ตอนนี้อย่างที่เพื่อนๆ ทราบกันครับว่า “สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปยังเศรษฐกิจทั่วโลก” โดยล่าสุดทางองค์กร OECD องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ออกมาเตือนว่า

“หลังเหตุการณ์ ควิด-19 ระบาดใหญ่ไปทั่วโลก เศรษฐกิจโลกอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นตัว และยังเรียกร้องให้รัฐบาลหลายๆ ประเทศยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านการใช้จ่าย เพื่อที่จะทำให้การตรวจและการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสทำได้ง่ายขึ้น”

นายกูร์เรีย เลขาธิการ OECD กล่าวว่า “ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันในครั้งนี้ มีความรุนแรงมากกว่าช่วงวิกฤตการเงินโลกเมื่อ 12 ปีก่อน ความหวังในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

และหลายเดือนต่อจากนี้ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่หลายแห่ง จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หรือการที่เศรษฐกิจติดลบติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งเศรษฐกิจจะไม่ได้โตต่ำแค่ในปีนี้เท่านั้น แต่ต้องรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจในอีกหลายปีข้างหน้าอีกด้วย”

ผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่ตามมา

นายกูร์เรีย กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากกว่าในช่วงเหตุกาณ์ 911 หรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เสียอีก เพราะเราไม่รู้ว่าปัญหาการว่างงานต้องใช้เงินมากแค่ไหน ไม่รู้ว่ามีคนจำนวนเท่าไหร่ที่ต้องถูกเลิกจ้าง และไม่รู้ว่าต้องใช้เงินมากขนาดไหนในการแก้ปัญหาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลทั่วโลกได้ใช้มาตรการที่ไม่เคยทำมาก่อน ในการช่วยเหลือคนงานและธุรกิจต่าง ๆ

OECD คาดการณ์เศรษฐกิจในอนาคต

OECD คาดการณ์เอาไว้ว่า ถึงอย่างไรก็ไม่มีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เป็นเพียงแค่การมองโลกในแง่ดีเท่านั้น เพราะกลุ่ม G20 หรือ กลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป

เชื่อว่าการฟื้นตัวจะเป็นรูปตัว V คือ กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็จะมีการฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน แต่นายกูร์เรียร์ ไม่เห็นด้วย เพราะอย่างดีที่สุดน่าจะเป็นรูปตัว U คือ จุดต่ำสุดยาวออกไป ก่อนจะกลับมาฟื้นตัว และเราสามารถเลี่ยงให้ไม่เกิดรูปตัว L ได้ ถ้าในขณะนี้เรามีการตัดสินใจที่ถูกต้อง

OECD แนะนำให้ใช้แผนการ 4 ด้าน ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

  • การตรวจหาเชื้อไวรัสโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • การจัดหาอุปกรณ์ที่ดีขึ้นให้กับแพทย์และพยาบาล
  • การจ่ายเงินให้แก่คนงานรวมถึงผู้ทำงานอิสระ
  • การยกเว้นภาษีแก่ภาคธุรกิจ

สำหรับใครที่สงสัยว่า OECD คือ ใคร/มีหน้าที่อะไร?

“OECD” หรือ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co-operation and Development - OECD) เป็นองค์กรของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามเย็น มีจุดประสงค์ร่วมกัน คือ ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้คืนกลับมาและอยู่อย่างมั่นคง ตามแนวทางเศรษฐกิจทุนนิยมโดยแผนการมาร์แชลล์

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้นายกูร์เรียนำไปเปรียบเทียบกับแผนการมาร์แชลล์ คือ การได้รับเงินสนับสนุน มีทั้งเงินให้เปล่าและเงินกู้ยืม โดยอาศัยเงินทุนจากนอกประเทศ เงินดังกล่าวจะถูกนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจทางตรง นำไปขยายเศรษฐกิจด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ประเทศต่าง ๆ จะร่วมมือกันจัดตั้งกลุ่มทางเศรษฐกิจ

และนี่คือข้อมูลที่ aomMONEY NEWS นำมาอัพเดตเพื่อนๆ ครับ ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและประเทศไทยเรา จะเป็นไปในทิศทางไหน ก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

บ.ก.aomMONEY


ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://bit.ly/2wxOzd6

https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_381042