ยุคทองของหุ่นยนต์ที่แท้จริง! เมื่อตอนนี้ดูไบได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ นั่นก็คือหุ่นยนต์ระบบปฏิบัติการแห่งแรกของโลก ที่มีชื่อว่า Robocop

หุ่นยนต์ตัวนี้มีขนาด 5 ฟุต 5 นิ้ว หนัก 100 กิโลกรัม สามารถอ่านการแสดงออกทางสีหน้าของคน และรองรับภาษาถึง 6 ภาษา นอกจากนี้ยังมี Tablet ที่สามารถจ่ายค่าปรับ รับส่งข้อความจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคอยรายงานสถานการณ์อาชญากรรมได้อีกด้วย

"หุ่นยนต์ตำรวจมีความสามารถในการสแกนใบหน้าจากระยะ 20 เมตรและมีหน้าจอสัมผัสที่หน้าอกซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถใช้รายงานอาชญากรรมได้" The Daily Mail

หน้าที่หลักของหุ่นยนต์นี้นอกจากที่ว่ามานี้ยังรวมถึงการลาดตระเวนแบบ 24 ชม. และสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในเมือง ซึ่งดูไบคาดการณ์ว่าจะสร้างหุ่นยนต์นี้ให้ได้ถึง 25% ของกองกำลังตำรวจทั้งหมดภายในปี 2030

เชื่อไหมว่า นี่ไม่ใช่หุ่นยนต์ตัวแรก อย่างกรมตำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้ใช้หุ่นยนต์เพื่อฝึกอบรม หรืออย่างตำรวจอิสราเอลใช้หุ่นยนต์ในหน่วยต่อต้านการก่อร้าย เป็นต้น

แม้ว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่ใช่หุ่นยนต์ตัวแรกที่ถูกนำไปใช้โดยตำรวจ แต่ก็เป็นครั้งแรกที่มีหุ่นยนต์ตำรวจเดินตามท้องถนนในเมืองใหญ่ ที่สามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตำรวจทั่วไป การเกิดขึ้นนี้เป็นเหมือนก้าวสำคัญของดูไบ ที่จะพัฒนาภาพลักษณ์ของประเทศให้ก้าวสู่เทคโนโลยีมากขึ้น

ไม่แน่ว่าในอนาคตหุ่นยนต์อาจทำได้มากกว่าแค่ลาดตระเวน ชนิดที่ว่าต่อไปเราอาจจะเห็นแต่

เจ้าหน้าที่ตำรวจจักรกล ถือปืนเดินตามท้องถนน หรือแม้แต่นั่งโต๊ะอยู่ตามสถานีตำรวจเลยก็เป็นได้...

sources : 

https://futurism.com/dubais-newest-addition-police-force-robot/

http://economictimes.indiatimes.com/magazines/panache/dubai-police-introduce-worlds-first-operational-robot-police-officer/articleshow/59088549.cms