“เราช่วยอะไรได้บ้าง?”

นี่คงเป็นคำถามที่ตอบยากที่สุด โดยเฉพาะกับคนที่ไม่สามารถพูดได้อีกต่อไป ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้จักซีรี่ย์ 13 Reasons Why คุณจะเข้าใจความหมายของคำถามนี้

การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมาคาดการณ์ได้ มันเหมือนกับอุบัติเหตุที่คนรอบข้างไม่อยากให้เกิด แต่แน่นอนว่าไม่ใช่กับเจ้าตัวแน่นอน

Colin Walsh M.D., M.A., ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้าน Biomedical Informatics, Medicine and Psychiatry and Behavioral Science และเพื่อนร่วมงานของเขาได้สร้าง machine-learning ที่จะมาช่วยทำนายความเสี่ยงของผู้ป่วยที่พยายามจะฆ่าตัวตาย ซึ่งจากผลการทดลองพบว่ามีความแม่นยำถึง 92% ที่คาดการณ์ว่าในสัปดาห์หน้ามีใครคิดจะฆ่าตัวเองหรือไม่ (มันน่าเหลือเชื่อใช่ไหมล่ะ?)

ซึ่งการคาดการณ์ที่ว่านี้จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ได้จากการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั้งหมด อาทิ อายุ เพศ ยาที่กิน ผลการตรวจรักษา เป็นต้น Colin Walsh และทีมของเขาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วย 5,167 คนจากศูนย์การแพทย์ Vanderbilt Universityที่เข้ารับการรักษาในลักษณะอาการที่พูดคนเดียว หรือทำร้ายตัวเอง

มีผู้ทดลองใช้เครื่องนี้มากกว่า 5,000 คนเพื่อระบุความเสี่ยงของตัวเองต่อการฆ่าตัวตายเทียบกับคนที่ทำร้ายตัวเอง แต่ไม่มีมีเจตนาจะคิดสั้น นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังสร้างอัลกอริทึมเพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงในการคิดสั้นจากกลุ่มผู้ป่วยที่สุ่มเลือกมา 12,695 คน ซึ่งพวกเขาไม่มีประวัติการพยายามฆ่าตัวตายมาก่อนเลย และแน่นอนว่าผลออกมาค่อนข้างแม่นยำมากทีเดียว

"การรวบรวมปัจจัยเสี่ยง มันทำให้เราได้คำตอบของเรื่องนี้" เขากล่าว

ถึงจะมีเทคโนโลยีดี ๆ แบบนี้เข้ามาดูลผู้ป่วย แต่ในเรื่องดี ๆ บางทีมันก็ต้องมีข้อเสียกันบ้าง แน่นอนว่าเราก็ต้องตัดสินใจว่าจะให้ machine-learning เหล่านี้ดูแลผู้ป่วยในรูปแบบใด

Colin Walsh กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ที่มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย มักใช้ชีวิตรักษาอยู่นอกโรงพยาบาล ดังนั้นการที่เรารวบรวมข้อมูลเฉพาะการรักษาในโรงพยาบาลมันยังไม่คลอบคลุมมากพอ

แล้วจะรวบรวมข้อมูลจากไหน? อินเทอร์เน็ตเป็นหนึ่งในตัวเลือก ซึ่งทีมของเขาใช้เวลาไปกับ Facebook และ Twitter ที่คาดว่าอาจมีข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถใช้คาดการณ์ด้วยได้เช่นกัน

Colin Walsh หวังว่า Machine-Learning นี้จะสามารถสร้างโอกาสให้เราได้ถามคำถามนี้กับบางคนได้อีกครั้งหนึ่ง “เราช่วยอะไรได้บ้าง?”

sources : 

https://qz.com/1001968/artificial-intelligence-can-now-predict-suicide-with-remarkable-accuracy/

https://www.behance.net/gallery/17487155/Cinemagraphs-Animated-photography-Insouciance