หากลองหลับตาแล้วนึกถึงภาพ “นักลงทุน” เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีภาพนักลงทุน “ผู้ชาย” ลอยขึ้นมาในหัวเต็มไปหมด เช่น วอร์เรน บัฟเฟตต์, จอร์จ โซรอส และอีกมากมาย

เรามักจะไม่ค่อยเห็นนักลงทุนที่เป็น “ผู้หญิง” เท่าไรนัก แต่บอกเลยว่าตอนนี้ต้องคิดใหม่ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว!!

คำกล่าวที่ว่า “เงินลงทุนของผู้ชายอยู่ในหุ้น ส่วนเงินลงทุนของผู้หญิงอยู่ในเงินฝาก” คงไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป

เพราะตอนนี้ ผู้หญิงเริ่มหันมาเป็นนักลงทุนมากขึ้น และมักจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนดีกว่าผู้ชายด้วย

เรื่องนี้มีผลการวิจัยของ 2 นักวิชาการด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส สหรัฐอเมริกา อย่าง ศาสตราจารย์ Brad M.Barber และ Terrance Odean ที่ได้ทำการสำรวจข้อมูลจากฐานลูกค้า 35,000 รายของโบรกเกอร์ชั้นนำระดับโลก พบว่า ผู้ชายลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนน้อยกว่าผู้หญิงอยู่ 0.94%ต่อปี

แล้วสาเหตุเกิดจากอะไรล่ะ? บอกเลยจริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นเพราะผู้ชายไม่เก่งนะ แต่เป็นเพราะผู้ชายมักทำการซื้อและขายบ่อยครั้งกว่าผู้หญิงถึง 45% ทำให้พวกเขาสูญเสียผลตอบแทนและค่าธรรมเนียมเยอะกว่านั่นเอง

ทั้งนี้ ถ้าลองมาดูพฤติกรรมการลงทุนของผู้ชาย และผู้หญิง จะพบว่ามีความแตกต่างชัดเจน

โดย นักลงทุนชาย ส่วนใหญ่ มักมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง กล้าเสี่ยง กล้าตัดสินใจ เพราะพวกเขาต้องการผลกำไรที่สูงในเวลาอันรวดเร็ว

ขณะที่นักลงทุนหญิง มักไม่ชอบเสี่ยง พวกเธอจึงชอบทำการบ้านก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก National Center of Women and Retirement Research ระบุว่า ผู้หญิงจะใช้เวลาในการศึกษาทางเลือกในการลงทุนมากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงมักไม่กลัวที่จะบอกว่า "ไม่รู้" และยินดีที่จะรับฟังคำแนะนำ หรือ ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

ที่สำคัญพวกเธอมักจะมองหาการต่อรอง เพื่อให้ได้ของที่ถูกกว่า ซึ่งในการลงทุน พวกเธอก็มักจะมองหาอะไรที่ให้ราคาต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงก่อนตัดสินใจซื้อ

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รายงานหลายฉบับของสถาบันการเงินระดับโลก จะตีพิมพ์เรื่องราวความมั่นคั่งของผู้หญิงที่ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด UBS สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่แห่งสวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยแพร่รายงาน หัวข้อ “Women and Investing: Reimagining wealth advice” ชี้ให้เห็นถึงภาพรวมความมั่งคั่งของผู้หญิงที่มีเพิ่มขึ้น และมักจะให้ความสำคัญกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมากกว่าผู้ชาย

รายงานฉบับนี้ หยิบยกเอาผลการศึกษาของ ธนาคารแห่งรัฐนิวยอร์ค หรือ BNY Mellon ในปี 2022 ที่ระบุว่า ถ้าผู้หญิงลงทุนในอัตราเดียวกับผู้ชาย จะทำให้มีโอกาสได้เงินเพิ่มขึ้นกว่า 3.22 ล้านล้านบาทจากเงินลงทุนทั่วโลก และเงินมากกว่า 1.87 ล้านล้านบาท จะไหลเข้าสู่การลงทุนที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น

ที่สำคัญ รายงานของ UBS ยังประเมินความเก่งกาจของผู้หญิงไว้อย่างน่าสนใจหลายประเด็น ได้แก่

- ปี 2020 ความมั่งคั่งของนักลงทุนหญิง คิดเป็นสัดส่วน 33% ของความมั่งคั่งส่วนบุคคลทั่วโลก เพิ่มขึ้นจาก 31% ในปี 2016
- ปี 2016 - 2020 อัตราการเติบโตของความมั่งคั่งจากการลงทุนเฉลี่ย ของผู้หญิงอยู่ที่ 8.2% เพิ่มสูงกว่าผู้ชาย ซึ่งอยู่ที่ 5.9%
- ปี 2021 - 2025 ความมั่งคั่งที่ได้จากการลงทุนของผู้หญิง จะเติบโตอย่างต่อเนื่องเร็วกว่าผู้ชาย
- สัดส่วนความมั่งคั่งในระดับภูมิภาคของผู้หญิงอเมริกาเหนือสูงที่สุด แต่ในเอเชียเติบโตเร็วที่สุด

จริง ๆ แล้ว นักวิจัยอาจไม่ได้ต้องการประกาศว่านักลงทุนเพศไหนดีกว่า หรือ เก่งกาจว่ากัน เพียงแต่อยากเสนอข้อมูลและรายงานข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ที่มีความระมัดระวัง ตัดสินใจลงทุนบนพื้นฐานของข้อมูล และวิเคราะห์ความเสี่ยงต่าง ๆ ก่อนลงทุน มีโอกาสที่จะทำผลตอบแทนได้ดี และช่วยให้มีความมั่งคั่งจากการลงทุนเพิ่มขึ้นได้