ได้ยินกันมาเสมอว่า “ถ้าอยากมีเงินเก็บ ก็ออมเงินสิ” แน่หละครับว่า การออมเงิน ทำให้เรามีเงินเก็บจริง แต่ยังไม่ได้ทำให้มีเงินงอกเงยขึ้นถ้าเก็บไว้เฉยๆ

การลงทุนจึงเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการให้เงินเก็บงอกเงย ไม่ว่าจะลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงิน หรือการลงทุนทำธุรกิจก็ตาม

ชวนอ่าน สรุป 5 ข้อคิดสร้างเงินได้จาก Mindset โดยคุณเปา พีรดนย์ เจ้าของ iHAVECPU

1. ‘สิ่งที่ชอบ’ ตัวแปรใกล้ตัวที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณ

“ผมไม่ได้ขายคอม แต่ผมขายจิตวิญญาณให้กับ iHAVECPU” เปา พีรดนย์ กล่าว

หากใครอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากจุดไหน ลองสังเกตเรื่องใกล้ตัว อาทิ ความชอบ ความสนใจ หรือความหลงใหลของตัวคุณต่อบางสิ่งบางอย่างดูครับ

เปา พีรดนย์ เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ประกอบกิจการโดยมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งที่ตัวเองชอบมาตั้งแต่เด็กๆ พฤติกรรมที่ชอบแคะ แกะ ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่ระบุความชอบของเขาได้ จนกระทั่งวันที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างจริงๆ จังๆ ก็เลือกจากสิ่งที่ตัวเองชอบมาทำเป็นธุรกิจ มองหาโอกาสในการสร้างรายได้ที่แตกต่างด้วยการเจาะตลาดต่างประเทศ ใส่จิตวิญญาณแห่งความหลงใหลที่ประกอบไปด้วยแพสชั่น (Passion) ความรู้ และความใส่ใจ จนกระทั่งออกมาเป็น iHAVECPU บริษัทคอมพิวเตอร์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

2. ไม่มีแพลน ไม่มีเป้าหมาย มีแต่ ‘ทำตอนนี้ให้ดีที่สุด’

หลายคนพอคิดเริ่มต้นที่จะทำธุรกิจ ก็เผลอคาดหวังไปถึงอนาคต เช่นว่า “ถ้าทำแล้วจะรอดมั้ย?” หรือ “ถ้าทำแล้วธุรกิจจะขาดทุนมั้ย?” มันคือความจริงที่อดคิดไม่ได้ ถูกต้องแล้วครับ แต่ในขณะเดียวกัน มันยังเป็นความกลัวที่อาจบดบังโอกาสที่จะเข้ามาในอนาคตด้วยเช่นกัน

เปา พีรดนย์ เผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ตัวเองเป็นคนไม่มีแพลน ไม่มีเป้าหมาย แต่ในคำว่า “ไม่มี” ในที่นี้ หมายถึง ไม่ได้มีแพลนหรือเป้าหมายในระยะยาวไปถึง 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี มีแต่แพลนและเป้าหมายระยะสั้น ที่อยู่ตรงหน้า ที่อยู่ ณ ปัจจุบัน โฟกัสแค่สิ่งที่กำลังทำ และทำให้ดีที่สุด แล้วมันถึงจะส่งผลที่ดีไปถึงอนาคตได้

3. ใช้เงินเก่ง ‘ต้องหาเงินเก่งกว่า’

“การออมเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ได้ทำให้ใครประสบความสำเร็จ” เปา พีรดนย์ กล่าวถึงมุมมองที่มีต่อเรื่องการออมเงิน โดยเผยต่อไปว่า ตนให้ความสำคัญกับการ ‘หาเงิน’ มากกว่า ตราบใดที่ยังหาเงินได้ หาเงินเก่ง ก็มีสิทธิที่จะใช้เงินให้เยอะ ใช้เงินให้เก่ง เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตได้ ดังนั้น การใช้เงิน จึงขึ้นอยู่กับความสามารถในการหาเงินด้วย หาได้น้อยก็ใช้น้อย หาได้มากก็ใช้มาก

4. ความรวยเกิดจาก ‘การกระทำ’ ไม่ใช่ ‘โชคชะตา’

“ถ้าผมขายคอมได้ 10 เครื่อง แล้วคิดว่ามันคือความฟลุก เดี๋ยวผมจะฟลุกทุกวันให้ดู” เปา พีรดนย์ ตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อในเรื่องการกระทำส่งผลให้เกิดความมั่นคง มากกว่าจะเป็นเรื่องของโชคชะตา เพราะเราทำ เราถึงมี เพราะสิ่งที่ทำมาตลอดในอดีต ส่งผลให้มีในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา เมื่อยังหาเงินได้ด้วยตัวเอง ก็ยังอยากใช้เงิน และหาเข้ามาเติมอยู่เรื่อยๆ บางที เรื่องเกษียณก่อนวัยก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเสมอไป

5. ‘สู้เพื่อความแตกต่าง’ ถ้าอยากจะยืนหนึ่งในการเป็นนักธุรกิจ

แนวคิดที่เปา พีรดนย์ ฝากถึงผู้อยากทำธุรกิจก็คือ ต้องต่อสู้เพื่อความแตกต่าง ต้องทุ่มให้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องเสียสละเพื่อให้ได้สิ่งที่คุ้มค่า และต้องแลกกับบางสิ่งบางอย่าง เพื่อความสำเร็จจากการทำธุรกิจ

“หากคิดจะทำเล่นๆ ทำแล้วพัก ทำแล้วทิ้ง ไม่ต้องทำ เพราะมีคนทำแบบนี้เยอะแล้ว” เปา พีรดนย์ กล่าวปิดท้าย