นอกเหนือจากการเล่นเกมแล้ว เทคโนโลยี VR (Virtual reality) และ AR (Augmented reality) ก็เริ่มเข้ามีบทบาทกับการช็อปปิ้งมากขึ้น แต่ใครจะไปคิดว่าโซนเอเชียเปซิฟิคซึ่งนำทัพโดยประเทศจีนจะเป็นพื้นที่ที่ตื่นตัวและใช้ประโยชน์จากเจ้า Headset ได้ดีที่สุด

จากการสำรวจผู้บริโภค 16,000 คนใน 8 ประเทศซึ่งมีประเทศในกลุ่ม APAC ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลียของ Worldpay พบว่าประเทศจีนเป็นตลาดที่มีผู้บริโภคใช้เครื่อง VR / AR มากที่สุดและใช้ได้เต็มขีดจำกัดมากที่สุด ในขณะที่ประเทศเจ้าเทคโนโลยีอย่างประเทศญี่ปุ่นกลับมีคนใช้เครื่องเหล่านี้เพียงแค่ 19% เท่านั้น

โดย ​Phil Pomford ผู้จัดการทั่วไปโซนเอเชียแปซิฟิคของ Worldpay กล่าวว่า "แม้ตลาดเทคโนโลยีในประเทศจีนนั้นจะไม่ได้เฟื่องฟูเท่ากับญี่ปุ่นและออสเตรเลีย แต่พวกเขากลับเปิดรับและนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้อย่างชาญฉลาดและมีสิทธิที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำในเวลาอันสั้น" โดยคำพูดนี้ยิ่งน่าเชื่อถือว่าจะเป็นไปได้จริงอีกเมื่อนำไปเทียบกับตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคว่าเทคโนโลยี VR / AR จะสามารถเปลี่ยนแปลงวิถีการช็อปปิ้งได้หรือไม่ ปรากฎว่าชาวจีนจำนวน 92% เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น

2 ปัจจัยหลักที่ทำให้พวกเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสร้างผลดีและประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีให้กับพวกเขาก็คือ ประหยัดเวลาในการไปที่ร้าน และสามารถดูสินค้าได้เหมือนจริงซึ่งต่างจากการช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วไป

ซึ่งในอย่างหลังน่าจะส่งผลดีทั้งผู้บริโภคและผู้ขาย

สิ่งที่อาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับไอเดียนี้แบ่งออกได้เป็นสองอย่างคือ ราคาของ Headset VR / AR ที่ยังมีราคาสูง และ ความปลอดภัยในการจ่ายเงินผ่านเทคโนโลยี VR / AR

ซึ่งปัญหาอย่างหลังก็กำลังได้รับการแก้ไข โดยนักวิจัยจาก Worldpay ก็ต่อยอดจากผลสำรวจนี้ด้วยการค้นหาวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกอุ่นใจและสะดวกกับขั้นตอนการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตและเดบิต ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงทำระบบต้นแบบชื่อว่า Host Card Emulation (HCE) สำหรับการช็อปปิ้งแบบเล็กๆ ราคาไม่เกิน 30 ปอนด์ ซึ่งผู้ใช้สามารถเอาบัตร (ใน Virtual) ไปแปะหรือรูดที่เครื่องได้เหมือนจริง และอีกระบบหนึ่งชื่อว่า AirPIN ที่เราสามารถกดรหัสสำหรับการใช้จ่ายด้วยมูลค่าสูง

เชื่อว่าความสนุกในการช็อปปิ้งผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำนี้น่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ที่เราต้องเตรียมพร้อมก็มีแต่เงินช็อปปิ้งเท่านั้น

source :

https://www.enterpriseinnovation.net/article/chinese-shoppers-lead-vr-adoption-apac-663617581