สวัสดีครับ กลับมาพบกับผม “ยอดมนุษย์กองทุน” คนเดิม เพิ่มเติมคือความรู้เพิ่มขึ้นทุก ปีนี้ก็เช่นเคยครับ ผมมาประจำการเพื่อรับหน้าที่สรุปสาระความรู้เรื่อง LTF RMF จากรายการกองทุนไหนดี SELECTED LTF-RMF SEASON 3 ประจำปี 2018 ให้เพื่อน ๆ อ่านกันเช่นเคยครับผม

สำหรับกองทุนในวันนี้ เรียกได้ว่าเป็นกองทุนที่ให้ผลตอบแทนอันดับต้น ๆ ของ LTF ทั้งระยะสั้นและระยะยาว และสามารถเอาชนะผลตอบแทนของตลาด (SET total Return Index) อย่างสม่ำเสมอ แถมยังเป็นค่ายเดียวกันกับกองทุน LTF ชั้นนำอย่าง CG-LTF อีกด้วย…

และกองทุนในวันนี้ของเราก็คือ UOBLTF หรือ กองทุนเปิด ยูโอบี หุ้นระยะยาว จาก UOB Asset Management นั่นเองครับผม

เพื่อความรวดเร็วและไม่เสียเวลา ผมจะชวนมาดูรายละเอียดกองทุนแบบสรุปกันก่อนเลยครับว่า กองทุนนี้ลงทุนในอะไร เหมาะกับใคร และเป็นแบบไหนบ้าง เริ่มจากประเด็นต่อไปนี้ครับ

1. ความเสี่ยงของกองทุนอยู่ในระดับ 6

เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของ LTF ที่ทำให้กองทุนหุ้นที่ลงทุนในหุ้นไม่น้อยกว่า 65% ของสินทรัพย์สุทธิทั้งหมดของกองทุน นั่นแปลว่ากลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงสูงแน่นอนครับ แต่ด้วยระยะการเวลาลงทุนที่ยาวนานตามกฎหมายกำหนด (7 ปีปฏิทิน) ก็ทำให้ความเสี่ยงตรงนี้เป็นเรื่องปกติที่คนลงทุนระยะยาวอย่างเรา ๆ ยอมรับกันได้ครับ

2. ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนก็เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าใครครับ

เพราะย้อนหลังแบบรายปีปฎิทินจะเห็นว่าในแต่ละปี ผลตอบแทนของกองทุนสามารถเอาชนะตัวเปรียบเทียบได้อย่างดีครับ แถมกองทุนนี้ยังมีนโยบายลงทุนในขนาดใหญ่แบบผสมอีกด้วย

3. เมื่อมาดูผลตอบแทนแบบปักหมุด ณ สิ้นเดือนกันยายน 

จะเห็นว่าเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนหุ้นประเภทเดียวกัน ผลตอบแทนของกองทุน UOBLTF อยู่ในลำดับต้น ๆ ของเปอร์เซนต์ไทล์ หรือพูดง่าย ๆ ว่าถ้ามีกองทุน 100 กอง กองทุน UOBLTF จะติดอันดับ Top5 สำหรับผลตอบแทน 1 ปีย้อนหลัง และติด Top25 สำหรับผลตอบแทน 3 และ 5 ปี ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ดีว่ากองทุนนี้มีผลตอบแทนที่ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาวครับผม

4. ถ้าลองดูรายชื่อหุ้น 5 อันดับแรก

ก็จะเห็นว่ามีแต่หุ้นใหญ่ในตลาดที่มีสภาพคล่องดีทั้งนั้นเลยครับ แถมยังมี Turn over Ration ที่ค่อนข้างต่ำ (ต่ำกว่า 100%) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการเน้นลงทุนระยะยาวจริง ๆ ไม่ได้เน้นซื้อขายเอาชนะตลาด แต่ให้ความสำคัญกับการคัดเลือกหุ้นครับ

ที่ผมกล้าบอกว่าอยู่ที่การคัดเลือกหุ้น ก็เพราะว่าขั้นตอนการเลือกหุ้นของกองทุน UOBLTF นั้นจะมีการวิเคราะห์จากปัจจัยพื้นฐานหุ้นแต่ละตัว (Bottom Up) ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เห็นถึงรายละเอียดของหุ้นได้ดีเลยล่ะครับ นอกจากนั้นยังไปโฟกัสเลือกหุ้นมีโอกาสเติบโตและกำไรสูงประมาณ 30-50 ตัวเลือกเข้ามาในพอร์ทการลงทุน พร้อมทั้งมีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและราคาหุ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วยครับ

โดยมีการเฉลี่ยน้ำหนักในการวิเคราะห์ออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันครับ คือ 40 : 30 : 30 ซึ่งจะเน้นไปที่หุ้นเติบโตเป็นหลัก แล้วมาดูต่อที่ปัจจัยเกี่ยวข้องอย่างภาพรวมอุตสาหกรรม ผู้บริหาร ประกอบกับทิศทางราคาและโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ ซึ่งจะเห็นว่าการคัดเลือกหุ้นในรูปแบบนี้นั้นจะสอดคล้องกับการลงทุนระยะยาว และทำให้ Turn over Ratio ของกองนี้ต่ำนั่นเองครับ

5. ส่วนความเสี่ยงของกองทุนก็เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงกลาง ๆ สม่ำเสมอครับ 

เพราะอยู่ที่ 50 อันดับแรกโดยตลอด เรียกได้ว่ารักษาระดับความเสี่ยงได้ดี และถ้าดู Sharpe Ratio ซึ่งเป็นการวัดค่าผลตอบแทนต่อความเสี่ยง (ยิ่งมากยิ่งดี) ก็เห็นได้ชัดว่ากองทุนนี้ไม่ได้น้อยหน้าใครเลยล่ะครับ

นอกจากนั้นแล้ว กองทุนนี้มีข้อดีอีกข้อหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้ นั่นคือจำนวนขั้นต่ำในการซื้อขายกองทุนที่ต่ำมาก ๆ เพราะซื้อขั้นต่ำครั้งแรก 1,000 บาทและหลังจากนั้นซื้อขั้นต่ำครั้งละ 1 บาท หรืออาจจะเรียกว่าเป็นกองทุนสำหรับประชาชนเลยล่ะครับ

ขอสรุปอีกทีสำหรับกองทุน UOBLTF หรือ กองทุนเปิด ยูโอบี หุ้นระยะยาว นั้นเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดหย่อนภาษี รับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงต้องการได้รับผลตอบแทนที่สูงด้วยนะครับ เพราะกองทุนนี้มีจุดเด่นที่ผลตอบแทนย้อนหลังที่ผ่านมา ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับ Investment Process ของการลงทุนที่ตั้งใจไว้ ทำให้เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่ากองทุนนี้ผลตอบแทนที่มีนั้นไม่ใช่เล่น ๆ อย่างแน่นอนครับ

สุดท้ายนี้ ... สำหรับใครที่สนใจกองทุน UOBLTF จาก UOBAM สามารถเลือกวิธีได้ทั้ง 3 วิธีนี้ เอาที่ตัวเองถนัดแบบไหน สามารถไปจัดได้เลยจ้า

1. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น UOBAM Invest และทำการซื้อกองทุน UOBLTF ได้เลยครับ

2. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรไปเลยที่เบอร์ 02-786-2222

3. เข้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับที่ www.UOBAM.co.th

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเนื้อหารายการกองทุนไหนดี SELECTED LTF RMF SEASON 3 ประจำปี 2018 ในตอนแรกนี่แหละครับ ผมขอเตือนอีกสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในกองทุนรวม นั่นคือ ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยง และ ศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุน LTF RMF ก่อนตัดสินใจลงทุน และถ้าหากไม่ได้ลงทุนตามเงื่อนไข อาจไม่ได้รับสิทธิประโยชน์นะครับผม

สำหรับคนที่อยากการรีวิวกองทุน UOBLTF แบบเวอร์ชันวีดีโอ สามารถคลิกชมได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ

https://youtube.com/watch?v=E2VDFeivTGc%3Fwmode%3Dopaque