การพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในช่วงที่ผ่านมาคือ ‘ตัวเร่ง’ สำคัญที่เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของเราไปตลอดกาล (‘Digital Disruption’)

ในมุมของการเงินก็ได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าจากเทคโนโลยีไม่น้อยเลยเช่นกัน ดูแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆ สิ่งสำคัญสำหรับเราไม่ว่าจะในฐานะนักลงทุน คนทำงาน หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไป การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมากๆ

วันนี้ aomMONEY จึงอยากพาไปดู 10 เทรนด์การเงินที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้น ในปี 2024 โดย ไซ วิทาล วัลลูรี ผู้จัดการการเงิน จากสถาบันการเงิน Facctum ที่จะทำให้เราเห็นเลยว่าโลกของเรา และเรื่องการเงินไม่เคยหยุดนิ่งเลยสักวินาที

📈 การเติบโตของเทคโนโลยี AI และ Machine Learning

ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมากมายเข้ามาช่วยยกระดับภาคการเงินมากขึ้น โดย AI และ ML นั้นมีบทบาทอย่างมากในการตรวจจับการฉ้อโกง ไปจนถึงการวินิจฉัยหาช่องทางการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์การลงทุน และวิธีที่เราจัดการกับเงิน

📈 การลงทุนในกลุ่มธุรกิจยั่งยืน

ปัจจุบันเรื่องความยั่งยืนเป็นประเด็นที่นักลงทุนทั้งรายใหญ่ และรายย่อย กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และมักจะเลือกลงทุนในบริษัที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม บริษัทต่างๆ จึงพากันปรับตัวนำหลักความยั่งยืนมาใช้กับการดำเนินกิจการของตนเองมากขึ้น ซึ่งเทรนด์นี้น่าจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

📈 การเงินแบบดิจิทัลจะแพร่หลายมากขึ้น

ในปี 2024 เราจะได้เห็นการใช้เงินสดลดลงอีก และวิธีการชำระเงินทางเลือกที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัล โดยในอนาคตข้างหน้าการเงินจะยังปรับให้เข้ากับการทำธุรกรรมทางดิจิทัลเป็นหลัก

📈 ‘ความปลอดภัยทางไซเบอร์’ มองข้ามไม่ได้อีกต่อไป

ในวันที่เราหันมาทำธุรกรรมทางออนไลน์กันมากขึ้น สิ่งที่ตามมาติดๆ คืออาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ และมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2024 นักลงทุนจำเป็นต้องให้ความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มากขึ้นเพื่อปกป้องทรัพย์สินของตน

📈 นิยามใหม่ของการเกษียณอายุ

สำหรับคนทั่วไป เราอาจเข้าใจว่าการเกษียณอายุจะเกิดขึ้นเมื่อเราอายุ 60 ปี แต่ในยุคนี้ผู้คนจำนวนมากมีความต้องการที่จะเกษียณให้ไวที่สุด ซึ่งอาจทำสำเร็จในช่วงอายุเพียง 30-40 ปีเท่านั้น แต่ก็มีผู้ที่ไม่อยากเกษียณ และทำงานต่อไปจนเกินอายุ 60 ปีด้วยเช่นกัน นิยามคำว่าเกษียณจึงอาจจะยืดหยุ่นกว่าที่เราคิด และอาจจะไม่มีคำว่าเกษียณอีกแล้วในอนาคต แต่ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกันไปของแต่ละบุคคลแทน

📈 แอปการเงินส่วนบุคคลจะเป็นที่นิยมมากขึ้น

ในช่วงนี้หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการบริหารเงินของตนเองมากขึ้น และหันไปเลือกใช้แอปเลิเคชันต่างๆ ในสมาร์ตโฟนที่มีอยู่มากมายเพื่อช่วยบริหารการเงิน และด้วยผลพวงจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แอปพลิเคชันเหล่านี้ก็จะมีความฉลาด และมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่สามารถประมวลผลได้ซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน

📈 การเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) มีแนวโน้มเป็นมาตรฐานใหม่ของการเงิน

ในช่วงที่ผ่านมา DeFi ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงมากมาย ให้กับรูปแบบการธนาคาร และการเงินแบบดั้งเดิม โดยในปี 2024 เราน่าจะได้เห็นแพลตฟอร์ม DeFi เกิดขึ้นมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รูปแบบของการเงินแบบกระจายศูนย์เป็นเรื่องที่เห็นได้ทั่วไปมากขึ้น

📈 ‘เทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์’ จะพัฒนามากขึ้น

PropTech (เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์) ยังคงเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2024 นวัตกรรมต่างๆ เช่น ทัวร์อสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง ไปจนถึงการบันทึกความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินบนบล็อกเชน จะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น ซึ่งจะทำให้การทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ง่ายขึ้นตามไปด้วย

📈 จะมีกฎ และแนวทางเพื่อควบคุม กำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลที่ชัดเจนขึ้น

แม้จะไม่ใช่ยุคทองของคริปโทเคอร์เรนซี แต่สกุลเงินดิจิทัลยังมีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลาย รัฐบาลหลายประเทศจึงเร่งมองหาแนวทางในการสร้างกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยในปี 2024 นี้คาดว่าจะเห็นแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

📈 การศึกษาทางการเงิน จะถูกระบุให้เป็นทักษะพื้นฐานของชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน บริหารการเงิน ไปจนถึงการออมเพื่อการเกษียณ หนึ่งคำแนะนำที่เรามักจะได้ยินเสมอคือ ต้อง ‘หาความรู้’ ด้านการเงินด้วยหากอยากประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ปัจจุบันความรู้ทางการเงินกำลังได้รับการยอมรับว่าเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญ และในปี 2024 สถาบันการศึกษา องค์กร และรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนความรู้ทางการเงินมากขึ้น