ยังคงเดินทัพอย่างต่อเนื่องกับ Alibaba ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ได้เข้าร่วมการตกลงเจรจากับ Paytm Mall เพื่อเข้าถือหุ้นใน BigBasket ตามรายงานของ ET (ET RISE)

BigBasket.com เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนประสบการณ์การช้อปปิ้งตามซูเปอร์มาเก็ตแบบเดิม ๆ ไม่ให้จำเจอีกต่อไป

Alibaba ร่วมกับ Paytm Mall ได้เสนอการลงทุนในบริษัท BigBasket จำนวน 200 ล้านเหรียญ ในการประเมินมูลค่าเกือบ 900 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งหลังการลงทุนนี้

The Economic Times รายงานว่า Bigbasket.com ยังพูดถึงการระดมทุนจาก Temasek Holdings ของสิงคโปร์ และ Fosun Group ของจีนอีกด้วย ซึ่งทางด้าน Temasek ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเข้าร่วมการระดมทุนอย่างต่อเนื่องกับ Alibaba และ Paytm Mall หรือต้องการลงทุนโดยตรงใน BigBasket 

อย่างไรก็ตามการลงทุนใน BigBasket จะทำให้ Paytm เป็นอาวุธต่อสู้กับ Amazon ซึ่งเพิ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ในภาคการค้าปลีกอาหารของอินเดีย

“นี่จะกลายเป็นเกมระหว่าง Alibaba และ Amazon แบบระยะยาว”

Ankur Bisen, รองประธานอาวุโสของ Technopak Advisors

ทั้งนี้บริษัท วิจัยตลาด Euromonitor กล่าวว่า อินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ในเอเชียแปซิฟิก (140-150 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในขณะที่ตลาดใหญ่อย่างจีน และญี่ปุ่นกำลังอิ่มตัว แต่ตลาดในอินเดียกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว อินเดียจะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของการค้าปลีกร้านขายของชำออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 44% เมื่อเทียบกับปี 2016 และคาดว่าจะเติบโตได้เร็วที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า

Source :

http://www.bgr.in/news/battle-for-bigbasket-gets-hotter-as-alibaba-joins-the-fray-report/

http://techstory.in/alibaba-bigbasket-investment-2017/

https://www.vccircle.com/alibaba-temasek-and-fosun-in-talks-to-invest-in-bigbasket/

https://seekingalpha.com/article/3979259-short-alibaba-now