เปิดศึกเพื่อชิงคนดู

การต่อสู้เพื่อแย่งชิงโฆษณาจากทีวีคุกกรุ่นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทาง Facebook แถลงว่า "Watch" แพลตฟอร์มวิดีโอที่พวกเขาออกแบบใหม่กำลังจะออกไปให้ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งได้ทดลองในวันพรุ่งนี้ 

"Watch" คือรายการวิดีโอสำหรับ Facebook โดยเฉพาะ วีดีโอที่ปรากฏขึ้นใน Watch จะถูกคัดว่าเหมาะกับ user แต่ละคน ตามช่วงเวลานั้นๆ ด้วยอัลกอริทึมสุดอัจฉริยะ  โดยมันจะแทนที่ Video Tab เป็น Watch Tab ในแอพพลิเคชั่นทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง Android iOS เว็บไซต์ และทีวี

รายการที่เปิดตัวใน Watch Tab มี Nas Daily เพจทำวิดีโอที่รวบรวมเรื่องราวของผู้คนในแต่ละวัน Gabby Bernstein รายการสร้างแรงบันดาลใจจากนักพูดมากหน้าหลายตาเพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ และ Kitchen Little จากเพจอาหาร Tastemade ที่ให้บรรดาเด็กๆมาทำอาหารร่วมกับเชฟชื่อดัง นอกจากนี้ Facebook ยังร่วมกับเมเจอร์ลีกเบสบอล ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์อีกด้วย

การมีช่องรายการเป็นของตัวเอง จะเป็นอีกทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้เข้าบริษัท ที่ในตอนนี้กำลังจะหมดเนื้อที่ในการโฆษณาผ่าน NewFeed แต่นั่นก็แลกด้วยความเสี่ยงที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ให้บริการ รายอื่นๆ อย่าง Youtube Amazon และ Netflix 

Facebook จะต้องพิสูจน์ตัวเองว่า user พร้อมดูวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 10 นาทีและนั่งดูโฆษณาคั่นด้วยได้ไหม 

ผู้สร้างคอนเทนต์ต้องจ่ายเงินบางส่วนให้ทาง Facebook เพื่อให้วิดีโอของเขาปรากฏขึ้นบน Watch Tab และ Facebook วางแผนจะหยุดเก็บเงินส่วนนี้เมื่อมีรายได้ร้อยละ 45 จากการโฆษณา

Watch tab จะมีการแยกหมวดหมู่วิดีโออย่างชัดเจน และส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับโซเชียลเน็ตเวิร์คและคนรอบตัว user เช่น เพื่อนคุณดูอะไรอยู่ สิ่งที่ผู้คนพูดถึงในตอนนี้ และอะไรฮาๆที่ชาวบ้านดูกัน (แน่นอนว่ามีหมวดหมู่แยกสำหรับวิดีโอที่มากกว่าสิบนาที) มันถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือ Discover ที่แนะนำวิดีโอให้คุณ และ Watchlist ลิสต์สำหรับเก็บวิดีโอไว้ดูภายหลัง 

เน้นย้ำด้านโซเชียล

"สิ่งที่ทำให้วิดีโอใน Facebook นั้นพิเศษคือเพื่อนของคุณ" นั่นคือคำกล่าวจาก Daniel Danker ผู้บริหารฝ่ายผลิตวิดีโอของเฟสบุ๊ค "คุณเจอวิดีโอนั้นผ่านเพื่อนและคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของมัน วิดีโอคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้ผู้คนเข้าหากันและสร้างชุมชนขึ้นมา" แน่นอนว่าจะมีส่วนของคอมเมนต์ให้บรรดาผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการคุยรายละเอียดเกี่ยวกับรายการตอนนั้นๆได้

ในตอนนี้ทาง Publisher ต้องได้รับคำเชิญเข้าสู่ Watch tab เสียก่อนจึงสามารถทำรายการเข้าสู่ Watch ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป Facebook คาดหวังให้ทุกคนสามารถสร้างวิดีโอของตนเอง ซึ่งตอนนี้มีวิดีโอมากมายและเมื่อ Watch นั้นฮิตไปทั่วโลก มันจะเพิ่มจำนวนอีกเป็นร้อยๆ

ปัจจัยความสำเร็จ

จะประสบความสำเร็จมั้ย? เจ้าพ่อโซเชียลสีฟ้ามีข้อได้เปรียบมากมายในการเปิดตัว Watch มีคนกว่าสองพันล้านคนที่ตาจับจ้องอยู่ในแอพ พวกเขาแสดงให้เห็นถึงการอยากดูอะไรใหม่ๆโดยเฉพาะวิดีโอ และนั่นเชื่อมโยงกับความมุ่งมั่นจากบริษัทและสื่อบันเทิงที่ต้องการผันตัวเข้าหาผู้ชมและแหล่งรายได้ใหม่ๆ Facebook มีทั้งทีมงาน บริการ และที่สำคัญคืออัลกอริทึมเบื้องหลังที่พัฒนาตลอดเวลา นั่นคือสิ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ใช้งานสนใจมากขึ้น

แต่ข้อเสียก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะในปัจจุบันตลาดวิดีโอออนไลน์มีเยอะมาก ทั้ง Netflix Hulu HBO ซึ่งในระดับภูมิภาค ทาง iflix เพิ่งจะระดมทุนได้กว่า 133 ล้านดอลลาร์ (4,421 ล้านบาท) เพื่อบุกตลาดเอเชีย เช่นเดียวกับ Amazon ที่กำลังสร้างฐานลูกค้าจากสมาชิกของตัวเอง และนั่นยังไม่นับรวมพี่บิ๊กที่มาก่อนเป็นสิบปีอย่าง Youtube ที่เริ่มสรรหากลยุทธ์เพื่อดึงคนกลับเข้ามาแล้ว

รายได้ของ Watch อาจจะไม่มาในเวลาอันสั้น ทว่าด้วยเงินทุนหลายพันดอลลาร์ของ Facebook จะต้องสานต่อให้มันเห็นผลลัพท์ที่ชัดเจนได้แน่นอน 

Sources :

https://www.techinasia.com/brief-facebook-watch

https://newsroom.fb.com/news/2017/08/introducing-watch-a-new-platform-for-shows-on-facebook/

https://www.theverge.com/2017/8/9/16122026/facebook-watch-video-tab-original-programming