ในวันที่เราขับรถเดินทางไกลๆ ย่อมเกิดความหิวขึ้นเป็นธรรมดา หากเราหยุดจอดรถที่ข้างทาง มองหาร้านอาหารสักร้านเพื่อบรรเทาความหิวลงสักหน่อย เชื่อว่าร้านที่หลายคนจะเห็น คือรถเข็นที่มีป้ายสีเหลืองเขียนว่า ‘ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว’ ที่พร้อมจะเสิร์ฟบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงร้อนๆ ซึ่งเหมาะเหลือเกินกับบรรยากาศกลางคืน และเป็นจุดเติมพลังให้เราอิ่มท้อง และเดินทางไปข้างหน้าต่อได้

จากร้านบะหมี่เส้นสีเหลืองกับน้ำซุปอันเป็นเอกลักษณ์ที่ใครต่างรู้จัก รู้หรือไม่ว่า สตรีทฟู้ดอย่างชายสี่บะหมี่เกี๊ยวที่นำทัพโดย คุณ พันธ์รบ กำลา ประธานบริหาร และผู้ก่อตั้ง กำลังเดินหน้าเติบโตไปอีกขั้นในฐานะ ‘ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด’ และกำลังก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ (IPO) กับ ‘หุ้นชายสี่’

ในวันนี้ aomMONEY จึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จัก และดูการเติบโตตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาของชายสี่บะหมี่เกี๊ยวกัน เพราะจริงๆ แล้วร้านบะหมี่ที่เรารู้จัก แทบจะเป็นอาณาจักรอาหารสตรีทฟู้ดที่ขยายสาขาไปทั่วประเทศ และต่างประเทศเลยทีเดียว

🏪กว่า 4,000 สาขา และไม่ได้มีแค่บะหมี่

ปัจจุบันร้านสตรีทฟู้ดในเครือชายสี่ได้แตกไลน์ออกไปหลากหลายรูปแบบ เช่น

➡️พันปีบะหมี่เป็ดย่าง
➡️ก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้าวมันไก่
➡️โจ๊ก ต้มเลือดหมู
➡️ชายสี่ บะหมี่ฮาลาล (อาหารมุสลิม)
➡️ชายสี่ ชิ้นเนื้อ
➡️ชายัง ชานมไข่มุก

โดยแฟรนไชส์ทุกสาขายังคงความเป็น ‘ร้านรถเข็น’ เอาไว้ เพราะเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นภาพจำของทุกคน แม้รูปแบบของร้าน และสินค้าจะไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนรู้สึกว่า ไม่ว่าใครก็สามารถมานั่งที่ร้านได้อย่างสบายใจ และอิ่มท้องก่อนออกจากร้านไป

🤝จุดแข็ง คือ ‘แฟรนไชส์’ และไม่ปล่อยทิ้งไว้กลางทาง

ในปี 2541 ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวมีอยู่ประมาณ 200 สาขา ก่อนจะก้าวสู่จุดเปลี่ยนในรายการ ‘เกมแก้จน’ ที่ทำให้มีผู้มาสนใจสอบถามเรื่องแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก แม้จุดเริ่มต้นของการทำแฟรนไชส์จะเกิดจากความอยากช่วยเหลือเพื่อนให้มีช่องทางอาชีพทำมาหากินในกรุงเทพได้ด้วยการเปิดร้านบะหมี่เหมือนกันกับตน แต่ปัจจุบันชายสี่บะหมี่เกี๊ยวมีแฟรนไชส์ในทุกไลน์สินค้ารวมกันมากกว่า 4,000 สาขาแล้ว

สำหรับชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวเอง สามารถผลิตเส้นบะหมี่ เพื่อส่งให้ลูกค้าแฟรนไชส์ได้มากกว่า 22 ตัน/วัน และ มีรถส่งสินค้าทั่วประเทศมากกว่า 100 สายส่งคอยให้บริการลูกค้าแฟรนส์ไชส์ทุกวัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสินค้าอื่นๆ เช่น หมูแดง เป็ด ผงซุปต่างๆ ทั้งยังมีเครื่องปรุงอย่าง น้ำตาล พริก น้ำปลา กระเทียมเจียว และอื่นๆ อีกมากมาย รวมกว่า 200 รายการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าแฟรนไชส์ จนเรียกได้ว่าครบวงจรมากที่สุดในธุรกิจบะหมี่ไทย

โดยคุณพันธ์รบ มองว่าเพื่อจะก้าวสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างมั่นคง การควบคุมคุณภาพของแฟรนไชส์นับเป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพื่อให้ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเติบโตขึ้น และรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ได้

🖊️เจาะ 4 กลยุทธ์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

🍜เจ้าแห่งเส้น

ด้วยจุดเริ่มต้นจาก ‘เส้นบะหมี่’ ปัจจุบันแบรนด์ชายสี่ดำเนินการผลิต และจำหน่ายเส้นทุกชนิดที่มีในธุรกิจอาหาร ไม่ว่าจะเป็น เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นมักกะโรนี เส้นขนมจีน ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

🍜รถเข็นสากล

เพราะต้องการคงเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีทฟู้ดชายสี่บะหมี่เกี๊ยว และทุกไลน์สินค้าจะยังรูปลักษณ์ของร้านเป็นรถเข็นไว้ในทุกประเทศ

🍜ครัวของทุกบ้าน

นอกจากร้านค้าแฟรนไชส์แล้ว ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวยังเปิดขายวัตถุดิบอาหารต่างๆ ให้กับลูกค้าทั่วไปด้วย โดยปัจจุบันได้เพิ่มสินค้าใหม่ๆ เช่น สินค้าแช่แข็ง เพื่อง่ายต่อการเก็บรักษาไว้ได้นาน

🍜อาหารของทุกคน

เพราะเป้าหมายคือ ‘ทุกคน’ ต้องสามารถทานอาหารจากแบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวได้ จึงได้ผลิตอาหารที่เหมาะกับแต่ละเชื้อชาติ หรือศาสนาออกมา เช่น การขอเครื่องหมายฮาลาลให้กับสินค้าบางประเภท

💰 ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น กับรายได้กว่า พันล้านบาท

ด้วยการเติบโตของแฟรนไชส์ที่รวดเร็ว และกลยุทธ์ของแบรนด์ชัดเจน สตรีทฟู้ดทั่วไปที่เราคุ้นตากัน จึงมีมูลค่าการเติบโตอยู่ที่หลักพันล้านบาทเลยทีเดียว

➡️ปี 2563 รายได้ 907 ล้านบาท กำไร 50 ล้านบาท
➡️ปี 2564 รายได้ 949 ล้านบาท กำไร 64 ล้านบาท
➡️ปี 2565 รายได้ 1,085 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท

ข้อมูลจาก: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

จากคนที่เรียนจบ ป.4 และเร่รับจ้างงานทุกประเภทที่ได้เงิน สู่ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจเฟรนไชส์ระดับพันล้านบาท คุณพันธ์รบมองว่าการเข้าตลาดหลักทรัพย์นับเป็นจุดสูงสุดในฐานะคนธรรมดาแล้ว และวันนี้ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวกำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายนั้นเข้าไปทุกที

จุดหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากคุณพันธ์รบกับแบรนด์ชายสี่ฯ อาจจะเป็นการไม่ยอมแพ้ คว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าไม่ให้หลุดมือ และเดินหน้าธุรกิจอย่างมั่นคงด้วยความจริงใจทั้งกับพาร์ตเนอร์แฟรนไชส์ และลูกค้าที่รักในบะหมี่ของตนเอง

เขียน: ชลทิศ ทองไพจิตร
ภาพ: ภควดี เขมะพานิช