมืองจันท์” หรือสรกล อดุลยานนท์ เผยไว้ในคำนำผู้เขียนว่า เหตุที่เขาตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า “เพราะฉะนั้น ฉันจึงถาม” เพราะประทับใจคอลัมน์ “ดังนั้น ฉันจึงเถียง” ของวาณิช จรุงกิจอนันต์ จากนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นที่โจษจันกันมากว่าวาณิชนั้นเถียงสนุก

ขณะที่หนุ่มเมืองจันท์เองก็นึกเปรียบเทียบตัวเองว่า ตัวเองเถียงไม่เก่งแต่ถนัดตั้งคำถามเพราะเคยเป็นนักข่าวมาก่อน และสังเกตเห็นว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายสาขาต่างก็ชอบตั้งคำถามกัน และคำถามที่ทรงพลังที่สุดก็เป็นคำถามที่เรียบง่าย

ความรู้สำคัญ ความไม่รู้ก็สำคัญไม่แพ้กัน

ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจนอกจากจะตอบโจทย์ด้านธุรกิจแล้วยังเป็นหนังสือที่อยู่ในหมวดจิตวิทยา (เพื่อการพัฒนาตัวเอง) ด้วย ดังนั้น เราคงไม่ต้องฟันธงว่าผู้อ่าน อ่านแล้วจะทำให้ตัวเองพัฒนามากขึ้นแค่ไหน เพราะพัฒนาแน่นอนอยู่แล้วครับ อย่างน้อยเมื่อการเดินทางของการอ่านหนังสือเล่มนี้ของคุณเสร็จสิ้น คุณก็คงจะตั้งคำถามเก่งขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย

ผมขอยกตัวอย่าง 3 เรื่องที่มาแรงในยุคนี้

  • คำถามแรก ทำไมจู่ๆ รายการ The Rapper จึงโด่งดังขึ้นมาได้ เพราะนี่ถือเป็นสไตล์เพลงเฉพาะกลุ่ม ที่สำคัญรายการนี้ โปรดิวเซอร์ไม่ใช่ขาแร็ป ดังนั้น รายการนี้ไม่ได้เกิดจากความเชี่ยวชาญเป็นหลัก แต่ทั้งหมดขับเคลื่อนด้วยวิธีคิด คิดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ หนุ่มเมืองจันท์เฉลยไว้ในเล่มครับ
  • คำถามต่อมา ถามเพื่อเปลี่ยน เปลี่ยนอย่างไร ? เปลี่ยนจากสิ่งเดิมๆ เมื่อเทคโนโลยีเข้ามา โลกก็เปลี่ยน เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ธุรกิจที่มีอยู่เดิมยังดำเนินงานต่อไป แต่ต้องถูก disruptive เพราะมีธุรกิจแบบใหม่ๆ เข้ามาอุดช่องโหว่ที่ธุรกิจเดิมๆ ไม่ทำหรือมองไม่เห็น เช่น การขึ้นมาของแอร์เอเชีย เพราะเขาให้ความสำคัญกับ “ราคาและเวลา” มากพอ
  • คำถามสุดท้ายที่เราจะนำเสนอคือ กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” ของการสร้างปั๊มน้ำมันเล็กๆในต่างจังหวัดและทำให้แบรนด์ PT โด่งดังมากในพื้นที่นอกเมืองหลวง แถมยังมีสถานีบริการน้ำมันจำนวนมากที่สุดในประเทศอีกในปี 2561

เรายกตัวอย่างเคสที่น่าสนใจมาแค่เพียง 3 เรื่อง แต่หนังสือของหนุ่มเมืองจันท์มีคำถามอัดแน่นมากมายอยู่ในนั้น สร้างทั้งความรู้และแรงบันดาลใจ ใครใจเหี่ยวๆ ใครอยากเพิ่มเติมความรู้ในการก่อตั้งธุรกิจ การต่อยอดธุรกิจและเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น ชวนอ่านครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY
Line@ : @aommoney
Website : www.aomMONEY.com
Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH